Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng khép lại mây chiều bảng lảng

LÊ THIẾU NHƠN - Thứ Bảy, 01/10/2022 , 06:29 (GMT+7)

Cuộc đời 82 năm của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng chất phác và nhẫn nại, để lại không ít ngậm ngùi thương nhớ cho đồng nghiệp và bạn đọc.

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng (1940-2022).

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng vừa trút hơi thở cuối cùng lúc 5h ngày 25/9 tại tư gia ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng có một thời gian dài gắn bó với Kiến Thức Gia Đình. Ông không chỉ là người khai sinh và giữ mục “Tình huống ứng xử” mà còn là người tư vấn tâm lý và pháp luật cho bạn đọc Kiến Thức Gia Đình qua hai bút danh thân thuộc Thương Việt và Thạch Thảo. Cuộc đời 82 năm của một người cầm bút chất phác và nhẫn nại, để lại không ít ngậm ngùi thương nhớ cho đồng nghiệp và bạn đọc.

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng, tên thật Nguyễn Đăng Khoa, sinh ra và lớn lên ở xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Ông bắt đầu dự phần vào xã hội bằng nghề dạy học tại quê nhà. Từ năm 1961 đến năm 1971, dù là giáo viên môn Toán nhưng ông lại đam mê sáng tác văn chương. Ngoài truyện ngắn “Em học trò và người cha ấy” đoạt giải thưởng của Bộ Giáo dục Đào tạo, ông còn có bài thơ “Mùa lúa chín” được nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ nhạc thành ca khúc “Em đi giữa biển vàng” nổi tiếng.

Năm 1971, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng được biên chế sang Hội Văn nghệ Thái Bình. Ý thức theo nghề viết lách chuyên nghiệp được ông đánh dấu bằng việc lấy bút danh Nguyễn Khoa Đăng thay cho tên thật Nguyễn Đăng Khoa, với lý do: “Lúc ấy nổi lên hiện tượng thần đồng Trần Đăng Khoa rất lừng lẫy. Mình không muốn có bất kỳ sự nhầm lẫn hoặc sự ngộ nhận nào”. Thái độ tự trọng của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng sau này được nhà thơ Trần Đăng Khoa đồng cảm bằng sự tếu táo: “Lẽ ra không cần đổi ngược Đăng Khoa thành Khoa Đăng. Em và bác đều là Khoa. Bác là Chính Khoa, còn em là Phụ Khoa”.

Non sông thống nhất, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng chuyển vào công tác ở Hội Văn nghệ Kiên Giang từ năm 1977. Mảnh đất phương Nam với nhịp sống mới đã khơi nguồn cảm hứng để nhà văn Nguyễn Khoa Đăng có một loại tác phẩm, như tập truyện ngắn “Khói đốt đồng” (1981), tập truyện ngắn “Nước xanh biêng biếc” (1986) tập truyện ngắn “Tình yêu một thuở” (1989), tiểu thuyết “Ngõ tre rì rào” (1990) tiểu thuyết “Số phận nghiệt ngã” (1991)...

 Giai đoạn đổi mới, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng dù ở Kiên Giang vẫn được nhiều đạo diễn ở TP.HCM đặt hàng viết kịch bản phim, tiêu biểu như phim truyện “Giai điệu xanh”, phim truyện “Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc”, phim tài liệu “Tao đàn Chiêu Anh Các”...

Tuy nhiên, tác phẩm mà nhà văn Nguyễn Khoa Đăng bỏ công chăm chút thời lập nghiệp ở Kiên Giang là cuốn sách “Cài hoa vào quá khứ”. Đó là những câu chuyện sư phạm mà ông chắt chiu suốt một thập niên đứng trên bục giảng. Cho nên, khi đến chào ra mắt nhà thơ Chế Lan Viên vào năm 1984, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng đã đưa bản thảo “Cài hoa vào quá khứ” để tiền bối góp ý. Bằng con mắt một bậc thầy lão luyện, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết thư hồi âm cho nhà văn Nguyễn Khoa Đăng: “Cuốn sách này hội tụ phẩm chất nhà văn – nhà giáo của anh, chắc chắn sẽ không chỉ được in một lần. Tôi và nhà văn Vũ Hạnh sẽ ký tên giới thiệu anh được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam”.

Quả đúng như nhà thơ Chế Lan Viên tiên liệu lúc còn tại thế, cuốn sách “Cài hoa vào quá khứ” sau khi được Nhà xuất bản Trẻ ấn hành lần đầu tiên vào năm 1993, đã trở thành tác phẩm được tái bản nhiều lần nhất trong sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng.

Bài thơ "Mùa lúa chín" của Nguyễn Khoa Đăng được đưa vào sách giáo khoa lớp 1.

Ở Kiên Giang, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng còn được biết đến với tư cách “thầy cãi”. Vì chưa có luật sư, nên tỉnh Kiên Giang thành lập Đoàn bào chữa viên để hỗ trợ pháp lý cho người dân. Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng là một trong 20 thành viên của Đoàn bào chữa viên tỉnh Kiên Giang, và cũng là người tham gia bào chữa tích cực nhất. Từ năm 1989 đến năm 1992, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng đã có 216 lần ra tòa để làm “thầy cãi”. Bàn chân của ông đã lặn lội khắp vùng sâu vùng xa miệt thứ An Biên, U Minh Thượng, Gò Quao, Giồng Riềng... để bào chữa cho những người nông dân thua thiệt và thấp cổ bé họng. Nhà văn đúc kết về hành trình hành nghề thầy cãi: “Mỗi khi tôi nhận một vụ kiện thì thức trắng mấy đêm để tìm đọc các văn bản pháp luật. Một điều nữa giúp tôi hết sức làm thầy cãi vì tôi thấy đây là công việc gắn bó với số phận con người sâu sắc. Có những cuộc đời nhiều ngã rẽ và trắc trở đến mức dù giỏi đến đâu cũng không tưởng tượng được! Những người phạm tội, có khi vì nông nổi mà cũng có khi vì không am tường pháp luật. Khi đối diện với hội đồng xét xử, họ cần có người đồng hành để nói ra sự thật mà chỉ có họ mới thấu đáo!”.

52 tuổi, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng xin nghỉ hưu sớm và lên Sài Gòn định cư. Ngoài viết bài cộng tác cho các báo, công việc được nhà văn Nguyễn Khoa Đăng tâm đắc là làm tư vấn pháp lý ở Văn phòng luật sư Người Nghèo. Trải nghiệm làm thầy cãi được nhà văn Nguyễn Khoa Đăng tích tụ thành tập bút ký “Khóc cười trước vành móng ngựa” và tiểu thuyết “Bị cáo ở hồ uyên ương”. Quan niệm cầm bút của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng rất rõ ràng: “Tôi là một người mơ mộng, nhưng tôi không quá hứng thú với những trang viết chỉ trông cậy vào sự thêu dệt hoa mỹ của óc tưởng tượng. Thực tế cuộc sống đa dạng và phong phú vẫn cần các nhà văn khám phá và mổ xẻ, với tất cả tài năng và tấm lòng. Tôi luôn tin rằng, hãy giẫm nát mảnh đất dưới chân mình thì sẽ thấy đề tài ở đó. Đời tôi đã sống qua nhiều nơi, gặp được nhiều người, và những trải nghiêm ấy tự nhiên trở thành chi tiết của tôi, trở thành nhân vật của tôi mà không phải miễn cưỡng sắp đặt. Nghề văn không mang lại cho tôi nhiều giá trị vật chất nhưng bồi đắp cho tôi không ít giá trị tinh thần để đối mặt với mọi nhiễu nhương và phản trắc. Không có điều gì thú vị bằng cầm bút với tư cách một con người lương thiện”

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng viết được nhiều thể loại khác nhau. Với độc giả thiếu nhi, ông có tập thơ “Đội nón cho cây” và truyện dài “Chim mặt người”. Với độc giả bình dân, ông có hai tập truyện trắc nghiệm tâm lý “Trăm nỗi éo le” và “Cảnh ngứa mắt chốn đông người”... Đặc biệt, cố hương Thái Bình mà ông từng có những lời thơ trong trẻo “Em đi giữa biển vàng, nghe mênh mang trên đồng lúa hát. Hương lúa chín trong lòng tay như đựng đầy mưa gió năng, như có cả giọt mồ hôi của bao người nuôi lúa lớn, lúa ơi” lại có những mệnh kiếp trầm luân theo lịch sử luôn ám ảnh ông khôn nguôi. Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng đã dành 10 năm để nghiền ngẫm và viết hai cuốn tiểu thuyết về đề tài cải cách ruộng đất là “Nước mắt một thời” xuất bản năm 2009 và “Hoàng hôn lạnh” xuất bản năm 2011.

Tiểu thuyết "Mây chiều bảng lảng" của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng.

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng hiền lành và cần cù. Ông không bon chen danh lợi, nhưng sẵn sàng vứt bỏ sự rụt rè thường ngày để lao vào một công việc mà ông cảm thấy có ích cho người khác. Những năm cuối đời, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng có tiểu thuyết “Mây chiều bảng lảng” phản ánh những xao xác tuổi già trước những buồn vui duyên nợ. Bây giờ, “mây chiều” không còn “bảng lảng” nữa, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng bay vào cõi khác, lặng lẽ và thong dong./.

LÊ THIẾU NHƠN
Tin khác
Nhớ bác Ngọ
Nhớ bác Ngọ

Được các anh em làm việc tại Báo Nông nghiệp và Môi trường báo tin bác Ngọ mất rồi, tôi rất bất ngờ, vì không nghĩ việc này lại đến đột ngột như vậy.

Anh Lê Huy Ngọ, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm văn học 'Tầm nhìn xa'
Anh Lê Huy Ngọ, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm văn học 'Tầm nhìn xa'

Chứng kiến cuộc gặp ở Thanh Hóa tôi nhận ra ông tân Bí thư Tỉnh ủy Lê Huy Ngọ là anh trung cấp nông nghiệp trong 'Tầm nhìn xa' của Nhà văn Nguyễn Khải.

Một đời người - Một rừng cây
Một đời người - Một rừng cây

Người 'Bộ trưởng của nông dân' đã đi xa... Một đời cống hiến như rừng cây tỏa bóng, để lại thương nhớ và di sản lớn cho nông nghiệp Việt Nam.

GS. Trần Duy Quý: 'Anh Lê Huy Ngọ đặc biệt chú ý đến khoa học'
GS. Trần Duy Quý: 'Anh Lê Huy Ngọ đặc biệt chú ý đến khoa học'

Khi anh Lê Huy Ngọ làm Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã đặc biệt chú ý đến khoa học và đề nghị khoa học phải tập trung vào giải quyết những vấn đề lớn của quốc gia.

Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, người đặt nền móng đổi mới tư duy trong nông nghiệp
Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, người đặt nền móng đổi mới tư duy trong nông nghiệp

'Làm thế nào cho dân bớt khổ', câu nói của Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, cách đây gần 30 năm trên cánh đồng Nghệ An vẫn in đậm trong tâm trí ông Hồ Xuân Hùng.

Người đi trong bão - 'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ
Người đi trong bão - 'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ

Cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ vừa về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng đội và hàng triệu nông dân trên khắp mọi miền đất nước.

'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ
'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ

Vậy là Anh đã đi, mang theo bao tâm huyết, trăn trở về nông nghiệp, nông thôn và cuộc sống của người nông dân nước Việt. Cuộc gọi lần cuối, Anh vẫn dặn phải báo cáo với các cấp lãnh đạo quan tâm có cơ chế để thúc đẩy phát triển nông thôn miền núi còn nhiều khó khăn.

'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' - Dấu ấn mới của đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng
'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' - Dấu ấn mới của đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng

'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' tái hiện hình tượng Anh hùng LLVTND Trần Văn Lai, là dấu ấn sáng tạo của Trịnh Quang Tùng tại Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam.

Ta yêu tiếng nước ta
Ta yêu tiếng nước ta

Tiếng Việt - tiếng nước ta - trước hết, đó là tiếng nói Việt (âm Nôm), mà người nước ngoài mô tả là 'líu lo như tiếng chim'.

Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh
Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh

Bài viết này cung cấp vài nét chính về quy trình chọn lựa sách giáo khoa cho các lớp từ Mẫu giáo đến lớp 12 của hệ thống trường công lập ở Bắc Mỹ.

Nhớ Dương Tường
Nhớ Dương Tường

Gần đây, nhân một người trẻ rời cõi tạm được cộng đồng mạng nhắc đến rất nhiều với những lời tưởng thưởng về tài năng của anh, tôi lại nhớ đến DƯƠNG TƯỜNG.

'Tống biệt hành' - ai người Thâm Tâm tống biệt?
'Tống biệt hành' - ai người Thâm Tâm tống biệt?

'Tống biệt hành' có thể xem là một bài thơ dự báo định mệnh. Đó là một bài thơ rất lạ, đến nay vẫn còn rất lạ, khiến người đời sauphảirơinướcmắt,nghĩngợimãichưathôi!...

Sự kiện

Một đời người - Một rừng cây

Một đời người - Một rừng cây

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt