'Mát trời ông Địa', thành ngữ đậm chất Nam bộ

Trầm Thanh Tuấn - Thứ Năm, 26/05/2022 , 09:08 (GMT+7)

Thành ngữ đã đi sâu vào lời ăn tiếng nói của người Nam bộ, đồng thời góp phần tạo nên màu sắc phương ngữ rất đặc trưng cho con người ở vùng đất mới này.

Hai thiếu nhi hόa thân thành lân và ông Địa trên sông nước Cần Thσ. Ảnh: Duy Khôi.

Ngôn ngữ có mối quan hệ một cách mật thiết đối với văn hoá dân tộc, nói như L. Hevvett: "Không có một chiếc chìa khoá vạn năng nào để mở cửa vào cuộc sống nội tâm của một dân tộc ngoài trừ ngôn ngữ của dân tộc đó". Điều này không có gì để bàn cãi thêm.

Qua các công trình nghiên cứu chuyên sâu đã đưa ra những minh định giàu sức thuyết phục cho thấy ngôn ngữ ngoài chức năng  giao tiếp thì bên trong chúng lại chứa đựng những "mã" văn hóa của cộng đồng ngôn ngữ ấy. Có nhiều thành ngữ tiếng Việt ẩn tàng trong nó những "mã" văn hóa nếu không được truy nguyên có thể thế hệ hôm nay sẽ không hiểu cụ thể nghĩa của những thành ngữ độc đáo mà bản thân cộng đồng mình đang sử dụng. Thành ngữ "Mát trời ông Địa" là một thành ngữ được sử dụng phổ biến ở Nam bộ là một trường hợp như thế.

Chúng tôi tìm thấy nghĩa tổng quát của thành ngữ trên trong cuốn “Từ điển từ ngữ Nam Bộ” của tác giả Huỳnh Công Tín do Nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành năm 2007. "Mát trời ông Địa: mát trời, nhưng có ý nhấn mạnh hơn tính chất tự do, thoải mái, hoặc có tính chất vô cùng rộng khắp" (tr 798).

Trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của người bình dân Nam bộ, chúng ta dễ dàng bắt gặp những kiểu diễn đạt như sau:

- Gánh hát về làng thiên hạ đi coi "mát trời ông Địa" luôn.

- Bữa kia, ba má vắng nhà, tao đi chơi thả cửa, "mát trời ông Địa".

- Vắng vợ, ông Năm nhậu mát trời ông Địa luôn.

Tuy bất kì người Nam bộ nào cũng có thể sử dụng chính xác thành ngữ trên cho những ngữ cảnh phù hợp nhưng để làm hiển minh nội dung của các thành tố cấu tạo nên thành ngữ ấy không phải ai cũng có thể lí giải một cách thấu đáo. Bài viết này được thực hiện với mong muốn đưa ra một số lí giải mang tính gợi ý ngõ hầu làm sáng tỏ một vài phương diện của thành ngữ độc đáo này.

"Ông Địa" là một thành tố cấu thành nên thành ngữ "mát trời ông Địa". Thành tố này không lạ. Ông Địa là một vị thần rất được tôn sùng trong tín ngưỡng văn hóa dân gian ở Nam bộ. Ông Địa được thời cúng trong hầu hết các gia đình ở Nam bộ, trong các đình chùa miếu mạo cùng với Thần Tài. Ông Địa có sắc phục rất đặc trưng: Đầu chít khăn đầu rìu, tay cầm quạt, lưng tựa vào (hoặc cưỡi) hổ vàng, mặc áo để lộ cái bụng lớn và đặc biệt là nụ cười tươi luôn nở trên môi.

Như vậy vấn đề còn lại là lí giải tại sao là "mát trời ông Địa"?

"Mát trời" để liên hệ đến ý "có ý nhấn mạnh hơn tính chất tự do, thoải mái, hoặc có tính chất vô cùng rộng khắp" có lẽ được liên tưởng từ sự tạo hình ông Địa: Chiếc quạt trên tay ông Địa/ Nụ cười trên môi của ông Địa/ Tư thế ngồi của ông Địa.

Trong tạo hình ông Địa của những nghệ nhân dân gian ở Nam bộ, hình tượng ông Địa có những biến đổi nhỏ, nhưng về đại thể vẫn bảo lưu những nét cơ bản.

Chiếc quạt trên tay ông Địa được tạo tác thành nhiều dáng hình khác nhau, có khi đó là chiếc quạt mo, chiếc quạt hình lá bồ đề... Như vậy từ hình ảnh chiếc quạt phe phẩy trên tay khiến người bình dân liên tưởng đến trạng thái "mát"? Hơn thế nữa Trong màn trình diễn múa lân không thể thiếu ông Địa, một người có cái bụng to tay cầm quạt phe phẩy.

Truyền thuyết kể rằng ông Địa đã chế ngự được một quái vật (con lân) từ dưới biển lên bờ phá hoại. Ông Địa lấy cỏ linh chi trên núi cho quái vật ăn và hàng phục được nó, biến nó thành con thú ăn thực vật. Từ đó, mỗi năm ông Địa lại dẫn nó xuống núi chúc Tết mọi người, chứng tỏ quái thú đã thành thú lành, cái ác trở thành cái thiện.

Ông Địa và con lân đi đến đâu là giáng phúc tới đó nên nhà nào cũng hoan hỉ treo rau xanh và giấy đỏ đón chào. Sau này, người có tiền thường treo giải bằng tiền buộc trong một miếng vải đỏ, treo cùng bắp cải hoặc rau xanh. Lân phải trèo lên cao lấy bằng được "thức ăn" này. Tất nhiên, ông Địa không cùng trèo với lân mà chỉ cùng lân múa, phe phẩy chiếc quạt to, ru lân ngủ hoặc đánh thức lân dậy. Cảnh ông Địa vuốt ve lân và lân mơn trớn ông Địa thể hiện được tình cảm và sự hòa hợp sâu sắc giữa loài vật và loài người trong một bầu không khí thanh bình, hoan lạc.

Một hình ảnh đặc trưng nữa của ông Địa đó chính là nụ cười hớn hở luôn nở trên môi. Dù là tạo hình trên tượng thờ hay tạo hình trong trò chơi múa lân thì lúc nào ông Địa cũng cười. Phải chăng chính điều này khiến người ta liên tưởng đến "tính chất tự do, thoải mái" trong thành ngữ "Mát trời ông Địa"?

Cuối cùng nghĩa của thành ngữ trên có thể được tạo dựng từ chính tư thế ngồi thoải mái của ông Địa trong tạo hình tượng thờ. Ông Địa được nghệ nhân dân gian tạo tác với tư thế ngồi phổ biến là tựa lưng vào con hổ vàng hoặc ngồi lên trên hổ vàng. Ông Địa mặt áo phô phang ra hai bầu vú to và cái bụng lớn rất thoải mái, không câu nệ. Phải chăng cũng vì hình ảnh đặc trưng này mà người bình dân đã tạo nên thành ngữ "Mát trời ông Địa"?

Cũng cần nói thêm, tuy cùng ngồi với Thần Tài một chỗ thờ, nhưng hình như ông Địa là một sự đối lập. Nếu thần Tài thể hiện sự uy nghiêm đạo mạo thì ông Địa lại thể hiện phong cách buông tuồng phóng túng. Cũng chính vì lẽ đó mà hình ảnh ông Địa lại được người bình dân Nam bộ có phần ưu ái hơn. Người ta nói "mát trời ông Địa" chứ không ai nói "mát trời ông thần Tài" cả.

Thành ngữ "mát trời ông Địa" thể hiện đậm cá tính phong cách của con người Nam bộ, thế nên trải qua biến thiên của thời gian thành ngữ trên đã đi sâu vào lời ăn tiếng nói của con người Nam bộ, đồng thời góp phần tạo nên màu sắc phương ngữ rất đặc trưng cho con người ở vùng đất mới này. Bàn về thành ngữ này âu cũng là một điều để hiểu thêm về văn hóa, phong tục, quan niệm sống của người Nam bộ thông qua một thành ngữ quen thuộc "mát trời ông Địa".

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt là chuyên mục mới trên báo Nông nghiệp Việt Nam, được đặt theo tên một cuốn sách của Giáo sư Cao Xuân Hạo, nhà ngữ học và là một trí thức tinh hoa của đất nước.

Tên chuyên mục cũng nói hộ sự kỳ vọng kiến tạo và chấn hưng những giá trị đang bị xô lệch bởi cơn bão thời đại vốn lẫn nhiều gió độc. Ở đây, các nhà nghiên cứu và người Việt nói chung quan tâm đến văn hóa dân tộc sẽ góp tiếng nói sâu sắc, chính trực trong một khát vọng chung nhằm góp phần xây dựng những nền tảng quan yếu cho một xã hội tốt đẹp trong hiện tại và cho tương lai.

Rất mong nhận được sự ủng hộ, chia sẻ và cộng tác của những bậc thức giả cùng bạn đọc yêu mến!

Bài viết cho chuyên mục xin được gửi về Báo Nông nghiệp Việt Nam, 14 Ngô Quyền, Hà Nội. Email: baonnvnts@gmail.com.

Hoặc liên hệ người phụ trách chuyên mục: Ông Tô Đức Huy, Trưởng ban Thư ký Tòa soạn; Điện thoại: 0913.378.918; Email: toduchuy75@gmail.com.

NNVN

Trầm Thanh Tuấn
Tin khác
Giờ phút vĩnh biệt bác Lê Huy Ngọ
Giờ phút vĩnh biệt bác Lê Huy Ngọ

Bác ở đây những giờ phút sau cùng trước khi về cõi vĩnh hằng, nơi bình yên bác nghỉ ngơi, không còn bão lũ dữ dội, không còn những day dứt buồn vui cõi trần.

Mấy lời bái biệt cựu Bộ trưởng Lê Huy Ngọ
Mấy lời bái biệt cựu Bộ trưởng Lê Huy Ngọ

Tôi đoán ông đã thanh thản cõi lòng. Những gì ông đã lo được cho dân thì đã lo xong, công đức lớn có thể đo đếm được...

Nhớ bác Ngọ
Nhớ bác Ngọ

Được các anh em làm việc tại Báo Nông nghiệp và Môi trường báo tin bác Ngọ mất rồi, tôi rất bất ngờ, vì không nghĩ việc này lại đến đột ngột như vậy.

Anh Lê Huy Ngọ, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm văn học 'Tầm nhìn xa'
Anh Lê Huy Ngọ, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm văn học 'Tầm nhìn xa'

Chứng kiến cuộc gặp ở Thanh Hóa tôi nhận ra ông tân Bí thư Tỉnh ủy Lê Huy Ngọ là anh trung cấp nông nghiệp trong 'Tầm nhìn xa' của Nhà văn Nguyễn Khải.

Một đời người - Một rừng cây
Một đời người - Một rừng cây

Người 'Bộ trưởng của nông dân' đã đi xa... Một đời cống hiến như rừng cây tỏa bóng, để lại thương nhớ và di sản lớn cho nông nghiệp Việt Nam.

GS. Trần Duy Quý: 'Anh Lê Huy Ngọ đặc biệt chú ý đến khoa học'
GS. Trần Duy Quý: 'Anh Lê Huy Ngọ đặc biệt chú ý đến khoa học'

Khi anh Lê Huy Ngọ làm Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã đặc biệt chú ý đến khoa học và đề nghị khoa học phải tập trung vào giải quyết những vấn đề lớn của quốc gia.

Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, người đặt nền móng đổi mới tư duy trong nông nghiệp
Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, người đặt nền móng đổi mới tư duy trong nông nghiệp

'Làm thế nào cho dân bớt khổ', câu nói của Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, cách đây gần 30 năm trên cánh đồng Nghệ An vẫn in đậm trong tâm trí ông Hồ Xuân Hùng.

Người đi trong bão - 'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ
Người đi trong bão - 'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ

Cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ vừa về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng đội và hàng triệu nông dân trên khắp mọi miền đất nước.

'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ
'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ

Vậy là Anh đã đi, mang theo bao tâm huyết, trăn trở về nông nghiệp, nông thôn và cuộc sống của người nông dân nước Việt. Cuộc gọi lần cuối, Anh vẫn dặn phải báo cáo với các cấp lãnh đạo quan tâm có cơ chế để thúc đẩy phát triển nông thôn miền núi còn nhiều khó khăn.

'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' - Dấu ấn mới của đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng
'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' - Dấu ấn mới của đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng

'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' tái hiện hình tượng Anh hùng LLVTND Trần Văn Lai, là dấu ấn sáng tạo của Trịnh Quang Tùng tại Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam.

Ta yêu tiếng nước ta
Ta yêu tiếng nước ta

Tiếng Việt - tiếng nước ta - trước hết, đó là tiếng nói Việt (âm Nôm), mà người nước ngoài mô tả là 'líu lo như tiếng chim'.

Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh
Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh

Bài viết này cung cấp vài nét chính về quy trình chọn lựa sách giáo khoa cho các lớp từ Mẫu giáo đến lớp 12 của hệ thống trường công lập ở Bắc Mỹ.