Cờ ngoài, bài trong

Đặng Quỳnh Lê - Thứ Sáu, 10/02/2023 , 06:10 (GMT+7)

Vào lễ hội ngày xưa, theo Phan Kế Bính, cờ người là những môn chơi mang lại nhiều tiếng cười cho người dân.

Quang cảnh thi đấu môn Cờ người tại Lễ hội chùa Vua, 17 Thịnh Yên, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: TL.

Nước ta vốn là nước nông nghiệp, lấy nông nghiệp làm trọng, ngoài tầng lớp nông dân thì còn có các tầng lớp cơ bản khác như nho sĩ, công thương nghiệp, thương nhân, làm nên tứ dân. Nhưng dù thuộc tầng lớp nào, thì cánh đàn ông Việt đều ham thích hội hè, đình đám. Cuộc sống của họ không hề tẻ nhạt như ta nghĩ, trái lại, cuộc sống trong làng rất sôi động và phong phú.

Có thể thấy điều đó qua những miêu tả của Petrus Ký khi ông từ miền Nam ra Bắc kỳ: “Đàn ông còn trai hay ngồi quán ngồi lều trà rượu ăn chơi, còn việc cày cấy thì nhờ đàn bà con gái làm”. Một thống kê trong sách của P. Gourou nói rằng ở Đình Bảng (Bắc Ninh) có đến 80 ngày lễ công cộng hay bán công cộng trong năm.

Những ngày lễ công cộng hay bán công cộng có thể là đám tiệc, hội hữu, hôn tế, kỳ yên, chập miễu, lễ tết. Trong những dịp này, đều có những hoạt động như hát nhà trò, hát đùm, đánh quay đất, thò lò, xóc đĩa, nấu cơm, bắt chạch, dệt cửi. Những trò dân gian như bắt chạch, tức là trai và gái quàng tay nhau, một tay người nam bỏ vào chum bắt chạch, tay kia sờ vào ngực người nữ, đặt trong bối cảnh ngày nay thì “thô lậu”. Nhưng cũng có những trò dành cho người biết chữ Nho, được coi là sang hơn đó là cờ tướng và tổ tôm điếm.

Cờ tướng ở các hội thì không phải đánh ở bàn cờ mà là dân làng kẻ một bàn cờ lớn ở giữa sân đình, dùng người làm quân cờ. Mỗi bên có 16 quân, bên nam, bên nữ, mặc áo quần theo qui định, tay cầm cái biển ghi tên mỗi quân. Hai bên bàn cờ có hai cái rạp để cho cai cờ (tức người đánh cờ) ngồi, mỗi người cầm một lá cờ. Ai hễ đi nước nào thì cầm lá cờ phất chỉ vào con cờ, con cờ theo ngọn cờ mà đi.

Trờ chơi đặc biệt ở chỗ là không được đi chậm, mỗi khi đi chậm thì có mấy đứa trẻ cầm trống, cầm đồng la đánh vào mang tai cho cai cờ rối trí. Thành ra, đánh cờ người rất khó, đi sai một nước bị cầm chịch (trọng tài) xử thua ngay. Ai đánh thắng thì được giải thưởng, thua thì thổi bài đám ma rước ra, làm cho sỉ nhục. Nhiều nơi ngày xưa phải cho trương tuần áp giải kẻ thắng về tận nhà, vì nhiều kẻ thua cuộc, xấu hổ sinh thù hằn. Vào lễ hội ngày xưa, theo Phan Kế Bính, cờ người là những môn chơi mang lại nhiều tiếng cười cho người dân vì các yếu tố đã kể trên.

Vì vậy, “cờ ngoài” có thể hiểu là khi đánh cờ người, thì người ở trong dễ bị rối trí, dẫn tới đi các nước kém. Còn người ngoài cuộc thì nhìn được các nước đi tốt hơn.

Còn từ “bài” trong thành ngữ “cờ ngoài, bài trong” thì rất khó có thể kết luận từ bài này thuộc thể loại gì chính xác bởi vì có nhiều cách chơi bài khác nhau, chỉ biết rằng bài theo từ điển định nghĩa chung là thẻ, như bài vị. Ví dụ như bài tam cúc, bài tổ tôm, trò bắt bài, bài phu điếm. Nhưng theo câu thành ngữ, nếu cờ là cờ tướng, một trò chơi trí tuệ thì bài ở đây đối lại, có thể là tổ tôm điếm.

Dân gian xưa có câu “Làm trai phải biết tổ tôm/ Uống chè mạn hảo xem Nôm Thúy Kiều”, hoặc như sách "Việt Nam phong tục" của Phan Kế Bính, trong phần trò chơi trong lễ hội, tác giả đã mô tả tổ tôm điếm và cờ người kĩ càng nhất, hẳn phần nào phản ánh vai trò quan trọng, phổ biến của hai trò chơi này.

Để tổ chức tổ tôm điếm, người ta dựng một cái rạp rộng, trong rạp có năm điếm, ở giữa là chỗ chia bài, có giá cầm bài nọc. Một hay hai ba người chung nhau một điếm, đánh to hay nhỏ tự hẹn ước với nhau. Mỗi điếm có trống và đồng la làm hiệu, có đầy tớ chạy bài, ăn cây bài… tất cả đều có hiệu trống riêng. Ví dụ ăn thì đánh một tiếng, phỗng thì đánh luôn hai tiếng. Hễ đánh sai tiếng trống thì dù ù cũng không được ăn tiền, nhiều khi phải “đền làng”.

Vì vậy, nói bài trong trong tổ tôm điếm, có thể hiểu rằng, chỉ có người chơi bài bên trong hiểu rõ cuộc chơi, gồm bài của mình, cách chơi của đối thủ - thứ mà người xem bên ngoài không thể nắm rõ được hết. “Cờ ngoài, bài trong” là một phép đối, “ngoài” và “trong”, và ý nghĩa nó cũng mang một phép đối trái ngược nhau như đã phân tích.

Chúng tôi không có nguồn để chắc chắn rằng “cờ ngoài, bài trong”, thì cờ là cờ tướng, bài là tổ tôm, nhưng trong bài viết này cung cấp cho người đọc một cách hiểu có lý nhất về câu thành ngữ và những mô tả về hai trò chơi dân gian phổ biến ngày xưa là cờ người và tổ tôm. Hai trò chơi trí tuệ trên chứng tỏ rằng các lễ hội không chỉ nhằm cho mục đích tôn giáo hay ăn uống đơn thuần, mà còn có những sinh hoạt trí tuệ tốt đẹp của người Việt.

Đặng Quỳnh Lê
Tin khác
Mấy lời bái biệt cựu Bộ trưởng Lê Huy Ngọ
Mấy lời bái biệt cựu Bộ trưởng Lê Huy Ngọ

Tôi đoán ông đã thanh thản cõi lòng. Những gì ông đã lo được cho dân thì đã lo xong, công đức lớn có thể đo đếm được...

Nhớ bác Ngọ
Nhớ bác Ngọ

Được các anh em làm việc tại Báo Nông nghiệp và Môi trường báo tin bác Ngọ mất rồi, tôi rất bất ngờ, vì không nghĩ việc này lại đến đột ngột như vậy.

Anh Lê Huy Ngọ, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm văn học 'Tầm nhìn xa'
Anh Lê Huy Ngọ, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm văn học 'Tầm nhìn xa'

Chứng kiến cuộc gặp ở Thanh Hóa tôi nhận ra ông tân Bí thư Tỉnh ủy Lê Huy Ngọ là anh trung cấp nông nghiệp trong 'Tầm nhìn xa' của Nhà văn Nguyễn Khải.

Một đời người - Một rừng cây
Một đời người - Một rừng cây

Người 'Bộ trưởng của nông dân' đã đi xa... Một đời cống hiến như rừng cây tỏa bóng, để lại thương nhớ và di sản lớn cho nông nghiệp Việt Nam.

GS. Trần Duy Quý: 'Anh Lê Huy Ngọ đặc biệt chú ý đến khoa học'
GS. Trần Duy Quý: 'Anh Lê Huy Ngọ đặc biệt chú ý đến khoa học'

Khi anh Lê Huy Ngọ làm Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã đặc biệt chú ý đến khoa học và đề nghị khoa học phải tập trung vào giải quyết những vấn đề lớn của quốc gia.

Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, người đặt nền móng đổi mới tư duy trong nông nghiệp
Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, người đặt nền móng đổi mới tư duy trong nông nghiệp

'Làm thế nào cho dân bớt khổ', câu nói của Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, cách đây gần 30 năm trên cánh đồng Nghệ An vẫn in đậm trong tâm trí ông Hồ Xuân Hùng.

Người đi trong bão - 'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ
Người đi trong bão - 'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ

Cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ vừa về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng đội và hàng triệu nông dân trên khắp mọi miền đất nước.

'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ
'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ

Vậy là Anh đã đi, mang theo bao tâm huyết, trăn trở về nông nghiệp, nông thôn và cuộc sống của người nông dân nước Việt. Cuộc gọi lần cuối, Anh vẫn dặn phải báo cáo với các cấp lãnh đạo quan tâm có cơ chế để thúc đẩy phát triển nông thôn miền núi còn nhiều khó khăn.

'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' - Dấu ấn mới của đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng
'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' - Dấu ấn mới của đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng

'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' tái hiện hình tượng Anh hùng LLVTND Trần Văn Lai, là dấu ấn sáng tạo của Trịnh Quang Tùng tại Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam.

Ta yêu tiếng nước ta
Ta yêu tiếng nước ta

Tiếng Việt - tiếng nước ta - trước hết, đó là tiếng nói Việt (âm Nôm), mà người nước ngoài mô tả là 'líu lo như tiếng chim'.

Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh
Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh

Bài viết này cung cấp vài nét chính về quy trình chọn lựa sách giáo khoa cho các lớp từ Mẫu giáo đến lớp 12 của hệ thống trường công lập ở Bắc Mỹ.

Nhớ Dương Tường
Nhớ Dương Tường

Gần đây, nhân một người trẻ rời cõi tạm được cộng đồng mạng nhắc đến rất nhiều với những lời tưởng thưởng về tài năng của anh, tôi lại nhớ đến DƯƠNG TƯỜNG.

Sự kiện

Mấy lời bái biệt cựu Bộ trưởng Lê Huy Ngọ

Mấy lời bái biệt cựu Bộ trưởng Lê Huy Ngọ

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt
Một đời người - Một rừng cây

Một đời người - Một rừng cây

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt