Các điểm ùn tắc giao thông tập trung tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố như: quốc lộ 13, cầu Bình Triệu 1, cầu Phú Cường, quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, cảng Bình Dương….
Nguyên nhân do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao nhưng hạ tầng chưa đáp ứng kịp, nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm được đồng loạt triển khai, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè vẫn còn xảy ra nhiều nơi.

TP.HCM có 186 điểm có nguy cơ cao ùn tắc giao thông cao. Ảnh: Hữu Huy.
Để khắc phục, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp với Công an thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ. Các giải pháp bảo đảm nguyên tắc 5 rõ: “Rõ đơn vị/cá nhân chủ trì, rõ trách nhiệm được giao, rõ sản phẩm/kết quả thực hiện, rõ thời hạn hoàn thành và rõ trách nhiệm phối hợp. Ngoài ra, thành lập các tổ công tác phối hợp xử lý ùn tắc giao thông theo một số tuyến đường thường xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ.
Giao Công an TP.HCM chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện công tác tuần tra, đẩy mạnh áp dụng hình thức xử phạt “nguội”, lắp đặt bổ sung các biển cảnh báo đoạn tuyến có hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm giao thông…
Sở Xây dựng tiếp tục rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ, biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu giao thông để kịp thời bổ sung cho phù hợp, giải pháp kỹ thuật phù hợp để xe 2 bánh được rẽ phải liên tục tại một số giao lộ đủ điều kiện nhằm khắc phục tình trạng lưu thông trên vỉa hè…