| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM giải đáp nhiều vấn đề nóng về giao thông, hạ tầng đô thị

Thứ Năm 02/10/2025 , 21:40 (GMT+7)

Sở Xây dựng TP.HCM trả lời hàng loạt vấn đề dân sinh được quan tâm: mở rộng làn xe đạp, tháo thanh chắn vỉa hè, giải pháp chống ngập và ùn tắc giao thông.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, chiều 2/10, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác Công trình Giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM đã trả lời nhiều câu hỏi dư luận quan tâm về giao thông và hạ tầng đô thị.

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác Công trình Giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM thông tin các giải pháp về hạ tầng, ùn tắc giao thông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác Công trình Giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM thông tin các giải pháp về hạ tầng, ùn tắc giao thông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thí điểm làn xe đạp trên đường Mai Chí Thọ

Trước ý kiến cộng đồng cho rằng, muốn khuyến khích người dân đi xe đạp, thành phố cần mở rộng mạng lưới làn riêng, có thể tận dụng một phần vỉa hè ở khu trung tâm, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác Công trình Giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, theo QCVN 07:2023/BXD, đường xe đạp có thể bố trí trên vỉa hè hoặc phần đường xe chạy, nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn, trong đó chiều rộng tối thiểu là 2,5m.

Tuy nhiên, vỉa hè ở khu trung tâm TP.HCM đa phần hẹp, thường xuyên bị lấn chiếm để đỗ xe hoặc buôn bán, chưa đảm bảo diện tích tối thiểu cho người đi bộ. Trong khi đó, lòng đường lại quá tải, khó có thể dành riêng làn cho xe đạp.

Do đó, việc xây dựng đường xe đạp cần nghiên cứu kỹ, phù hợp với quy hoạch và hạ tầng thực tế. Hiện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang triển khai thí điểm làn xe đạp trên tuyến Mai Chí Thọ (đoạn từ Nguyễn Cơ Thạch đến D1, dài 6 km). Công trình dự kiến đưa vào khai thác tháng 12/2025, sau đó sẽ được đánh giá để xem xét nhân rộng.

Tháo dỡ dần thanh chắn vỉa hè, trả lối đi cho người dân

Từ năm 2017, nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng… được lắp thanh chắn nhằm ngăn xe máy leo lề. Biện pháp này từng giúp hạn chế xe hai bánh đi trên vỉa hè nhưng lại gây khó khăn cho người khuyết tật, người khiếm thị và người đi bộ.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trước đây tình trạng xe máy đi trên vỉa hè diễn ra phổ biến, gây mất an toàn, hư hỏng vỉa hè và mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, rào chắn từng là giải pháp tình thế. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP được áp dụng, ý thức người tham gia giao thông đã chuyển biến tích cực, tình trạng xe máy leo lề giảm rõ rệt.

Ngày 11/4/2025, Sở Xây dựng đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan rà soát và thu hồi các thanh chắn còn tồn tại. Đến nay, tại khu vực lõi trung tâm TP.HCM, nhiều thanh chắn đã được tháo dỡ trong quá trình cải tạo, nâng cấp vỉa hè, trả lại không gian thông thoáng, an toàn cho người đi bộ.

Sửa chữa, điều chỉnh giao thông tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn

Liên quan đến tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác Công trình Giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết, công tác kiểm tra, bảo trì, sửa chữa tuyến đường này được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch định kỳ và xử lý cấp bách khi cần thiết. Hiện Tổng Công ty Becamex đang khắc phục hư hỏng mặt đường, sơn lại vạch kẻ, biển báo; dự kiến hoàn thành trước ngày 12/10/2025.

Việc ùn ứ tại một số giao lộ như Phú Lợi, ĐT.743 (Logistics Thái Bình), Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, đã phối hợp cùng các đơn vị điều chỉnh pha đèn tín hiệu giao thông để giảm áp lực. Tuy nhiên, do tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn là trục vận tải công nghiệp quan trọng, lưu lượng xe container rất lớn trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp, nên ùn tắc vẫn diễn ra.

Ngoài ra, tại nút giao Logistics Thái Bình, tình trạng ùn ứ còn do việc phân luồng phục vụ thi công dự án Vành đai 3, khiến mặt đường bị thu hẹp. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp cùng CSGT và các đơn vị liên quan tăng cường phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông, đồng thời làm việc với Becamex để thay thế hệ thống đèn tín hiệu bằng công nghệ hiện đại, cho phép điều chỉnh linh hoạt nhằm kéo giảm ùn tắc.

Nhiều giải pháp chống ngập khu vực chợ Thủ Đức

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác Công trình Giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết, tình trạng ngập nước tại Thủ Đức xuất phát từ nhiều nguyên nhân kết hợp, gồm: địa hình trũng thấp, hệ thống thoát nước xuống cấp, nhiều khu vực chưa có cống thoát nước, rác thải gây tắc nghẽn cửa thu và việc đô thị hóa nhanh làm tăng diện tích không thấm nước. Mưa lớn cộng hưởng với triều cường khiến khu vực chợ Thủ Đức thường xuyên ngập cục bộ.

Do đó, để giảm tình trạng ngập tại khu vực này, thành phố đang triển khai nhiều dự án lớn như: xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2, 3 thuộc dự án Vệ sinh môi trường TP - giai đoạn 2; nạo vét, cải tạo rạch Cầu Ngang; cải tạo hệ thống thoát nước Thảo Điền - Xuân Thủy - Nguyễn Văn Hưởng. Ngoài ra, các dự án xây dựng hệ thống thoát nước suối Linh Tây và cải tạo rạch Thủ Đức đang được đề xuất bố trí vốn để triển khai trong thời gian tới.

Mới đây, Trung tâm Phát triển Hạ tầng kỹ thuật TP.Thủ Đức đã nghiên cứu giải pháp xây dựng hồ ngầm dưới sân bóng đá để điều tiết nước, chống ngập khu vực chợ Thủ Đức và đề xuất Sở Xây dựng TP.HCM.

"Đây là giải pháp hỗ trợ và đang được Trung tâm Phát triển Hạ tầng kỹ thuật thành phố Thủ Đức nghiên cứu", ông Kiên Giang cho hay.

Xem thêm
Ông Nguyễn Duy Lâm tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Sáng nay, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX công bố kết quả bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.