HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 20/12/2025, nhằm đưa ra khung pháp lý đồng bộ, minh bạch, hiệu quả về nội dung chi và mức hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố, tạo công cụ chính sách hữu hiệu để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới.
Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X thông qua Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Ước tính tổng kinh phí giai đoạn 2026 - 2030 là 1.026 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn chi sự nghiệp kinh tế của ngân sách Thành phố. Trong đó, năm 2026 là 187 tỷ đồng, năm 2027 là 195 tỷ đồng, năm 2028 là 204 tỷ đồng, năm 2029 là 210 tỷ đồng, năm 2030 là 230 tỷ đồng.
5 nhóm hoạt động chính được hỗ trợ là xúc tiến thương mại trong nước; xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương; tổ chức hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thương hiệu ngành hàng, hàng hóa, dịch vụ của TP.HCM đến người tiêu dùng trong và ngoài nước; Đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường; Xây dựng và phát hành thông tin, cơ sở dữ liệu về sản phẩm, ngành hàng, thị trường.
Các nội dung chi và mức hỗ trợ được xây dựng trên cơ sở vận dụng quy định của Trung ương về xúc tiến thương mại, đồng thời bám sát thực tiễn triển khai tại TP.HCM.
Ở nhóm hoạt động xúc tiến trong nước, thành phố hỗ trợ từ 50-100% chi phí cho các chương trình như hội chợ, triển lãm, tuần hàng, hội nghị kết nối cung cầu, khuyến mại tập trung. Mức hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng cho mỗi đơn vị tham gia hội chợ.
Chương trình bán hàng, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực xa trung tâm được hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa, thuê mặt bằng, dàn dựng gian hàng, trang trí chung, điện nước, vệ sinh, an ninh, PCCC, y tế, internet, quản lý, khai mạc, bế mạc, tuyên truyền quảng bá; mức hỗ trợ 70% chi phí, tối đa 150 triệu đồng/đợt bán hàng.
Ngoài ra, các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường trong nước được hỗ trợ toàn bộ chi phí theo quy định của Bộ Tài chính.
Trong hoạt động xúc tiến phát triển ngoại thương, mức hỗ trợ còn mở rộng hơn. Doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm ở nước ngoài có thể được hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng mỗi đơn vị, bao gồm toàn bộ chi phí gian hàng, trang trí, truyền thông và công tác phí.
Các hội chợ quốc tế tại Việt Nam dành cho sản phẩm xuất khẩu cũng được hỗ trợ 100% chi phí nhưng không quá 30 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt, những hội nghị quốc tế về ngành hàng xuất khẩu tại TP.HCM, không quá 2 tỷ đồng cho mỗi chương trình.
Năm 2026, TP.HCM dự kiến chi 187 tỷ đồng cho các hoạt động xúc tiến thương mại. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Thành phố hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng cho mỗi sản phẩm truyền thông quảng bá thương hiệu ngành hàng. Đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường được hỗ trợ 100% kinh phí cho các khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn về kỹ năng kinh doanh, phát triển thị trường trong nước, tổ chức mạng lưới bán lẻ, nghiệp vụ xúc tiến thương mại, phát triển ngoại thương; mức hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng/khóa, tối thiểu 50 học viên/lớp, mỗi đơn vị được hỗ trợ không quá 2 học viên và tối đa 700 triệu đồng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành hàng, thị trường. Đây là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và cập nhật thông tin thị trường một cách đầy đủ, chính xác.
Để bảo đảm chính sách đi vào thực chất, UBND TP.HCM được giao tổ chức triển khai, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình sử dụng kinh phí hỗ trợ. HĐND thành phố và các cơ quan chuyên môn sẽ tăng cường giám sát việc thực thi, bảo đảm nguồn lực được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao nhất.
Theo Sở Công thương TP.HCM, tổng ngân sách nhà nước của TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chi cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong giai đoạn 2023 - 2025 liên tục tăng (năm 2023: đạt 143,7 tỷ đồng; năm 2024: đạt 159,4 tỷ đồng; năm 2025: ước đạt 167,1 tỷ đồng).
Xúc tiến thương mại không chỉ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của TP.HCM trong nước và quốc tế.















