Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện các phần việc cấp bách có liên quan đến hoạt động của hai cấp. Bên cạnh đó, để đảm bảo hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình mới, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã kiểm tra công tác vận hành các hệ thống thông tin tại Sở Khoa học và Công Nghệ và VNPT Bình Định.
Hiện có 135/135 đơn vị xã, phường của tỉnh Gia Lai mới đã hoàn tất việc bố trí nhân sự, trụ sở làm việc, trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công; máy móc, phương tiện, trang thiết bị làm việc, đường truyền internet đảm bảo sẵn sàng các điều kiện cần thiết để đưa vào vận hành việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, không bị gián đoạn.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra công tác vận hành các hệ thống thông tin tại VNPT Bình Định. Ảnh: SVH.
Văn phòng UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai mới ban hành 55 quyết định công bố, công khai thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính tỉnh Gia Lai mới và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Theo đó, đã hoàn thành việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh sau sáp nhập là 2.181 thủ tục, trong đó bao gồm 1.814 thủ tục hành chính cấp tỉnh và 367 thủ tục hành chính cấp xã.
Hoàn thành việc lập danh sách và cung cấp cho Ban Cơ yếu Chính phủ để cấp, điều chỉnh thông tin chữ ký số; trong đó tỉnh Bình Định có 2.733 trường hợp và tỉnh Gia Lai có 865 trường hợp. Hoàn thành việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Gia Lai mới với Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành “một cửa số” duy nhất, đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn.
Cơ bản hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với 2.149 thủ tục hành chính; trong đó, có 785 thủ tục hành chính cung cấp toàn trình, 1364 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Cơ bản hoàn thành việc thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Gia Lai mới đảm bảo cho việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Đã vận hành thử thủ tục “trích lục bản sao hộ tịch” cho 77 xã của tỉnh Gia Lai mới; thủ tục “tách thửa hoặc hợp thửa đất” tại 5 xã/phường của tỉnh Gia Lai phối hợp với 5 xã/phường và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phụ trách địa bàn; thủ tục “đăng ký biến động đất đai do chuyển quyền” được vận hành tại 5 xã/phường của tỉnh Gia Lai phối hợp với các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi Cục thuế (khu vực) phụ trách địa bàn.
Quy trình điện tử được thiết lập trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Gia Lai mới đảm bảo 5 rõ, gồm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, và rõ kết quả”; từ khâu tiếp nhận, chuyển xử lý, giải quyết, trả kết quả và kết thúc hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử đều được giám sát và công khai theo đúng quy định của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ.
Văn phòng UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai và các đơn vị, địa phương liên quan làm tốt công tác nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, tổ chức hướng dẫn cụ thể, bài bản quy trình thực hiện đến từng cán bộ, công chức, viên chức tham gia tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, nhờ đó bước đầu đưa vào vận hành hệ thống mới khá ổn định.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra công tác vận hành các hệ thống thông tin tại Sở Khoa học và Công Nghệ. Ảnh: SVH.
Các địa phương và các đơn vị phối hợp đã chuẩn bị chu đáo, bài bản, nghiêm túc việc bố trí nhân sự để vận hành thử nghiệm tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng kịch bản đề ra, hoàn thành tốt và thông suốt tất cả các khâu trong công tác vận hành thử nghiệm.
UBND tỉnh Bình Định tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai hoàn tất một số công việc liên quan để tổ chức vận hành chính thức. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết lộ trình, cách thức thực hiện thủ tục hành chính khi mô hình chính quyền hai cấp chính thức được áp dụng. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp một cách liên tục, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ UBND các xã/phường mới nắm chắc thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính phân cấp từ cấp huyện về cấp xã, sử dụng thành thạo hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Gia Lai mới để đáp ứng ngay công việc.
“UBND tỉnh Bình Định sẽ liên tục kiểm tra công tác chuẩn bị tại các địa phương để đảm bảo vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương hai cấp”, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay.