| Hotline: 0983.970.780

Thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống

Thứ Sáu 03/05/2024 , 20:42 (GMT+7)

TP.HCM Mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống sẽ được Sở Công thương TP.HCM thí điểm xây dựng, do ban quản lý chợ quản lý, nhằm hỗ trợ thương nhân bán hàng.

Các KOLs livetream hỗ trợ tiểu thương chợ Bến Thành (quận 1) bán hàng trực tuyến. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các KOLs livetream hỗ trợ tiểu thương chợ Bến Thành (quận 1) bán hàng trực tuyến. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thông tin tại buổi họp báo cung cấp thông tin trọng tâm của ngành công thương TP.HCM quý II/2024, chiều 3/5, đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sức mua của người dân và số lượng tiểu thương hoạt động tại các hệ thống chợ truyền thống có xu hướng giảm sau đại dịch Covid-19. Với các ngành hàng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, số tiểu thương quay lại kinh doanh đạt từ 80-100%.

Qua khảo sát, hiện nay lượng khách đến tại chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch Covid-19 và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP.HCM, trong thời gian tới, Sở phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức tập huấn và thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Cũng theo ông Hùng, thương mại điện tử là xu thế tất yếu nhưng nhiều thương nhân chợ truyền thống chưa bắt kịp xu thế này. Do đó, nhằm cung cấp giải pháp cụ thể để hỗ trợ thương nhân tiếp cận, thích nghi với phương thức tiếp thị, bán hàng, phục vụ khách hàng… thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội đồng thời duy trì bản sắc văn hóa đặc trưng của chợ truyền thống, tới đây sẽ thí điểm xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống.

"Chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn lưu động tại các chợ truyền thống để tuyên truyền kỹ năng số, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội và xây dựng cửa hàng trực tuyến.

Qua đó, nâng cao nhận thức của thương nhân về yêu cầu chuyển đổi số, thích ứng với thương mại diện tử trong hoạt động kinh doanh tại chợ truyền thống", ông Hùng nói và cho biết thêm, trước mắt sẽ thí điểm xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại một số chợ truyền thống, từ đó tạo sức lan tỏa.

Cụ thể, dự kiến xây dựng một kênh tiếp thị liên kết do ban quản lý chợ quản lý, nhằm phục vụ hoạt động truyền thông, quảng bá chợ và hỗ trợ thương nhân bán hàng.

Song song đó là xúc tiến hình thành không gian bán hàng trực tuyến tại chợ để hỗ trợ thương nhân tổ chức bán hàng trực tuyến và tổ chức các khóa tập huấn, thực hành kỹ năng bán hàng trực tuyến. Đặc biệt, đào tạo người sáng tạo nội dung (KOLs) tại chợ là những thương nhân, kéo cả chợ bán hàng trực tuyến.

Ngoài ra, hỗ trợ thương nhân trực tiếp khởi tạo, vận hành gian hàng trực tuyến và hỗ trợ thương nhân nâng cao hiệu quả bán hàng trực tuyến thông qua kênh tiếp thị liên kết và không gian bán hàng trực tuyến và KOLs của chợ.

Ngay trong chiều 3/5, Sở Công thương TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM làm việc với một số chợ truyền thống và một số doanh nghiệp liên kết trên nền tảng thương mại điện tử để thống nhất phương án, mô hình triển khai trong thời gian tới. 

Xem thêm

Bình luận mới nhất