Nhà mua hàng quốc tế có nhu cầu lớn về nông sản Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Sáu, 03/05/2024 , 15:33 (GMT+7)

Hơn 500 nhà mua hàng quốc tế đăng ký kết nối giao thương, tìm nguồn hàng nông sản, thực phẩm, đồ gỗ... tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024.

Sở Công thương TP.HCM thông tin về Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 108,27 tỷ USD, chiếm 87,5%. 

Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, tình hình xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ trong 4 tháng đầu năm có những tín hiệu khả quan, tuy nhiên "mới đang trở lại đường đua".

"Các nhà mua hàng của ngành gỗ ở các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu sử dụng hết hàng tồn kho, họ đang từ từ thăm dò sức mua của người tiêu dùng. Cùng với những biến động về lạm phát, chính trị, các rào cản về thương mại, các đạo luật được áp dụng khiến cho thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang các thị trường này gặp nhiều khó khăn", ông Nguyễn Hoài Bảo phân tích và khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm thị trường mới như Trung Đông, Úc, Canada.

Vì vậy, việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm những nhà mua hàng, thị trường mới.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội sản phẩm Nông nghiệp Sạch TP.HCM cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay thì công tác xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm cần được đẩy mạnh.

Trước bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhu cầu của nhiều thị trường đang phục hồi, để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung nắm bắt cơ hội thị trường, vào ngày 8 - 11/5 tới đây, Sở Công thương TP.HCM tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như nông - thủy sản; đồ gỗ - mỹ nghệ; thực phẩm, đồ uống; cao su - nhựa; dệt may, da giày, túi xách; điện tử - cơ khí; các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.

Ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Công thương TP.HCM) cho biết, trong bối cảnh đó, hội chợ 2024 được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm ngoái, với 450 gian hàng, trong đó có hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam và FDI tham gia.

Năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu lần đầu tiên tổ chức đã thu hút gần 10.000 khách tham quan, nhà mua hàng trong và ngoài nước. Chuỗi sự kiện góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu kết nối đối tác, tìm kiếm khách hàng, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Dự kiến sự kiện sẽ thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng. Trong đó, hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…; các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.

Đặc biệt, sự kiện có sự tham dự của 50 doanh nghiệp các nhà mua hàng đến từ Ấn Độ, Nga có nhu cầu về các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đồ nội thất xây dựng, dệt may, thiết bị điện. 

Ông Trung thông tin thêm, các nhà mua hàng quốc tế đăng ký tham gia lần nay có nhu cầu rất lớn về nông sản và đồ gỗ, nội thất, mỹ nghệ chiếm 58%. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. 

"Thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ lần này sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ, năng cao năng lực cạnh tranh lâu dài.

Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài cả kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử", Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương nói và cho biết thêm, tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, doanh nghiệp sản xuất của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung có thể tranh thủ khả năng tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu, xu hướng thị trường thế giới. Từ đó, chọn lọc và xây dựng chính sách phát triển phù hợp. 

Xuất khẩu các sản phẩm gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ trong những tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khả quan. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Sở Công thương TP.HCM, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 sẽ quy tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra các cuộc gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market…; các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua các chuỗi hệ thống siêu thị hiện đại.

Ông Nguyễn Đình Tùng cho biết thêm, tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2023, Hội sản phẩm Nông nghiệp Sạch TP.HCM có 12 doanh nghiệp tham gia và đã có những cuộc kết nối, đơn hàng với các nhà mua hàng quốc tế. Năm 2024, Hội cũng tập hợp được 20 doanh nghiệp tham gia giới thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch của Việt Nam đến các nhà mua hàng quốc tế. 

"Những chương trình này giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường mới. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU có thể tìm kiếm thêm các thị trường mới như Nga, Ấn Độ… Qua đó, các doanh nghiệp chúng tôi có cơ hội tiếp cận thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, cũng như hiểu rõ hơn về những hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu", ông Nguyễn Đình Tùng cho hay.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam
Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam

Đại sứ Lý Đức Trung kỳ vọng Israel sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu và cùng chia sẻ lợi ích chung.

Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%
Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%

ĐỒNG THÁP Nhờ liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã, mô hình sản xuất lúa giảm phát thải đã giảm được từ 40 - 50% chi phí sản xuất.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp

TP.HCM Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 12-14/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế
Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế

Yến sào Việt Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ các nhà mua hàng quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, mở ra nhiều cơ hội phát triển sản phẩm từ yến.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề

Các hội thảo trong khuôn khổ AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 nhằm làm rõ tiềm năng cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.

Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La
Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La

Phối hợp với Doveco, nông dân xã Chiềng Sung giờ đã có hướng đi mới cho vụ đông, vươn lên làm mô hình tiêu biểu cho toàn huyện.

Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.