Xây cầu nối nhịp bờ vui
Ngày 27/11, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ bàn giao và đưa vào sử dụng cầu Kênh Cao Một tại ấp Ngọc Tân, xã Ngọc Chúc, tỉnh An Giang. Công trình do Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tài trợ với tổng kinh phí 150 triệu đồng, được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép.
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Kênh Cao Một tại xã Ngọc Chúc. Ảnh: Trung Chánh.
Kênh Cao Một đoạn chảy qua ấp Ngọc Tân là tuyến kênh nhỏ nhưng quan trọng, kết nối khu dân cư với trường học, khu sản xuất và các vùng canh tác lúa, rau màu. Vào mùa mưa lũ, con đường qua bờ nam - bờ bắc càng trở nên cheo leo khi cây cầu tạm cũ kỹ đã xuống cấp theo thời gian khiến việc đi lại của người dân dễ gặp tai nạn.
Cầu Kênh Cao Một được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông tại khu vực vùng sâu, nơi bà con và học sinh nhiều năm qua phải đi lại trên những cây cầu tạm nhỏ hẹp, tiềm ẩn rủi ro trong mùa mưa lũ. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cây cầu không chỉ giúp người dân qua kênh an toàn hơn mà còn tạo điều kiện kết nối thông suốt giữa khu dân cư, trường học và vùng sản xuất nông nghiệp.
Ông Trần Thanh Vũ (trái) - Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam gắn biển và bàn giao cầu Kênh Cao Một cho chính quyền xã Ngọc Chúc đưa vào sử dụng, phục vụ giao thông của người dân. Ảnh: Trung Chánh.
Cầu Kênh Cao Một được xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng là một dấu mốc đặc biệt với người dân địa phương. Đây là công trình ấm áp nghĩa tình trong chương trình “Nhịp cầu yêu thương” do Công ty TNHH Syngenta Việt Nam khởi xướng từ năm 2022 nhằm đồng hành cùng bà con vùng sâu, vùng xa trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn.
Là người dân sinh sống tại ấp Ngọc Tân, ông Danh Rê xúc động: “Trước giờ bà con đi lại khó khăn lắm, chở lúa, chở phân, chở con đi học đều phải vòng xa, rất vất vả. Giờ có cây cầu mới, tụi nhỏ đi học an toàn hơn, mình chở nông sản cũng thuận tiện, đỡ lo hơn nhiều. Bà con cảm ơn Công ty và chính quyền đã quan tâm xây dựng cầu, chúng tôi sẽ chung sức góp phần bảo vệ để cây cầu được sử dụng lâu dài”.
Cầu Kênh Cao Một do Syngenta Việt Nam tài trợ chính thức được khánh thành, đưa vào sử dụng. Ảnh: Trung Chánh.
Cầu Kênh Cao Một được xây dựng, đưa vào sử dụng không chỉ giải quyết nút thắt giao thông quan trọng mà còn tạo thuận lợi cho sản xuất, thương mại nông sản và sinh hoạt hằng ngày của người dân.
Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam chia sẻ: “ĐBSCL là trái tim nông nghiệp của Việt Nam nhưng ở nhiều nơi bà con vẫn gặp trở ngại trong việc đi lại, nhất là học sinh và người lớn tuổi khi qua kênh, qua rạch. Với chương trình 'Nhịp cầu yêu thương', chúng tôi mong muốn không chỉ xây một cây cầu mà còn mở thêm những nhịp nối về cơ hội để bà con đi lại an toàn hơn, nông sản vận chuyển thuận lợi hơn, trẻ em đến trường dễ dàng hơn”.
Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” giúp bà con đi lại an toàn hơn, nông sản vận chuyển thuận lợi hơn. Ảnh: Trung Chánh.
Một cây cầu tuy nhỏ nhưng lại là “mắt xích” quan trọng của chuỗi sinh kế. Từ chở bao lúa đến đưa trẻ nhỏ đến lớp, tất cả đều an toàn, vững tâm hơn khi không còn cảnh lầy lội, trơn trượt, nguy hiểm mỗi khi trời mưa gió. Đây không chỉ là lời tri ân với cộng đồng mà còn là cam kết cho mục tiêu phát triển bền vững của Syngenta: đầu tư vào những giá trị dài hạn chứ không chỉ đóng góp vật chất đơn thuần.
Ông Lê Tấn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Chúc bày tỏ trân trọng: “Cầu Kênh Cao Một hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp bà con rút ngắn quãng đường đi lại, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Chính quyền địa phương rất cảm ơn sự đồng hành của Syngenta và mong chương trình 'Nhịp cầu yêu thương' sẽ tiếp tục được nhân rộng”.
Trong bức tranh phát triển của ĐBSCL, nơi còn nhiều hộ nghèo, vùng sâu và khu vực ven kênh rạch khó tiếp cận, những công trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng trở thành điểm tựa cho sự thay đổi. Mỗi cây cầu không chỉ kết nối hai bờ kênh mà còn là sự kết nối, sẻ chia giữa doanh nghiệp và cộng đồng, kết nối niềm tin của bà con nông dân vào hành trình phát triển bền vững.
Trách nhiệm xã hội bền bỉ của Syngenta
“Nhịp cầu yêu thương” là một trong những chương trình mang trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) được Syngenta khởi động từ năm 2022 với mục tiêu hỗ trợ xây dựng các cầu nông thôn tại những khu vực còn thiếu hạ tầng, đặc biệt là nơi bà con phải sử dụng cầu tạm, cầu gỗ hoặc cầu nhỏ hẹp đã xuống cấp. Tính đến nay, Syngenta đã xây dựng 17 cây cầu nông thôn trên khắp ĐBSCL, mang lại lợi ích thiết thực cho hàng chục nghìn lượt người dân.
Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam chia sẻ về các chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) được Syngenta thực hiện bền bỉ trong hàng chục năm qua. Ảnh: Trung Chánh.
Riêng trong năm 2025, Syngenta Việt Nam đầu tư xây dựng và trao tặng 4 cây cầu dân sinh với tổng giá trị khoảng 600 triệu đồng tại An Giang và Cần Thơ. Trước đó, ngày 21/10/2025, Syngenta đã bàn giao cầu Kênh 422 (bờ đông kênh T6) tại xã Bình Giang giúp người dân địa phương có tuyến qua lại an toàn và thông suốt hơn. Điều này cho thấy sự nhất quán trong chiến lược CSR của Syngenta Việt Nam hướng về cộng đồng bằng những công trình, hoạt động thực chất, lâu dài.
Song song với việc xây cầu, Syngenta Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình CSR thuộc ba nhóm chính: an sinh - giáo dục - môi trường. Cụ thể là chương trình “Mái ấm Syngenta” được khởi động từ năm 2010. Chương trình phối hợp với chính quyền các địa phương để xây dựng nhà ở cho nông dân khó khăn và xây dựng lớp học cho các em học sinh. Tính đến nay, đã có khoảng 174 căn nhà và 5 điểm trường được trao tặng, mang đến sự ổn định về chỗ ở và cơ hội học tập tốt hơn cho nhiều gia đình nông thôn.
Syngenta Việt Nam phối hợp với chính quyền xã Ngọc Chúc tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: Trung Chánh.
Chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” của Syngenta Việt Nam với mục tiêu nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường bắt đầu triển khai từ năm 2015. Chương trình tập trung vào thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, trồng cây xanh tại các tuyến đường nông thôn, kết hợp tập huấn sử dụng thuốc an toàn. Qua hơn 10 năm, chương trình đã tạo sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, đặc biệt tại các địa phương thuần nông.
Syngenta Việt Nam phối hợp với chính quyền xã Ngọc Chúc trao tặng 20 phần quà cho các hộ nông dân khó khăn. Ảnh: Trung Chánh.
Nhân dịp bàn giao cầu Kênh Cao Một, Công ty Syngenta Việt Nam đã phối hợp với chính quyền xã Ngọc Chúc trao tặng 20 phần quà cho các hộ nông dân khó khăn, mỗi phần quà 1 triệu đồng gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt, tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, mỗi suất 700 ngàn đồng, gồm dụng cụ học tập và tiền mặt, góp phần động viên tinh thần và hỗ trợ đời sống người dân.
Những chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp mà Syngenta thực hiện đang chuyển dịch từ mô hình “hỗ trợ mang tính cứu trợ” sang mô hình “phát triển cộng đồng bền vững” thông qua đầu tư vào sinh kế, giáo dục, môi trường và an toàn sản xuất.







![Khởi sắc ở vùng đồng bào thiểu số: [Bài 2] Cụ thể hóa các chính sách](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/phuclapdientu/2025/11/24/3303-56312154_394498128048865_7076036195859300352_n-nongnghiep-143256.jpg)




![Cuộc 'cách mạng' vùng cao: [Bài 2] Củ khoai sâm ‘vươn mình’ trên TikTok](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/binhnd/2025/11/27/4818-cuoc-cach-mang-vung-cao-bai-2-cu-khoai-sam-vuon-minh-tren-tiktok-094806_454.jpg)



!['Quốc bảo' sâm Lai Châu: [Bài 5] Người La Hủ đầu tiên nhân giống sâm ở Sín Chải](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/nghienmx/2025/11/27/4416-ha-dung-135717_821.jpg)