Nhiều hoạt động phát triển bền vững được triển khai trên cả nước
Sau nhiều năm theo đuổi phát triển bền vững, SPVB có tầm nhìn “trở thành công ty đồ uống hàng đầu, mang niềm vui đến người tiêu dùng và tận tâm vì một Việt Nam tốt đẹp hơn qua từng giọt sản phẩm”. Triết lý Growing for Good - Phát triển vì những điều tốt đẹp - và giá trị cốt lõi Giving Back to Society - Đóng góp lại cho xã hội - là nền tảng để SPVB mang yếu tố phát triển bền vững vào chiến lược kinh doanh. Năm 2023, công ty thành lập Ủy ban ESG điều phối và phối hợp xuyên suốt giữa các phòng ban, bảo đảm mục tiêu môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được triển khai nhất quán và đo lường được.
Các nỗ lực của SPVB được ghi nhận qua vị thế dẫn đầu Top 1 công ty đồ uống không cồn uy tín nhất Việt Nam (7 năm liên tiếp), nằm trong Top 100 doanh nghiệp nộp thuế cao (8 năm liên tiếp), cùng các giải thưởng ESG từ AmCham, Asian Business Review và MORS Group. Những ghi nhận này phản ánh vai trò dẫn đầu của doanh nghiệp trong chuẩn mực minh bạch, hiệu quả vận hành và trách nhiệm môi trường - xã hội.
Các em tham gia chuyến học tập và trải nghiệm thiên nhiên tại Bến Tre trong khuôn khổ chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm 2025. Ảnh: Suntory PepsiCo Việt Nam.
Chương trình "Water of Life" thể hiện cam kết mạnh mẽ của Suntory PepsiCo đối với bảo tồn tài nguyên, từ năm 2024, công ty đã áp dụng mô hình hợp tác công tư đa mục tiêu cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bồi hoàn nước, hấp thụ carbon và cải thiện sinh kế ở rừng đầu nguồn tại các lưu vực sông trọng điểm như Thái Nguyên, Nghệ An, Tây Ninh và Đồng Nai nâng tổng diện tích trồng lên 260 ha rừng trong giai đoạn 2021- 2025. Những nỗ lực này nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước cho cộng đồng và hướng tới định hướng dài hạn là bồi hoàn lượng nước nhiều hơn lượng sử dụng tại toàn bộ các nhà máy của SPVB vào năm 2050.
Về khía cạnh giáo dục về nước (Water Education), năm 2025 đánh dấu kỷ niệm 10 năm Sáng kiến “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” - mô hình giáo dục môi trường gắn với thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam được triển khai theo hình thức hợp tác công - tư giữa Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm với Suntory PepsiCo Việt Nam, với quy mô mở rộng ra 34 tỉnh thành từ năm 2024 và đánh dấu cột mốc hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo, trở thành nội dung giáo dục bắt buộc, tiếp cận hơn 1,4 triệu học sinh cả nước. Bên cạnh đó, chương trình đã xây mới hoặc nâng cấp gần 200 công trình nước sạch tại trường học, cải thiện điều kiện vệ sinh - sức khỏe cho cộng đồng học đường.
Năm 2025, hợp tác với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm giúp triển khai chuyên đề “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku”, kết nối giáo dục với bảo tồn hệ sinh thái, mô hình giáo dục môi trường công tư đầu tiên kết hợp bài học tương tác với trải nghiệm thực tế tại rừng, giúp học sinh hiểu sâu sắc về nguồn gốc của nước và nuôi dưỡng ý thức bảo vệ hệ sinh thái cho thế hệ tương lai.
Kiên trì với chiến lược bao bì bền vững và giảm phát thải
Ông Ashish Joshi, Tổng Giám đốc SPVB cho biết: "SPVB tiếp cận kinh tế tuần hoàn một cách toàn diện, từ nguồn nước cho đến bao bì. Với SPVB, tái chế là ưu tiên hàng đầu, chỉ sau yếu tố nước”.
Mr. Ashish Joshi, Tổng Giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam khẳng định cam kết chung tay xây dựng kinh tế tuần hoàn. Ảnh: Suntory PepsiCo Việt Nam.
Đối với chiến lược bao bì bền vững, SPVB đã khẳng định vị thế tiên phong trong nỗ lựới thúc đẩy bao bì bền vững và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, trở thành công ty nước giải khát đầu tiên ra mắt sản phẩm sử dụng 100% nhựa tái sinh (rPET) vào năm 2022. Bên cạnh đó, SPVB cũng liên tục cải tiến thiết kế bao bì như chuyển đổi nhãn PVC sang nhãn PET đồng chất với thân chai, sử dụng mực in có thể tẩy được để nâng cao khả năng tái chế, đồng thời cắt giảm đáng kể lượng nhựa nguyên sinh thông qua các thiết kế trọng lượng nhẹ, điển hình là chai Aquafina 11g nhẹ nhất thế giới.
Không chỉ dừng lại ở cải tiến sản phẩm, với phần lớn bao bì được thiết kế để có thể tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy, công ty còn dẫn dắt những thay đổi mang tính hệ thống với vai trò đồng sáng lập Liên minh PRO Vietnam và chủ động thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trước khi quy định chính thức có hiệu lực, cũng như tổ chức các hoạt động tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng thu gom phi chính thức và nâng cao nhận thức cho sinh viên.
Chiến lược giảm phát thải của SPVB tập trung vào thay thế nhiên liệu hóa thạch, tối ưu vận hành và mở rộng năng lượng tái tạo. Đến nay 5/5 nhà máy đã chuyển đổi năng lượng sử dụng cho lò hơi sang năng lượng sinh khối, tận dụng phụ phẩm nông - lâm nghiệp như trấu, dăm gỗ để thay thế dầu DO. Từ năm 2026, SPVB bắt đầu lắp đặt điện mặt trời áp mái tại 2 nhà máy Đồng Nai, Long An và tiếp tục kế hoạch mở rộng tới cả 5 nhà máy vào năm 2028. Trong hoạt đông sản xuất, năm 2025 doanh nghiệp giảm khoảng 23.000 tấn CO2e so với năm 2024 thông qua việc tối ưu hóa và sử dụng năng lương hiệu quả thông qua hệ thống giám sát trực tuyến, chuyển đổi hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh khối, áp dụng các công nghệ mới cải tiến trong hoạt động sản xuất.
Câu chuyện SPVB cho thấy tăng trưởng kinh doanh có thể song hành với quản trị môi trường nếu tầm nhìn, công nghệ và liên minh đối tác được kết nối đúng cách. Khi doanh nghiệp dẫn dắt, hiệu ứng lan tỏa sẽ chạm đến các đồng ngành, cơ quan công quyền và người tiêu dùng để cùng thúc đẩy trách nhiệm chung vì một tương lai phát thải thấp, vật liệu được lưu thông và tài nguyên nước được phục hồi. Cam kết ấy hòa nhịp với mục tiêu khí hậu quốc gia và tầm nhìn phát triển bền vững của Việt Nam.

























