| Hotline: 0983.970.780

Siết xử lý hành vi xúc phạm nhà giáo

Thứ Ba 07/10/2025 , 16:27 (GMT+7)

Việc ban hành quy định mới xử lý hành vi xúc phạm nhà giáo là cần thiết trước thực trạng gia tăng các vụ học sinh thiếu tôn trọng, thậm chí hành hung giáo viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và giáo dục nghề nghiệp.

Dự thảo lần này được xem là bước đi mạnh mẽ nhằm tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, sau hàng loạt vụ việc đáng lo ngại về bạo lực học đường.

Dự thảo lần này được xem là bước đi mạnh mẽ nhằm tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Ảnh: Lan Chi.

Dự thảo lần này được xem là bước đi mạnh mẽ nhằm tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Ảnh: Lan Chi.

Học sinh có thể bị chuyển đến cơ sở chuyên biệt nếu xúc phạm giáo viên 

Theo Bộ GD-ĐT, dự thảo Nghị định bổ sung quy định cụ thể đối với các hành vi xúc phạm, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể của nhà giáo, cán bộ quản lý, người học và nhân viên trong các cơ sở giáo dục. Đây là điểm mới quan trọng, phản ánh quyết tâm của ngành giáo dục trong việc thiết lập kỷ cương, ngăn ngừa các hành vi bạo lực học đường, đồng thời tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để xử lý nghiêm những vi phạm, dù đến từ phía học sinh, phụ huynh hay cán bộ trong trường học.

Đáng chú ý, tại Điều 26 và 28 của dự thảo, học sinh có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm hoặc xâm phạm thân thể bạn bè, giáo viên, nhân viên trong trường học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng, đồng thời phải xin lỗi công khai, trừ khi nạn nhân miễn yêu cầu này.

Ngoài hình thức xử phạt hành chính, người học có thể bị buộc cách ly tạm thời khỏi môi trường giáo dục hoặc chuyển đến cơ sở chuyên biệt nếu hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quy định này được đánh giá là bước tiến trong việc tăng cường kỷ cương học đường, đồng thời bảo đảm tính răn đe và giáo dục đối với người học, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường học tập an toàn, tôn trọng và nhân văn.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định xử lý đối với người học có yếu tố tâm lý bất thường, có hành vi xâm phạm nhà giáo hoặc cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục. Thay vì chỉ xử phạt, cơ sở giáo dục có thể phối hợp chuyên gia tâm lý, cơ sở y tế để hỗ trợ, điều trị và tư vấn, góp phần ngăn ngừa bạo lực học đường từ sớm.

Quy định xuất phát từ thực tế đáng lo ngại

Những quy định mới xuất hiện trong bối cảnh xã hội liên tiếp chứng kiến các vụ việc học sinh có hành vi xúc phạm, thậm chí hành hung giáo viên.

Mới đây nhất, tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội), một học sinh đã túm tóc, ấn đầu cô giáo xuống bàn ngay trong lớp học. Sự việc khiến dư luận phẫn nộ và đặt ra câu hỏi lớn về đạo đức, kỷ luật học đường cũng như cơ chế bảo vệ giáo viên.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội, đơn vị này đã chỉ đạo UBND phường Định Công phối hợp với nhà trường khẩn trương xác minh và xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời hỗ trợ tâm lý cho giáo viên bị nạn. Đại diện Sở nhấn mạnh, hành vi của học sinh là “không thể chấp nhận”, đi ngược lại với văn hóa tôn sư trọng đạo và quy tắc ứng xử học đường. Sở yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền, giáo dục đạo đức, kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho học sinh; đồng thời rà soát, bổ sung quy trình bảo vệ an toàn cho giáo viên trong môi trường làm việc.

Sự việc diễn ra tại Trường THCS Đại Kim, Hà Nội. Ảnh: Cắt từ clip.

Sự việc diễn ra tại Trường THCS Đại Kim, Hà Nội. Ảnh: Cắt từ clip.

Vụ việc tại Trường THCS Đại Kim là hồi chuông cảnh báo về tình trạng gia tăng các hành vi lệch chuẩn trong học đường, đặc biệt là những hành vi xâm phạm thân thể hoặc danh dự của giáo viên. Trong bối cảnh đó, những quy định mới trong dự thảo Nghị định không chỉ mang tính pháp lý mà còn thể hiện quyết tâm của Bộ GD-ĐT trong việc tái lập trật tự, kỷ cương và giá trị đạo đức trong giáo dục.

Theo thầy Mai Danh Quảng - giáo viên một trường tiểu học ở xã Bắc Tiên Hưng (tỉnh Hưng Yên), việc đưa hành vi xúc phạm, xâm phạm danh dự, nhân phẩm nhà giáo vào khung xử phạt là bước tiến quan trọng, thể hiện sự bảo vệ của pháp luật với đội ngũ nhà giáo, những người đang gánh vác nhiệm vụ “trồng người”.

Tuy nhiên, để chính sách phát huy hiệu quả, cần đi kèm các biện pháp hỗ trợ thực chất như đào tạo kỹ năng ứng phó tâm lý học sinh, tăng cường đội ngũ tư vấn học đường, và đặc biệt là sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

Thầy Quảng cho rằng dự thảo Nghị định cũng cho thấy sự chuyển hướng trong tư duy quản lý giáo dục: từ “xử lý vi phạm” sang “phòng ngừa, hỗ trợ và phục hồi”. Thay vì coi người vi phạm là đối tượng cần kỷ luật, Bộ GD-ĐT hướng tới giúp họ nhận thức đúng, thay đổi hành vi và tái hòa nhập môi trường học tập.

Những vụ việc như ở Trường THCS Đại Kim càng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc ban hành và thực thi sớm Nghị định này. Khi hành lang pháp lý đủ mạnh và nhân văn, mỗi hành vi xâm phạm nhà giáo sẽ không còn bị xem nhẹ, và người thầy - người cô sẽ được bảo vệ đúng nghĩa để yên tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Xem thêm