Kênh Truyền hình đối ngoại quốc gia - Vietnam Today được thành lập theo Quyết định số 747/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ, về việc thực hiện cung ứng dịch vụ truyền hình đối ngoại quốc gia quảng bá Việt Nam ra thế giới.
Phát biểu tại lễ giới thiệu, ông Đỗ Đức Hoàng, Phó Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, thông tin, đây là kênh truyền hình đối ngoại quốc gia đầu tiên được phát sóng 24/7 chủ yếu bằng tiếng Anh với mục tiêu phủ sóng toàn cầu. Kênh sẽ phát sóng chính thức vào ngày 07/09/2025.
Với phương châm “Thông tin chính thống – Nội dung sắc bén, hấp dẫn – Truyền thông sáng tạo”, Vietnam Today được định vị là “cửa sổ nhìn về Việt Nam”, mang đến bức tranh toàn diện, khách quan và sinh động về đất nước trên nhiều lĩnh vực như: thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, môi trường, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Quang cảnh buổi lễ giới thiệu kênh truyền hình Vietnam Today. Ảnh: BTC.
Không chỉ phản ánh bản sắc truyền thống và diện mạo hiện đại, kênh còn giới thiệu hình ảnh một Việt Nam vượt lên những định kiến cũ - một đất nước hòa bình, ổn định, năng động, giàu bản sắc và tiềm năng. Đó là những câu chuyện truyền cảm hứng về con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, mến khách và quyết tâm vươn lên trong phát triển và hội nhập.
Câu chuyện Việt Nam sẽ được kể theo cách sinh động, mới mẻ, hấp dẫn, với góc nhìn đa chiều và lôi cuốn khán giả quốc tế. Vietnam Today phát sóng những chương trình chất lượng cao, toàn diện về Việt Nam trên sóng truyền hình và nền tảng số phong phú, giúp bạn bè quốc tế hiểu đúng và hiểu sâu hơn về đất nước, con người Việt Nam.
"Chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương, đồng nghiệp báo chí trong nước và quốc tế, cùng những gương mặt có ảnh hưởng để cùng khai thác, hợp tác sản xuất và phát triển nội dung những câu chuyện hiện đại, hấp dẫn.
Thông qua đó, Vietnam Today sẽ trở thành cầu nối đưa hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt ra thế giới một cách chuyên nghiệp, sinh động và đầy sức thuyết phục", ông Hoàng cho biết.

Ông Đỗ Đức Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: BTC.
Nhà báo Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Chuyên mục Chính trị - Kinh tế, Ban Truyền hình đối ngoại, chia sẻ về khát vọng kể câu chuyện Việt Nam một cách chân thực, sinh động và hấp dẫn. "Ê kíp sản xuất luôn ấp ủ mong muốn để những khán giả chưa từng biết đến Việt Nam sẽ cảm thấy tò mò, muốn khám phá, còn những người đã quen thuộc sẽ có thêm động lực chia sẻ về đất nước. Từ tinh thần ấy, các chuyên mục được xây dựng công phu, hấp dẫn, mang đến trải nghiệm mới mẻ và lôi cuốn cho khán giả", ông bày tỏ.
Cụ thể, ở mảng tin tức chính luận có 20 bản tin ở các nút giờ trong ngày; Chương trình chính luận có Vietnam 360. Đây là chương trình được đầu tư đặc biệt, có sự tham gia của những vị khách có uy tín, có tầm ảnh hưởng, để phân tích những chủ trương, chính sách của Việt Nam…
Ngoài ra, có chương trình Talk Vietnam hay Executive Talk. Bên cạnh đó, mảng văn hóa cũng được ê kíp đầu tư kỹ lưỡng, mới mẻ như Tune Box, Vẻ đẹp tiềm ẩn, Hành trình di sản…
Các chương trình đa dạng thể loại, được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, giúp khán giả quốc tế hiểu hơn về một Việt Nam vừa hiện đại, vừa truyền thống, vững bước trong kỷ nguyên mới.

Nhà báo Lê Hoàng Linh giới thiệu về những chương trình đặc sắc của kênh Vietnam Today. Ảnh: Gia Khiêm.
Đối tượng khán giả mà kênh hướng tới trải rộng khắp toàn cầu: từ cộng đồng quốc tế quan tâm đến Việt Nam, chính trị gia, nhà hoạch định chính sách, học giả, chuyên gia, nhà đầu tư, khách du lịch cho tới đông đảo bạn bè quốc tế yêu mến đất nước.
Bên cạnh đó, Vietnam Today sẽ được phát sóng trên nhiều nền tảng: trong nước qua hệ thống truyền hình số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, các ứng dụng OTT như VTVgo, FPT, VieOn, AVG, Clip TV; ở nước ngoài qua ứng dụng OTT của VTVgo, Vietnam Today, Toober (châu Mỹ, châu Âu), cùng các nền tảng truyền hình tại Lào, Campuchia, Myanmar…
Từ năm 2026, VTV tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình quốc tế để truyền dẫn kênh tại các địa bàn trọng điểm, từ đó bảo đảm tiếp cận hiệu quả và thuận tiện trên nhiều phương thức phổ biến như truyền hình mặt đất, vệ tinh, cáp, IPTV, OTT và trao đổi chương trình.