Trong những ngày này không khí làm việc khẩn trương đang diễn ra suốt dọc công trình. Tiếng máy xúc, xe lu, xe ben rền vang giữa núi rừng, xen lẫn tiếng trò chuyện, động viên nhau của các công nhân đang nỗ lực ngày đêm khắc phục những điểm sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ gây ra.
Theo báo cáo của UBND xã Cao Sơn, sau các đợt mưa lớn hồi tháng 6 và tháng 7 vừa qua, tuyến đường 433 tại Km24+790, đoạn qua xã Cao Sơn, xuất hiện điểm sạt lở lớn, hàng nghìn mét khối đất đá từ taluy dương đổ xuống, lấp kín mặt đường hơn 30 m. Giao thông bị tê liệt, hàng trăm hộ dân bị cô lập tạm thời. Để đi lại, người dân buộc phải men theo lối mòn quanh sườn núi hoặc vòng qua các thôn bản xa hơn hàng chục cây số.
Điểm sạt lở tại tại Km24+790 đường 433. Ảnh: Đức Hải.
Anh Triệu Kim Thắng (48 tuổi, trú tại xã Hoàng Xá, Phú Thọ), một lái xe tải chuyên chở hàng hóa lên vùng cao, chia sẻ: “Từ khi đường bị sạt, việc vận chuyển nông sản và hàng thiết yếu lên các xã gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi chuyến hàng phải đi đường vòng, xa thêm gần 20 cây số, chi phí đội lên gấp rưỡi. Giờ thấy máy móc, công nhân làm việc ngày đêm, bà con ai cũng mong tuyến đường sớm thông suốt để việc làm ăn ổn định trở lại”.
Còn chị Lý Thị Thoa (50 tuổi, xã Đức Nhàn) cho biết: “Từ khi xảy ra sạt lở, con đường từ Đức Nhàn lên xã Đà Bắc chỉ mất hơn 2 tiếng, nay phải vòng theo lối mòn mất gần 3 giờ đồng hồ. Người dân ai cũng mong chính quyền sớm khắc phục để đi lại thuận lợi”.
Nhiều khối lượng đất đá sạt trượt chưa được dọn gạt, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện trên tuyến tỉnh lộ 433. Ảnh: ĐH.
Tuyến đường hư hỏng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân. Hàng hóa nông sản như măng, mật ong, chè Shan tuyết… khó vận chuyển, thương lái ngại vào thu mua, khiến nhiều hộ rơi vào cảnh thu hoạch mà không bán được.
Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, tuyến tỉnh lộ 433 đi qua địa bàn miền núi cao, địa chất yếu, độ dốc lớn, nền đất chủ yếu là đất phong hóa và đá mềm. Tuyến đường lại chạy men theo sườn đồi, nhiều đoạn một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu. Khi mưa lớn kéo dài, nước thấm vào đất làm giảm khả năng liên kết, gây sạt trượt mạnh.
Từ năm 2024 đến nay, ghi nhận hơn 20 vị trí sạt lở lớn nhỏ trên tuyến đường này. Mới đây, mưa lớn từ ngày 21-22/6/2025 tiếp tục làm sạt xuống hơn 4.000 m³ đất đá tại Km24+790, trong khi taluy âm bị khoét sâu hơn 15 m, đe dọa trực tiếp nền đường.
Các nhà thầu đang gấp rút thi công. Ảnh: ĐH.
Ngay sau khi xảy ra sạt lở, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Sở Xây dựng Phú Thọ và Ban Quản lý dự án Xây dựng - Bảo trì công trình giao thông huy động tối đa nhân lực, thiết bị để khắc phục khẩn cấp. Đến nay, UBND tỉnh đã bố trí gần 9 tỷ đồng để xử lý 18 điểm sạt lở nghiêm trọng trên toàn tuyến 433, trong đó có điểm sạt tại Km24+790 xã Cao Sơn.
Ông Đặng Trung Kiên, đại diện Ban Quản lý dự án, cho biết: “Mục tiêu của đợt sửa chữa này là cố gắng hoàn thành trước Tết Dương lịch. Hiện tại, chúng tôi đang huy động 4 tổ đội thi công, làm việc cả ngày lẫn đêm để khơi thông tạm thời các vị trí sạt lở, đảm bảo người và phương tiện có thể lưu thông. Đồng thời, tiến hành gia cố taluy, mở rộng mặt đường, xây rãnh thoát nước nhằm hạn chế tối đa nguy cơ sạt lở tái diễn”.
Đẩy nhanh tiến độ, hiện nay, tại công trình, hàng chục máy xúc, xe tải vận chuyển đất đá hoạt động liên tục. Các đơn vị thi công còn chủ động cắt cua, hạ độ dốc tại các khúc cua nguy hiểm - những vị trí thường xảy ra tai nạn trong mùa mưa bão.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ, cho biết: “Tuyến đường 433 có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội vùng cao. Vì vậy công tác khắc phục không chỉ mang tính tình thế mà cần hướng đến giải pháp lâu dài, bền vững. Tỉnh đang chỉ đạo khảo sát địa chất toàn tuyến, xác định các điểm xung yếu để thiết kế công trình phòng hộ kiên cố như kè taluy, mương thoát nước, tường chắn mái dốc… theo lộ trình phù hợp”.
Nhân lực và máy móc hoạt động "3 ca 4 kíp" nhằm sớm hoàn thành sửa chữa tỉnh lộ 433. Ảnh: ĐH.
Song song đó, lực lượng công an, đoàn thanh niên, dân quân tự vệ và chính quyền cơ sở cũng được huy động để điều phối giao thông, hỗ trợ người dân lưu thông, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tại khu vực thi công.
Được biết, tỉnh lộ 433 dài gần 90 km, không chỉ là trục giao thông quan trọng đối với các xã vùng cao tỉnh Phú Thọ mà còn là tuyến vận chuyển nông sản, hàng hóa thiết yếu, đồng thời mở ra hướng phát triển du lịch cộng đồng.
Dù các biện pháp khắc phục đang được triển khai quyết liệt, song để tuyến tỉnh lộ 433 thực sự “kiên cường” trước thiên tai, đòi hỏi một chiến lược đầu tư đồng bộ, lâu dài. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, cần áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến như phủ lưới chống sạt, khoan neo mái dốc, xây tường chắn bê tông và trồng cây giữ đất ven đường. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông trong mùa mưa lũ cũng là yếu tố then chốt.
















