| Hotline: 0983.970.780

Nông dân làm mứt, rượu vang thanh long để xuất khẩu

Thứ Bảy 05/10/2019 , 15:45 (GMT+7)

Ngoài việc xuất khẩu trái tươi, nông dân Bình Thuận còn chế biến thanh long thành các sản phẩm khác như mứt, rượu vang để nâng cao giá trị sản phẩm.

Những ngày này, người dân ở những vùng trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận bước vào mùa thu hoạch chính vụ. Trái chín đều được thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 8.000-10.000 đồng/kg.

Người dân xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) chế biến mứt từ thanh long.

Tại xã Hồng Sơn (huyện Hàm Thuận Bắc) nhiều vườn cây đang được gấp rút thu hoạch để đáp ứng nguồn hàng xuất khẩu qua Trung Quốc. Nông dân Nguyễn Đức Thành chia sẻ, năm nay thanh long bước vào vụ chính nhưng trái được tiêu thụ tốt, không xảy ra tình trạng dội vườn. Giá tuy không cao như những tháng trước nhưng có phần nhỉnh hơn so với chính vụ năm 2018.

Theo bà Lê Phương Chi (xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam), bà bán cho thương lái thanh long loại 1 (trái to, đẹp). Còn lại, trái nhỏ hơn bà đưa về nhà rửa sạch, khử trùng và chế biến thành sản phẩm khác để bán ra thị trường.

Tại nhà, bà Chi dành một phòng chừng 20m2 để đặt máy sơ chế, máy sấy công nghiệp hiện đại để làm thanh long khô. Sau khi cắt trái thành những lát mỏng, bà cho lên khay và đưa vào máy để thực hiện quy trình chế biến.

Thanh long Bình Thuận đang vào thu hoạch chính vụ và trái tươi được tiêu thụ đều.

“Thanh long sấy của tôi không cần thêm đường nhưng rất ngọt. Thay vì sử dụng chất bảo quản, tôi cho sản phẩm vào túi rồi rút chân không, đóng gói cẩn thận”, bà Chi chia sẻ. Cũng theo bà Chi, sản phẩm thanh long sấy đã được bà đăng ký thương hiệu, đăng ký mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm để xuất ra thị trường trong nước và gửi đi chào hàng ở Nhật Bản, Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Hiền ở xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) cũng nghiên cứu, chế biến rượu thanh long. Những năm qua, gia đình ông trồng và bán thanh long cho các thương lái. Tuy là sản phẩm VietGAP nhưng trái cây của gia đình ông cũng chỉ có giá ngang bằng với những hộ trồng theo hướng truyền thống.

Ông cho biết, năm nay, tuy thanh long có giá nhỉnh hơn mọi năm nhưng vẫn rơi vào cảnh “được mùa - mất giá”. Do vậy, để thoát cảnh này, ông đã tìm hiểu và bắt đầu thử chế biến rượu vang. Cũng theo nông dân này, nếu làm tốt, rượu vang sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng, nâng cao giá trị cho thanh long Bình Thuận.   

Tỉnh Bình Thuận đang hướng đến hoạt động chế biến thanh long, đa dạng hóa sản phẩm để giảm áp lực tiêu thụ trái tươi vào chính vụ.

Một cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển thanh long Bình Thuận cho biết, hiện nay, ngoài việc bán trái tươi, nhiều hộ dân, hợp tác xã tập trung vào chế biến thanh long thành mứt, nước ép, rượu vang... Đây là xu hướng mới góp phần nâng cao giá trị nông sản, đồng thời, những sản phẩm này góp phần giảm áp lực tiêu thụ trái tươi mỗi khi cây trồng vào thu hoạch chính vụ.

Hiện nay, toàn tỉnh Bình Thuận có khoảng 29,5 nghìn ha thanh long với sản lượng bình quân từ 600.000-700.000 tấn mỗi năm. Năng suất cây trồng cao, sản lượng cao nhưng nguồn tiêu thụ chủ yếu vẫn là xuất khẩu trái tươi.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, ngành nông nghiệp đã có quy hoạch phát triển bền vững cây thanh long. Cùng với việc tập trung sản xuất chất lượng cao, liên kết doanh nghiệp thì phát triển chế biến cũng được đề cao.

Ngành nông nghiệp tỉnh Bình Thuận cũng khuyến khích người dân sử dụng giống tốt, sản xuất các loại khác nhau như thanh long ruột trắng, ruột đỏ, ruột tím hồng để góp phần đa dạng hóa sản phẩm thanh long.

Cùng với việc khuyến khích người dân đa dạng sản phẩm, tỉnh Bình Thuận cũng có kế hoạch kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng nhà máy chế biến. Hiện nay, tỉnh Bình Thuận đã hợp tác với tập đoàn Nafoods Group trong việc phát triển 10 nghìn ha vùng thanh long nguyên liệu để đáp ứng chế biến, xuất khẩu.

Ông Nguyễn Đức Trí, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển thanh long Bình Thuận cho biết tỉnh đang đẩy mạnh liên kết các doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ thanh long. Cùng với việc duy trì thị trường Trung Quốc, ngành thanh long cũng đang hướng đến các thị trường khó tính như Úc, Nhật Bản, Newzeland… Do vậy, ngoài đẩy mạnh phát triển nông sản sạch, xuất khẩu trái tươi, tỉnh hướng đến đa dạng hóa sản phẩm thanh long để nâng giá trị.

Xem thêm
Lao động, thực tập sinh nước ngoài về nước cơ hội việc làm luôn rộng mở

GIA LAI Rất nhiều việc làm hấp dẫn dành cho người lao động không chỉ ở thị trường trong nước mà còn đi nước ngoài làm việc một cách chính thống.

Tập đoàn TH chính thức vận hành nhà máy sữa tươi tại Liên bang Nga

Ngày 11/5, Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga, đánh dấu những hộp sữa TH true MILK đầu tiên sản xuất ở Nga.

Thúc đẩy tín dụng xanh ‘mở đường’ chuyển đổi xanh ở các khu công nghiệp

Thúc đẩy tín dụng xanh hỗ trợ sự hình thành, nhân rộng các khu công nghiệp xanh, góp phần để Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

3 hội chợ nông sản lớn sắp diễn ra tại Trung Quốc

Ba hội chợ lớn tại Trung Quốc năm 2025 mở ra nhiều cơ hội để nông sản Việt bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững.