
Bà Đồng Thị Kiều Oanh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng (ngoài cùng bên trái), giới thiệu về sản phẩm thịt lợn xông khói của tỉnh Cao Bằng với bà Cao Thị Thu Vân, Phó Giám đốc ITPC (ở giữa). Ảnh: Nguyễn Thủy.
Sáng 16/5, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) khai mạc "Tuần hàng giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng" tại TP.HCM năm 2025.
Sự kiện quy tụ hơn 15 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của Cao Bằng, giới thiệu gần 80 sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nông thôn tiêu biểu như thạch đen, miến dong, bún ngũ sắc, gạo nếp hương Bảo Lạc, gạo nếp ong Trùng Khánh, bánh chưng, bánh khảo, trà Giảo Cổ Lam, trà Kolia, lạp sườn, thịt hun khói, sản phẩm nông cụ cầm tay của làng rèn Phúc Sen,... và nhiều sản phẩm nông sản khác tới người tiêu dùng và các nhà phân phối tại TP.HCM.

Người tiêu dùng TP.HCM tìm hiểu về sản phẩm miến dong đạt OCOP 3-4 sao của tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Theo bà Đồng Thị Kiều Oanh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng, trong những năm qua, địa phương đang từng bước khai thác hiệu quả thế mạnh nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Hiện Cao Bằng đã có 61 sản phẩm được công nhận là sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 15 sản phẩm được công nhận cấp khu vực, 5 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia. Đồng thời, có 144 sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 131 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 13 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh, Tuần hàng tại TP.HCM không chỉ là dịp để quảng bá hình ảnh và thương hiệu nông sản Cao Bằng, mà còn là cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh tiếp cận thị trường lớn, tìm kiếm đối tác, mở rộng kênh phân phối.
"Với sự đồng hành của TP.HCM - trung tâm kinh tế năng động hàng đầu cả nước, cùng sự nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp địa phương, sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Cao Bằng sẽ ngày càng được khẳng định vị thế trên thị trường, từ đó góp phần nâng cao đời sống người dân và phát triển kinh tế bền vững", bà Oanh chia sẻ.

Các sản phẩm thủ công được làm bởi đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC khẳng định, với vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP.HCM sẽ tiếp tục là cầu nối giúp Cao Bằng và các tỉnh miền núi phía Bắc mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư. Chương trình nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh phía Bắc, trong đó Cao Bằng là một điểm nhấn mới.
Mang các sản phẩm thịt lợn xông khói, thịt trâu khô và lạp sườn đạt OCOP 4 sao đến với Tuần Lễ, bà Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm HTX Tâm Hòa mong muốn người tiêu dùng miền Nam có thể thưởng thức hương vị của đồng bào Tây Bắc.
"Sản phẩm của chúng tôi đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, quy trình chế biến được kiểm soát nghiêm ngặt, sạch sẽ. Tất cả các khâu đều theo tiêu chuẩn từ thu mua đến chế biến", bà Thanh Tâm chia sẻ.
"Tuần hàng giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng" tại TP.HCM năm 2025 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 15-18/5 tại 92-96 đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM.