| Hotline: 0983.970.780

Nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam vẫn tăng ở nhiều thị trường

Thứ Ba 31/08/2021 , 18:48 (GMT+7)

Thanh long Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn từ sản xuất đến tiêu thu do dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ ở nhiều thị trường vẫn đang tăng lên.

Nhu cầu thanh long Việt Nam vẫn đang tăng ở nhiều thị trường. Ảnh: TL.

Nhu cầu thanh long Việt Nam vẫn đang tăng ở nhiều thị trường. Ảnh: TL.

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021, do Bộ Công Thương tổ chức trong 2 ngày 30-31/8, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết, một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có thanh long, gặp khó.

Thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long hoặc đóng biên tại một vài cửa khẩu trong một số thời gian nhất định, các hoạt động logistics có chi phí tăng cao đột biến cũng chồng thêm những bất cập cho xuất khẩu thanh long.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng. Thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.

Cũng theo ông Phú, thanh long được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam trong những năm qua.

Thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc (chiếm tới hơn 80%), Thái Lan, Indonesia. Bên cạnh đó, thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khác như Mỹ, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu, Chile…

Thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như Châu Á, Châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, những năm gần đây, thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng lên từ một số nguồn cung khác như Đài Loan, Thái Lan, Malaysia…

Ngoài thanh long quả tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long … Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu.

Xem thêm
Ngày hội việc làm mở rộng cơ hội cho lao động trẻ

Sáng 4/11, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang tổ chức “Ngày hội việc làm năm 2025”.

De Heus - Hùng Nhơn hướng tới tổ hợp chăn nuôi gà hàng đầu khu vực

Chiều 9/12, tại Tây Ninh, Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn, đã tổ chức lễ khởi công Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh 4.

Nhờ vốn tín dụng, nông dân mạnh dạn đầu tư cho cây dừa

Nhiều hộ trồng dừa đã mạnh dạn đầu tư cải thiện, nâng cấp vườn dừa sau khi được hỗ trợ bởi vốn tín dụng trong chương trình tín dụng cho ngành dừa.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Giảm tới 30% thuế, miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp nông nghiệp vùng bão

Sau mưa lũ kéo dài, Cục Thuế ban hành công văn hướng dẫn các nhóm giải pháp miễn, giảm, gia hạn và khoanh nợ thuế giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất.

Bình luận mới nhất

Nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam vẫn tăng ở nhiều thị trường
Kinh tế 4 năm trước