Ngày 1/7, xã Tu Mơ Rông chính thức vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Đây là một trong những xã vùng cao thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với bộ máy hành chính gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả, phục vụ người dân ngay tại cơ sở. Quan trọng hơn, mô hình này đã giúp bà con không còn phải mất công vượt hàng chục cây số xuống trung tâm huyện để làm các thủ tục như trước.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Tuấn Anh.
Giải quyết thủ tục hành chính ngay tại thôn, làng
Xã Tu Mơ Rông được thành lập mới từ việc sáp nhập 2 xã Đăk Hà và Tu Mơ Rông với hơn 1.300 hộ dân, gần 6.700 nhân khẩu. Nơi đây, hơn 90% là người đồng bào dân tộc Xơ Đăng, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn.
Sáng sớm tinh sương, Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND xã Tu Mơ Rông đã đón tiếp hàng chục lượt người dân đến làm thủ tục với không khí nhộn nhịp, phấn khởi. Theo đó, người dân đa phần thực hiện các thủ tục hành chính phổ biến như chứng thực giấy tờ, hồ sơ xin việc, xác nhận đất đai để vay vốn sản xuất.
Đến làm chứng thực các giấy tờ từ rất sớm, ông Lưu Hùng Trung (thôn Mô Pả, xã Tu Mơ Rông) cho biết, trước đây đi làm thủ tục giấy tờ mất rất nhiều thời gian, phải qua nhiều khâu kiểm duyệt, chờ đợi cũng mệt mỏi. “Nay làm thủ tục ngay tại xã, tôi được cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn rõ ràng, chỉ khoảng 15 phút là xong. Chưa bao giờ thấy việc làm thủ tục giấy tờ lại dễ dàng như vậy”, ông Trung chia sẻ.
Tương tự, anh A Đình Phước (xã Tu Mơ Rông) mang giấy tờ lên chứng thực để nộp hồ sơ xin việc. Chưa đầy 20 phút, anh Phước đã được cán bộ hỗ trợ làm xong mọi thủ tục. “Khi đi làm thủ tục, tưởng phải chờ lâu, ai ngờ được liền, không mất nhiều thời gian. Ở vùng núi mà được như vậy thì người dân rất phấn khởi”, anh Phước chia sẻ.

Anh Trung được cán bộ hướng dẫn, làm thủ tục nhanh gọn. Ảnh: Tuấn Anh.
Không chỉ người dân, cán bộ xã cũng cảm thấy vui mừng khi được thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người dân. Bà Mai Thị Thu Hường, cán bộ xử lý hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tu Mơ Rông cho biết, bà mới được chuyển về đây từ Trung tâm Chính trị huyện Tu Mơ Rông. Sau đó, bà được tập huấn kỹ lưỡng từ quy trình, kỹ năng tiếp dân đến sử dụng phần mềm nên công việc cũng tương đối thuận lợi.
“Hồ sơ đơn giản thì giải quyết rất nhanh, còn những thủ tục cần xác minh thêm thì có giấy hẹn, bà con không phải đi lại nhiều lần”, bà Hường nói và cho biết, trong ngày đầu tiên vận hành, trung tâm đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ, phần lớn là các thủ tục dân sự và chứng thực. Việc xử lý các thủ tục, hồ sơ diễn ra nhanh chóng, chính xác.
Không để lỡ nhịp
Dù mới ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp nhưng xã Tu Mơ Rông đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, nhất là trong bối cảnh người dân vùng sâu, vùng xa thường bị bỏ lại phía sau trong tiến trình cải cách hành chính. Điều đáng mừng hơn, cán bộ xã đã thực hiện tốt vai trò của mình nên người dân tin tưởng và hưởng ứng tích cực.

Ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông (bìa trái) trực tiếp xuống hướng dẫn người dân. Ảnh: Tuấn Anh.
Ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông cho biết, ngay sau khi hoàn tất việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, chính quyền xã xác định phải bắt tay ngay vào công việc với tinh thần hành động, không để lỡ nhịp. Bộ máy hành chính xã hoạt động nề nếp từ ngày đầu tiên. Cán bộ, công chức ổn định vị trí, không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương.
Một điểm nhấn đáng ghi nhận là Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã được đưa vào vận hành, giúp người dân thuận lợi hơn trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây cũng là bước đi cụ thể để chính quyền xã chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ”, hướng tới nền hành chính thân thiện, hiệu quả.
“Anh em cán bộ mang trong mình tâm thế tích cực, cầu thị và mong muốn được cống hiến. Không khí làm việc mới mẻ nhưng cho thấy bộ máy đã sẵn sàng chuyển động vì dân và sự phát triển của xã vùng cao còn nhiều khó khăn”, ông Huy nói và cho biết, với tinh thần đoàn kết, xã Tu Mơ Rông sẽ sớm khẳng định được vai trò của chính quyền cơ sở phục vụ người dân một cách tốt nhất.