| Hotline: 0983.970.780

Đà Nẵng: Hoạt động thông suốt trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Thứ Ba 01/07/2025 , 13:32 (GMT+7)

ĐÀ NẴNG Cùng với cả nước, Đà Nẵng chính thức vận hành chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7. Tại nhiều địa phương, người dân đến làm thủ tục đông nhưng trật tự và thông suốt.

Hỗ trợ tối đa cho người dân làm thủ tục

Sáng 1/7, tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà (TP Đà Nẵng) nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan hộ khẩu, đất đai và chứng thực giấy tờ. Xã đã bố trí 9 quầy thủ tục hành chính cùng các cán bộ túc trực hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên thiết bị điện tử. Nhờ vậy, quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong ngày đầu vận hành mô hình mới diễn ra thông suốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Từ rất sớm, ông Nguyễn Tham đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bà Nà. Ảnh: Lan Anh.

Từ rất sớm, ông Nguyễn Tham đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bà Nà. Ảnh: Lan Anh.

Ông Nguyễn Tham, người dân xã Bà Nà cho biết, ông đã có mặt từ sáng sớm để làm thủ tục sửa năm sinh trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Lần đầu tiên tôi đến làm thủ tục chính quyền 2 cấp địa phương được cán bộ xã đã nhanh chóng hỗ trợ, hướng dẫn tận tình. Nhờ vậy mà mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn”, ông Tham chia sẻ. 

Với việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp, ông Tham bày tỏ kỳ vọng chính quyền cơ sở sẽ hoạt động hiệu quả, linh hoạt và sát dân. "Người dân luôn sẵn sàng đồng hành và ủng hộ chính quyền", ông Tham nói.

Người già được cán bộ Trung tâm nhiệt tình, ưu tiên hỗ trợ khi gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục giấy tờ. Ảnh: Lan Anh

Người già được cán bộ Trung tâm nhiệt tình, ưu tiên hỗ trợ khi gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục giấy tờ. Ảnh: Lan Anh

Ông Nguyễn Văn Bửu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà cho biết, trong buổi sáng đầu tiên lượng người đển thực hiện thủ tục giấy tờ tại Trung tâm rất đông do sáp nhập các xã. Nhận định trước tình hình này nên trước đó xã đã tập trung rà soát bổ sung các trang thiết bị, đảm bảo cơ sở vật như trang bị hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân. Đồng thời, Trung tâm đã tổ chức lực lượng khoa học, bài bản, phân công cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân theo quy trình vận hành trơn tru.

Rất đông người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bà Nà, TP Đà Nẵng

Rất đông người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bà Nà, TP Đà Nẵng

“Công tác tổ chức vận hành diễn ra suôn sẻ tạo thuận lợi cho cả người dân và cán bộ vận hành. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng đầu tư trang thiết bị hiện đại hơn để phục vụ người dân được tốt hơn nữa”, ông Bửu chia sẻ.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Khánh (TP Đà Nẵng), sáng 1/7 cũng có rất đông người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ngày đầu vận hành theo mô hình mới, các cán bộ của trung tâm đến làm việc từ rất sớm để chuẩn bị các điều kiện nhằm phục vụ tốt cho người dân. 

Bà Trương Thị Thanh Vân (trú tại phường Hòa Khánh) chia sẻ, bà có mặt tại trung tâm từ 8h sáng để thực hiện thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, do không thành thạo thiết bị công nghệ, bà gặp lúng túng khi thao tác lấy số thứ tự qua bảng điện tử.

“Tôi rất kém về công nghệ nên khá loay hoay. Dù hôm nay đông người đến làm thủ tục nhưng các cán bộ rất nhiệt tình, từ việc hướng dẫn lấy số đến nhập dữ liệu liên quan”, bà Vân nói.

Phục vụ người dân tốt hơn

Để phục vụ hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đà Nẵng đã cập nhật cơ sở dữ liệu hơn 2.000 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành và các phường, xã trên địa bàn lên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm bảo đảm cho việc đồng bộ, liên thông, không gián đoạn thông tin, dữ liệu.  

Lực lượng đoàn viên, thanh niên được huy động để hỗ trợ người dân trong ngày đầu đến làm thủ tục theo mô hình 2 cấp tại Trung tâm Hành chính công phường Hòa Khánh. Ảnh: Lan Anh

Lực lượng đoàn viên, thanh niên được huy động để hỗ trợ người dân trong ngày đầu đến làm thủ tục theo mô hình 2 cấp tại Trung tâm Hành chính công phường Hòa Khánh. Ảnh: Lan Anh

Đến thời điểm này, việc vận hành bộ máy chính quyền mới tại Đà Nẵng đánh giá diễn ra thuận lợi, tạo tiền đề nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chất lượng phục vụ nhân dân và thúc đẩy cải cách hành chính theo định hướng mà Trung ương đã đề ra.

Theo ông Phan Văn Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Bà Nà cho rằng, việc sáp nhập Quảng Nam – Đà Nẵng mở ra thêm dư địa phát triển cho thành phố, tạo động lực tăng trưởng kinh tế. Trên tinh thần đó, toàn bộ hệ thống chính trị quán triệt và chấp hành nghiêm túc chủ trương, nhằm nhanh chóng đưa bộ máy chính quyền 2 cấp vào hoạt động ổn định.

Người dân rất phấn khởi và hài lòng với quy trình xử lý thủ tục của bộ máy chính quyền 2 cấp. Ảnh: Lan Anh

Người dân rất phấn khởi và hài lòng với quy trình xử lý thủ tục của bộ máy chính quyền 2 cấp. Ảnh: Lan Anh

“Việc xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền theo mô hình 2 cấp nhằm mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn. Chúng tôi xác định rõ trách nhiệm trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, có năng lực, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Trung ương và thành phố đã đề ra”, ông Tôn cho hay.

Sau khi sắp xếp, TP Đà Nẵng (mới) có 94 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 23 phường, 70 xã và đặc khu Hoàng Sa.

Đà Nẵng (mới) có diện tích tự nhiên hơn 11.800km2, được định hướng trở thành một cực tăng trưởng của Việt Nam; có năng lực cạnh tranh cao ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

Xem thêm
'Chảy máu chất xám': Thách thức lớn với tổ chức Đảng ngành lâm nghiệp

Tình trạng thiếu hụt nhân lực đang khiến tổ chức đảng, nhất là nhóm nghiên cứu lâm nghiệp, phải đổi mới cách thức tổ chức cán bộ và cơ cấu đội ngũ kế cận.

Bình luận mới nhất