Chiều 14/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - TP.HCM (VCCI-HCM), Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh và Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VABM) tổ chức Họp báo thông tin về Hội chợ Quốc tế sản phẩm Nội Ngoại thất & Mỹ nghệ Việt Nam Asean lần thứ 3 - VIFA ASEAN 2025.
Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành gỗ và đồ nội thất tiếp tục là điểm sáng, nằm trong top 6 nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 11,7 tỷ USD tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2024.

VIFA ASEAN 2025 tiếp tục hướng đến mục tiêu quy tụ ngành nội thất của các nước ASEAN tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI-HCM cho biết, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ và đồ nội thất chính của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 5,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
"Điều này cho thấy, sự tin tưởng của các nhà nhập khẩu Mỹ đối với Việt Nam như một nhà cung ứng đồ nội thất gỗ quan trọng hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này", ông Trần ngọc Liêm nói và cho biết thêm, các thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ và đồ nội thất lớn khác tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng.
Những con số ấn tượng này minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động. Đây là cơ sở vững chắc để kỳ vọng vào một năm kinh doanh thành công cho ngành xuất khẩu nói chung và ngành gỗ, nội thất nói riêng.
Tuy nhiên, hiện nay ngành gỗ, nội thất và mỹ nghệ Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường xuất khẩu chính như Mỹ vẫn tiềm ẩn rủi ro.
"Bên cạnh việc duy trì và phát triển thị trường Mỹ, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Trung Quốc và EU là chiến lược cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững. Điều này không chỉ giúp cân bằng thị trường mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành gỗ Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động", ông Trần Ngọc Liêm nhận định.
Trước bối cảnh nhiều thách thức, VIFA ASEAN 2025 được kỳ vọng là cầu nối giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận cộng đồng doanh nghiệp Đông Nam Á và quốc tế. Đồng thời, tạo ra nền tảng vững chắc để chủ động tìm kiếm các đơn hàng mới, mở rộng cơ hội hợp tác và kết nối với các nhà mua hàng toàn cầu.

VIFA ASEAN 2025 lần đầu tiên giới thiệu chương trình kết nối doanh nghiệp 1:1 độc quyền (Business Matching) bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh cho biết, với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á”, VIFA ASEAN 2025 dự kiến quy tụ hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Indonesia, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Hong Kong... với các sản phẩm trưng bày: nội thất phòng khách, khách sạn, resort đến đồ gia dụng, trang trí, thủ công mỹ nghệ, máy móc thiết bị và vật liệu ngành gỗ.
"Đây là điểm đến quan trọng của ngành nội ngoại thất khu vực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa TP.HCM trở thành trung tâm giao dịch nội thất của ASEAN", ông Đặng Quốc Hùng nói.
VIFA ASEAN 2025 dự kiến thu hút trên 10.000 khách tham quan và mua hàng, không chỉ là nơi chiêm ngưỡng sản phẩm mà còn mở ra cơ hội tiếp cận sâu sắc hơn với thị trường nội thất đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và khu vực. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu năng lực sản xuất, cập nhật xu hướng thiết kế quốc tế, kết nối giao thương và mở rộng thị trường xuất khẩu.
VIFA ASEAN 2025 được tổ chức từ ngày 26-29/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những sự kiện nổi bật thúc đẩy phát triển ngành nội thất gắn với chuỗi giá trị xanh, sáng tạo và bền vững của Việt Nam trong thời gian tới.