| Hotline: 0983.970.780

Mỗi container hồ tiêu kẹt ở Nepal đã ngốn của doanh nghiệp 16.000 - 17.000 USD

Thứ Ba 14/07/2020 , 16:59 (GMT+7)

58 container hồ tiêu Việt Nam bị kẹt ở Nepal đang khiến các doanh nghiệp chịu tổn thất lớn qua từng ngày...

Thu hoạch hồ tiêu ở Việt Nam. Ảnh: Mekong Trails.

Thu hoạch hồ tiêu ở Việt Nam. Ảnh: Mekong Trails.

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, 58 container hồ tiêu bị mắc kẹt ở Nepal, chủ yếu vận chuyển qua các hãng tàu như: One line, Maersk line, OOCL, RCL và ZIM line.

Một doanh nghiệp có container (cont) bị kẹt, cho biết, sau khi cont hàng đến cảng, hãng tàu sẽ cho nằm miễn phí từ 7-10 ngày, sau đó áp dụng tính phí theo tariff.

Cụ thể: phí lưu cont, lưu bãi cho cont 40 feet là 70 USD/cont/ngày cho tuần đầu, tuần thứ 2 là 100 USD/cont/ngày, từ tuần thứ 3 trở đi là 170 USD/cont/ngày. Như cách tính ở trên, với thời gian lưu bãi khoảng trên 3 tháng thì số tiền phải trả cho 1 cont 40 feet là khoảng 16.000-17.000 USD.

Biết được những khó khăn trên của các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, ngày 26/6/2020 Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế kết hợp với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, đã gửi văn bản tới các hãng tàu đề nghị hỗ trợ giảm tối đa tiền phí lưu cont, lưu bãi giúp đỡ các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cho đến nay, các hãng tàu vẫn chưa có phản hồi gì. Điều này càng làm cho các doanh nghiệp thêm lo lắng cho rằng các hãng tàu không hỗ trợ.

Một doanh nhân ngành hàng hồ tiêu cho rằng, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu và các hãng tàu đều là các nạn nhân của vụ việc 58 cont hồ tiêu Việt Nam đang bị kẹt ở Nepal.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp có cont hồ tiêu bị kẹt đã phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Bộ Công Thương, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam ... gõ cửa các cơ quan công quyền ở Nepal với mục đích để kéo các cont hàng này ra.

Việc các doanh nghiệp nỗ lực, cố gắng cứu các cont mắc kẹt trước tiên là tự cứu mình, đồng thời cũng là giúp cho các hãng tàu. Bởi hàng không ra thì các cont cứ nằm “chết” tại đó và hãng tàu cũng không thể luân chuyển vỏ cont đi được.

Một doanh nhân khác cho biết thêm “Tại thời điểm chúng tôi book tàu, hãng tàu chào giá trong trường hợp doanh nghiệp mua thêm phí lưu cont, lưu bãi tại cảng Birgunj-Nepal thì họ tính 70 USD/cont/7 ngày. Như thế tính ra chi phí khoảng 10 USD/ngày và với mức giá này thì hãng tàu vẫn có lợi nhuận. Nay, vì lệnh cấm bất khả kháng của chính phủ Nepal, họ biết chúng tôi gặp vô vàn khó khăn mà lại vẫn áp thu phí tới 170 USD/ngày. Doanh nghiệp xuất khẩu là khách hàng của hãng tàu, nếu chúng tôi phá sản doanh nghiệp thì hãng tàu lấy đâu ra hàng mà chở. Theo tôi hãng tàu phải giảm đến 95% phí lưu cont thì mới hợp lý. Với mức giảm đó hãng tàu cũng không bị thiệt hại gì”.

Như vậy, tính đến thời điểm này các nhà xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam có lô hàng bị kẹt ở Nepal đã bị tổn thất rất nặng nề. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu, nền kinh tế thế giới suy giảm, các doanh nghiệp Việt Nam đang rất cần sự chia sẻ gánh nặng chi phí dịch vụ từ phía các hãng tàu để giúp doanh nghiệp xuất khẩu phần nào vượt qua khó khăn.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị các Bộ, ngành liên quan có các biện pháp tác động để các hãng tàu chia sẻ gánh nặng này cùng với doanh nghiệp.

Xem thêm
Biện pháp nào giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới xuống 1-2%?

Trước tình hình giá vàng trong nước liên tục biến động mạnh, những người đứng đầu Nhà nước đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc quản lý thị trường vàng.

[Bài 3] Chủ quan, người lao động dễ mất trợ cấp thất nghiệp trong tiếc nuối

TP.HCM Nhiều lao động đánh mất quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp chỉ vì chủ quan chậm nộp hồ sơ, quên báo tình trạng việc làm hoặc sai sót khi làm thủ tục.

Supe Lâm Thao bàn giao thiết bị dạy học thông minh trị giá 1,3 tỷ đồng

PHÚ THỌ Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao vừa tổ chức bàn giao thiết bị dạy học thông minh cho các trường học trên địa bàn huyện Lâm Thao.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất