| Hotline: 0983.970.780

Máy bay Casa mất liên lạc trên đường tìm kiếm phi công Khải

Thứ Năm 16/06/2016 , 18:14 (GMT+7)

Một chiếc máy bay CASA đã mất liên lạc trưa 16-6 khi đang đi tìm thượng tá Trần Quang Khải, phi công của máy bay Su 30-MK2 rơi trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6-2016.


Máy bay CASA 212 mang số hiệu 8983 được cho là đã mất liên lạc lúc 13g05 ngày 16-6-2016

 

Theo những nguồn tin đáng tin cậy của Tuổi Trẻ, chiếc CASA đã mất liên lạc vào trưa 16-6 khi đang được điều đi tìm kiếm phi công Trần Quang Khải - người vẫn đang mất tích trong tai nạn máy bay Su 30-MK2 sáng 14-6. 

Được biết, cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.

Những nguồn tin trên cho biết, trên máy bay có 8 người. Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 48 hải lý.

Lúc 17g30 chiều nay, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết có nắm được thông tin này vào trưa nay.

Trước đó, các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu được cho là của thượng tá phi công Trần Quang Khải. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay CASA đã được cử đi tiếp cận vị trí để tìm kiếm và mất liện lạc sau đó. 

Nguồn tin cho biết khi đang bay qua cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 48 hải lý, máy bay xin hạ độ cao thì mất tín hiệu. Cũng theo nguồn tin này, sáng nay, 16-6 đại diện Vietnam Airlines đã được huy động đến vùng biển máy bay Su 30-MK2 mất tích để "nghe" tín hiệu cấp cứu của phi công Khải.

Nguồn tin này cho biết pin dự phòng của phi công mất tích đã hết nên từ sáng nay khi bay qua vùng biển này các phi công đã không còn nghe được tín hiệu như những ngày qua.

Theo thông tin từ Quản lý bay, máy bay tìm kiếm cứu nạn CASA 212 số hiệu 8983 cất cánh từ Gia Lâm lúc 9g30 đã bị mất liên lạc hồi 13g05. Có tám thành viên trên tổ bay trong đó có 3 thành viên tổ lái. 

Ông Đào Trọng Tuệ, phó chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ cho biết huyện đang huy động ba tàu gồm tàu cá và tàu của biên phòng ra hai vị trí nghi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất tín hiệu và nơi phát hiện có chiếc dù rơi xuống biển.

Theo ông Tuệ, vị trí này ở phía Tây Bắc của huyện đảo và chiếc dù rơi xuống biển được phát hiện ở phía Đông Bắc của huyện đảo.

Ông Tuệ cho biết thông tin huyện đảo nhận được là có chiếc máy bay thể thao bị rơi khi đang trên đường tìm kiếm chiếc SU30 - KM2 cùng phi công Trần Quang Khải mất tích.

CASA 212 của Lữ đoàn không quân vận tải 918 (Quân chủng phòng không - không quân VN) là dòng máy bay trinh sát tuần thám biển hiện đại do Tây Ban Nha sản xuất.

Máy bay CASA 212 là thế hệ mới nhất của dòng máy bay C212 do Hãng Airbus chế tạo, có khả năng bay tuần tra dài 7 giờ. Đặc điểm nổi bật của CASA 212 là khả năng bay tốc độ thấp, thao diễn ở tầm bay thấp, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển.

CASA 212 cũng có thể được điều chỉnh để hoạt động tầm cao trong điều kiện nền nhiệt độ lớn và có khả năng thả hàng tiếp tế bằng dù qua hệ thống thả hàng trên cao hay thả hàng bằng dù tầm thấp.

CASA 212 thực thi các chuyến bay thám sát được trang bị hệ thống chuyển dữ liệu qua vệ tinh, máy ảnh đặc dụng tự động ghi vị trí, thời gian. Thiết bị ghi hình ứng dụng hồng ngoại của máy bay có thể hoạt động ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. 

CASA-212-400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C212, có sải cánh 20,2m; chiều dài 16,1m; chiều cao 6,5m. Tốc độ tối đa của máy bay là 360km/giờ, tầm bay 1.800km; trọng lượng tối đa khi cất cánh là 8,1 tấn.

Đặc điểm nổi bật của máy bay là được trang bị 2 động cơ tua-bin đẩy nên có khả năng bay thấp so với mặt biển, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển. CASA-212-400 có thể hoạt động trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, có thể cất cánh và hạ cánh ở sân bay dã chiến, đường nhựa…

Máy bay CASA-212-400 được trang bị đồng bộ hệ thống giám sát hàng hải hiện đại MSS-6000 do Thụy Điển sản xuất. Đây là tổ hợp các trang bị gồm ra-đa giám sát bên sườn có thể phát hiện mục tiêu ở 2 bên sườn máy bay với phạm vi 80km mỗi bên; thiết bị quan sát FLIR có khả năng quan sát “vùng đen” dưới bụng máy bay trong điều kiện cả ban ngày và ban đêm; ra-đa Sband có khả năng quan sát phát hiện mục tiêu và truyền hình ảnh về sở chỉ huy.

Chi nhánh Tây Ban Nha của Hãng Airbus, nơi sản xuất dòng máy bay C212 đã xuất xưởng hơn 460 chiếc máy bay loại này tới khoảng 35 quốc gia phục vụ các mục đích quân sự và dân sự. Đến nay, dòng máy bay C212 đã thực hiện khoảng 3 triệu giờ bay an toàn.

Máy bay Casa mất liên lạc trên đường tìm kiếm phi công Khải
Vùng tìm kiếm của hai tàu SAR 273 và SAR 412

Trước đó, khoảng 7g29 sáng 14-6, máy bay Su-30MK2 xuất phát từ sân bay Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đang bay huấn luyện trên vùng biển đảo Mắt, Nghệ An - cách TP Vinh khoảng 40km thì bị mất liên lạc.

Trên máy bay gặp nạn có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, 39 tuổi và thượng tá Trần Quang Khải, 43 tuổi. 

Đến chiều 15-6 sau khi được ngư dân Phạm Văn Lệ - chủ tàu cá HT-20219TS đưa vào bờ an toàn, phi công Nguyễn Hữu Cường đã cung cấp thông tin, tọa độ nơi máy bay rơi cách đảo Mắt hơn 20 hải lý về hướng đông bắc cho Sở chỉ huy tiền phương.

Cũng theo phi công Cường, khi máy bay gặp sự cố thì phi công Khải đã bung dù, nhảy xuống biển trước anh. Hiện anh Cường đang được chăm sóc tại nhà nghỉ Đoàn điều dưỡng chính sách, Quân khu 4, Bộ Quốc phòng, sức khỏe đã ổn định.

Đến nay đã có hơn 100 tàu của các lực lượng bộ đội, biên phòng, tàu kiểm ngư, tàu cá ngư dân cùng hơn 1.000 người phối hợp với máy bay trực thăng, thủy phi cơ quần thảo trên biển để tìm kiếm phi công Khải.

Ngoài ra, các thiết bị chuyên dụng tìm kiếm hộp đen máy bay cũng đang được triển khai quanh khu vực khoanh vùng máy bay Su-30MK2 rơi.

Theo: tuoitre.vn

 

Xem thêm
Nông nghiệp và môi trường chuyển mình cùng cải cách hành chính

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025, với trọng tâm mạnh mẽ là cải cách thủ tục hành chính.