Sáng 1/8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cảnh sát giao thông - đã chủ trì buổi làm việc.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.
Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đang ở mức báo động. Xe tải và xe khách hiện chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ tai nạn và 40,27% số người chết do TNGT trong thời gian vừa qua. Trong 7 tháng đầu năm 2025, cả nước đã xảy ra 4.000 vụ tai nạn liên quan đến hai nhóm phương tiện này, khiến 2.466 người tử vong.
Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp vận tải đã thẳng thắn đề xuất các giải pháp như: tăng mức xử phạt đối với xe “trá hình”, xe “dù” hoạt động không phép; số hóa dữ liệu phù hiệu xe, minh bạch hóa quản lý phương tiện; siết chặt điều kiện vận hành xe giường nằm, bảo đảm an toàn cho hành khách; tăng cường ứng dụng công nghệ như camera giám sát, định vị hành trình để quản lý cả xe cá nhân hoạt động tự phát.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cảnh sát giao thông chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.
Với mục tiêu của đối thoại là lắng nghe – đồng hành – tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình đã ghi nhận các ý kiến đóng góp, từ đó vừa tạo điều kiện cho kinh doanh vận tải phát triển bền vững, vừa nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn giao thông trên toàn quốc.
Cũng theo thông báo từ Cục Cảnh sát giao thông, trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông, khi TNGT liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ TNGT trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông trên đường cao tốc. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc giao thông thời gian qua.
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).
Cụ thể như sau: Về tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải
- Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Km0+000 đến Km105+417):
+ Làn 1 (trái trong cùng sát dải phân cách): tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 90 km/h; cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.
+ Làn 2 (giữa): tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 80 km/h; các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
+ Làn 3 (ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp): tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h; các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Dự kiến thí điểm giai đoạn 1, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.
- Đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Km182+300 đến Km211+250):
+ Làn 1 (trái trong cùng): tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 80 km/h; cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.
+ Làn 2 (giữa): tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 70 km/h; các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
+ Làn 3 (ngoài cùng): tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h; các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Dự kiến thí điểm giai đoạn 1, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hà Nội. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.
Giai đoạn 2: Phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với cả xe tải và xe khách
- Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Km0+000 đến Km105+417):
+ Giữ nguyên phân làn tốc độ như giai đoạn 1.
+ Cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng (Làn 1).
- Đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Km182+300 đến Km211+250):
+ Giữ nguyên phân làn tốc độ như giai đoạn 1
+ Cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng (Làn 1).
Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương lắp đặt các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường bằng giá long môn (hoặc cột cần vươn).
Sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên mặt đường theo từng phương án trong mỗi giai đoạn, nhắc lại định kỳ 15–20 km/lần.
Rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục.
Đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với từng giai đoạn, tránh xung đột dòng phương tiện, giảm ùn tắc tại trạm thu phí.