| Hotline: 0983.970.780

Lấy người tiêu dùng làm trung tâm để hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng điện

Thứ Năm 16/03/2023 , 10:10 (GMT+7)

Với sự tham gia của gần 300 đại biểu, chương trình truyền thông và tập huấn 'Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả' gồm 3 chuyên đề chính.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tiết kiệm điện là quốc sách hiện nay.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tiết kiệm điện là quốc sách hiện nay.

Theo Bộ Công thương, khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt là 2 đối tượng chiếm tỉ trọng đến 80-85% trong tổng nhu cầu điện tại khu vực thành phố.

Hiện ngành điện đang ưu tiên nhiều chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hai nhóm đối tượng này, nhất là trong bối cảnh nhu cầu điện bình quân đầu người của Việt Nam tăng đều hàng năm.

Tại buổi truyền thông và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” ngày 16/3, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - phát biểu: "Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Trong khi, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí, người dân cần được hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả".

Ông Hùng cho rằng vấn đề này là "quốc sách" bởi hai nguồn năng lượng chính là nhiệt điện và thủy điện của Việt Nam đều đã tới hạn. Từ một nước xuất khẩu than, nước ta đã trở thành quốc gia nhập khẩu từ nhiều năm nay. Tương tự, trữ lượng khai thác thủy điện ở nhiều khu vực đều đã đến mức tối đa. 

Một số nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời mới manh nha phát triển, và còn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng cung ngành điện.

"Chúng ta cần tổ chức những chương trình truyền thông và tập huấn sâu rộng nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng, để mọi người có nhận thức rõ ràng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả", ông Hùng nhấn mạnh.

Gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng đã dự buổi tập huấn.

Gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng đã dự buổi tập huấn.

Cũng tại hội nghị do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Điện lực TP.HCM và Sở Công thương TP.HCM tổ chức, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương chia sẻ, nguồn cung ứng điện giai đoạn này đang gặp nhiều thách thức.

Những nguyên nhân được bà Ngọc chỉ ra gồm: Tình trạng thủy văn đảm bảo mức phát điện của các nhà máy thủy điện diễn biến theo chiều hướng bất lợi bởi biến đổi khí hậu; Sự phụ thuộc vào năng lượng sơ cấp nhập khẩu; Nguồn điện gió, điện mặt trời còn hạn chế về quy mô và rào cản kỹ thuật trong khai thác, sử dụng; nhiệt điện gặp khó khăn trong mở rộng đầu tư.

"Trong khi nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng ở mức cao, việc tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng", bà Ngọc nói.

Cùng với việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Sở Công thương đã phối hợp Tổng công ty Điện lực giám sát chặt chẽ biểu đồ phụ tải điện của các khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, hàng năm, Sở phát nhiều thông báo hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

Thông qua chương trình tập huấn ngày 16/3, ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM mong muốn được chia sẻ, truyên truyền sâu rộng những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn đến người tiêu dùng, cũng như thúc đẩy phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn.

"Người tiêu dùng là đối tượng thụ hưởng, là mục đích tối cao của hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức, doanh nghiệp đều mong muốn thể hiện trách nhiệm của mình trong hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng theo quy định pháp luật", ông Kiên bày tỏ.

Người tiêu dùng được tuyên truyền, hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Người tiêu dùng được tuyên truyền, hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Chương trình tập huấn được triển khai với 3 chuyên đề chính. Trong đó: Chuyên đề 1 tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị điện lực trong thực thi chính sách pháp luật và trách nhiệm của khách hàng về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Chuyên đề 2 nêu sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện và hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm; Vai trò và lợi ích của tiết kiệm điện; Phân nhóm người tiêu dùng sử dụng điện, các hành vi sử dụng điện chính của mỗi nhóm; Các thói quen lãng phí khi sử dụng điện; Hướng dẫn thay đổi thói quen, các hành động thực hành tiết kiệm điện; Các kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống.

Chuyên đề 3 phổ biến nội dung người tiêu dùng và vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ chuỗi chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam trong năm 2023. Đây là kênh thông tin hữu ích nhằm giúp người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả vào thời điểm nắng nóng.

Xem thêm
Mở đường cho nông sản Việt vào thị trường Halal từ Ả Rập Xê-út

Việt Nam thống nhất thành lập tổ công tác chung nhằm tháo gỡ rào cản, tạo điều kiện cho nông sản thâm nhập sâu hơn vào thị trường Halal trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Tập đoàn VNPT đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động lần thứ II

Tập đoàn VNPT vừa tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Chủ tịch nước phong tặng.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.

Bình luận mới nhất