4 dự án trọng điểm phòng chống lụt bão 650 tỷ đồng
Tỉnh Nam Định đang triển khai thi công nhiều dự án nâng cấp, củng cố đê điều, đê biển nhằm đối phó với mùa mưa lũ. Bao gồm: dự án Nâng cấp một số đoạn đê, kè để khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở trên tuyến đê hữu Hồng và các tuyến đê biển tỉnh Nam Định, có tổng chiều dài gần 5.000m, trong đó tuyến đê hữu Hồng (thành phố Nam Định) dài 1.170m, tuyến đê biển Phúc Thắng (Nghĩa Hưng) dài hơn 1.028m, tuyến đê biển Gót Tràng (Hải Hậu) dài 1.469m và tuyến đê biển Giao Hương (Giao Thủy) dài hơn 700m. Tổng mức đầu tư của dự án là 150 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2024 - 2027.

Công nhân Khu công nghiệp Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) chuẩn bị bao tải cát chống bão. Ảnh: Kiên Trung.
Dự án đê biển Cồn Tròn (thị trấn Thịnh Long) - dự án thành phần thuộc dự án Củng cố hoàn thiện và xử lý sạt lở đê biển một số tỉnh Bắc Bộ được Bộ NN-PTNT (nay là Bộ NN-MT) phê duyệt. Mục tiêu của dự án nhằm chống sạt lở, giảm sóng, gây bồi tạo bãi, tăng cường khả năng an toàn cho tuyến đê biển hiện có để bảo vệ dân cư và cơ sở hạ tầng thiết yếu phía trong đê; phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ đê biển khi có sự cố, góp phần ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tổng mức đầu tư dự án kè đê biển Cồn Tròn lên tới gần 500 tỷ đồng, thời gian thi công 18 tháng kể từ thời điểm lựa chọn nhà thầu.
Ngoài ra, năm 2024, tỉnh Nam Định cũng là 1 trong số 23 địa phương được hỗ trợ nguồn dự phòng ngân sách năm 2024 để khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tại Quyết định 1660 của Thủ tướng Chính phủ, Nam Định được hỗ trợ 150 tỷ đồng.
Ngay từ cuối năm 2024, các dự án kể trên đều triển khai chậm. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, nhắc nhở; trực tiếp Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng xuống hiện trường kiểm tra tiến độ thi công công trình; yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu tư vấn giám sát tích cực, khẩn trương thực hiện đúng cam kết, đúng tiến độ; định kỳ 2 lần/tháng (trước ngày 15 và ngày 30 hàng tháng) phải có báo cáo UBND tỉnh về tiến độ triển khai thực hiện các dự án.
Dự án nâng cấp đê biển Cồn Tròn đạt 45% khối lượng
Sau gần nửa năm triển khai thi công, các dự án nâng cấp, cải tạo, gia cố các tuyến đê trọng yếu trên địa bàn tỉnh Nam Định đã có chuyển biến tích cực.

Thềm cơ giảm sóng tại bờ kè Thịnh Long (huyện Hải Hậu). Ảnh: Kiên Trung.
Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Đình Tuấn cho biết: “Từ thời điểm thi công, thời tiết bất lợi, mưa nắng thất thường đã làm chậm tiến độ thi công của các dự án. Mặc dù vậy, các nhà thầu vẫn nỗ lực huy động máy móc, trang thiết bị, vật tư đẩy nhanh tiến độ; động viên công nhân khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành sớm để đưa công trình vào sử dụng. Đến thời điểm này, tiến độ xây dựng, khối lượng công việc hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra.
Hiện các dự án đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, vượt qua thời tiết khắc nghiệt với tinh thần tập trung khắc phục mọi khó khăn về mặt bằng, hỗ trợ tối đa về nhân lực, máy móc và hậu cần để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tất cả các lực lượng từ chủ đầu tư, chính quyền địa phương, nhà thầu thi công, đặc biệt là đội ngũ công nhân, kỹ sư tại công trường tận dụng tối đa thời gian, bảo đảm hoàn thành công trình theo chỉ đạo của UBND tỉnh” - ông Tuấn nói.
Tại dự án “Củng cố hoàn thiện và xử lý sạt lở đê biển một số tỉnh Bắc Bộ” do Công ty Đại Phong thi công, khối lượng công việc của dự án này khá đồ sộ: tại kè Thịnh Long: xây dựng mới tuyến kè dài 1.808m thay thế kè cũ đã bị hư hỏng hoàn toàn; thềm cơ giảm sóng dài 800m và hệ thống 12 mỏ hàn chữ T.
Tuyến đê biển Hải Thịnh III: Xây dựng thềm cơ giảm sóng dài 225m; xây dựng mới 3 mỏ hàn chữ T. Đê biển Cồn Tròn: Xây dựng thềm cơ giảm sóng dài 275m và hệ thống 10 mỏ hàn chữ T. Đê biển Hải Thịnh II: Xây dựng thềm cơ giảm sóng dài 1.295m; xây dựng mới 4 mỏ hàn chữ T; sửa chữa, nâng cấp cánh của 5 mỏ hàn hiện có.

Sản xuất cấu kiện bê tông kè chắn sóng. Ảnh: Kiên Trung.
Phó Giám đốc phụ trách thi công của Công ty Cổ phần Đại Phong - kỹ sư Chu Xuân Tới cho biết: “Đây là công trình trọng điểm phòng, chống thiên tai của tỉnh nên đơn vị huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án.
Khó khăn bủa vây, nhà thầu vẫn cam kết hoàn thành đúng tiến độ
Thời điểm cuối năm 2024 và đầu năm 2025, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa rét kết hợp với gió biển to nhưng để bảo đảm tiến độ dự án đã cam kết với UBND tỉnh, công ty đã có nhiều giải pháp hỗ trợ và bảo đảm sức khỏe cho công nhân, linh hoạt trong việc bố trí lịch làm việc, tổ chức che chắn, bảo đảm thiết bị bảo hộ lao động, chống rét cho công nhân thi công liên tục.

Tập kết cấu kiện bê tông thi công kè đê chắn sóng tại huyện Hải Hậu. Ảnh: Kiên Trung.
“Điều kiện thi công gói thầu kè biển Cồn Tròn cực kỳ phức tạp, thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm và phụ thuộc theo con nước. Mỗi tháng đơn vị thi công được 2 con nước, mỗi con nước tương ứng 5 - 6 ngày (phía bên trong kè); phía bên ngoài kè chỉ thi công được 4 ngày/tháng.
"Chúng tôi luôn nỗ lực, vượt qua khó khăn để thi công công trình, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đúng cam kết với tỉnh" - đại diện đơn vị thi công dự án xây dựng đê biển Cồn Tròn chia sẻ.
Có những ngày, đơn vị chỉ lao động được 4 - 5 giờ đồng hồ theo chu kỳ con nước. Chưa hết, khi gió mùa hoặc biển động vào ngày con nước cạn thì sẽ không thi công được do sóng lớn. Vì vậy, lực lượng công nhân thi công dự án này chủ yếu thi công vào ban đêm, đợi khi nước cạn. Đây là lý do khiến dự án triển khai chậm, dù nhà thầu đã nỗ lực hết sức”, kỹ sư Chu Ngọc Tới chia sẻ.
Hợp phần đúc bê tông chiếm nhiều thời gian do có tới gần 30 loại cấu kiện hình dạng khác nhau. Do chủ yếu làm vào ban đêm nên nhiều cán bộ công nhân bị ảnh hưởng sức khỏe. Chưa hết, đơn vị thi công lại phải đối mặt với vấn đề vật liệu khan hiếm, giá cả tăng từng tuần. Để đưa vật liệu ra các cánh mỏ rất nhiều công đoạn và tốn kém, và vẫn phải phụ thuộc vào con nước.
Quá trình lắp đặt cấu kiện cánh mỏ chủ yếu thi công trong điều kiện ngập nước, máy móc bị ảnh hưởng bởi nước biển. Mỗi ngày, Đại Phong huy động 40 máy xúc, 30 ô tô hoạt động liên tục luân chuyển cấu kiện và vật tư.

Thuyền bè neo trú trong cống Quần Vinh (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định).
Chưa hết, địa hình, đặc điểm tại khu vực kè biển Cồn Tròn rất nguy hiểm: sau mỗi ngày, toàn bộ đường thi công ra mỏ kè đều bị sóng cuốn, xô bề mặt và phải sửa lại ngày hôm sau trước khi thi công. Tất cả những yếu tố này khiến hiệu suất công việc không cao, buộc nhà thầu phải đầu tư sử dụng nhiều loại cấu kiện mới với công nghệ mới. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, thời điểm hiện tại, tổng dự án tính đến hết tháng 5/2025 đạt 45% khối lượng công việc.