| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Dương Thụy khám phá những di chứng đọng lại sắc màu

Thứ Hai 22/09/2025 , 06:37 (GMT+7)

Họa sĩ Dương Thụy tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ hai, với tên gọi ‘Di chứng’, tại Maii Gallery TP.HCM chứng minh một bản lĩnh cầm cọ nhiều đam mê.

Họa sĩ Dương Thụy. Ảnh: PTV.

Họa sĩ Dương Thụy. Ảnh: PTV.

Họa sĩ Dương Thụy sinh năm 1977, vốn xuất thân là một kiến trúc sư. Từng được biết đến như một cây cọ màu nước tài hoa, họa sĩ Dương Thụy đã đi vẽ trực họa khắp châu Âu và cũng mạnh dạn xuất hiện trong vai trò một nghệ sĩ đường phố.

 Tuy nhiên, thay vì an trú trong vùng an toàn đã định vị ấy, họa sĩ lựa chọn rời bỏ tất cả để bước thẳng vào thế giới tạo hình đương đại. Làm lại từ đầu, anh vẽ bằng bất cứ những gì có trong tay, cả chất liệu acrylic, sơn dầu, gouache lẫn bao bì và những vật dụng đời thường nhất. Hàng ngàn tác phẩm đã ra đời trong vài năm gần đây, khổ nhỏ thì cỡ A4, A3, còn khổ lớn là những tấm canvas size đại.

Vẽ như một cơn lũ không thể kìm nén, nhưng lại rụt rè trước những cơ hội ra mắt công chúng. Trong triển lãm mang tên “Di chứng”, họa sĩ Dương Thụy không đi tìm sự bình ổn, mà liên tục chấp nhận sự mất cân bằng. Những bức tranh của họa sĩ Dương Thụy chứa đựng cảm giác thường xuyên lạc lối, lạc lối trong chính dòng chảy sáng tạo của mình, lạc lối trong sự đa phong cách, đa chất liệu, đa thể nghiệm. Thế nhưng chính sự lạc lối ấy đã mở ra cho họa sĩ Dương Thụy những cánh cửa bất ngờ.

'Không đề 1'. Ảnh: TL.

"Không đề 1". Ảnh: TL.

Với tư cách giám tuyển cho triển lãm “Di chứng”, họa sĩ Phan Trọng Văn đánh giá: Một trong những dấu ấn quan trọng trong loạt tác phẩm “Di chứng” chính là tinh thần Combine Painting (tranh kết hợp nhiều yếu tố), một khái niệm mà Robert Rauschenberg từng khởi xướng ở Mỹ thập niên 1950. Mỗi bức tranh không còn là một mặt phẳng thuần túy, mà trở thành một cấu trúc mở, nơi các chất liệu ngẫu nhiên cùng đồng hiện và đối thoại. Họa sĩ Dương Thụy đã làm điều đó như một cách giải phóng thẩm mỹ bức tranh khỏi giới hạn truyền thống. Trong nhiều tác phẩm, anh cào xước, dán ghép, chồng chéo chất liệu, biến bức tranh thành một dạng “thực thể lai” giữa hội họa, đồ vật và ký ức.

'Không đề 2'. Ảnh: TL.

"Không đề 2". Ảnh: TL.

Chính nhờ sự pha trộn ấy, các tác phẩm của họa sĩ Dương Thụy vừa gợi nhắc một Pop Art méo mó, vừa phảng phất nỗi ám ảnh của Munch, lại vừa có sự bứt phá mạnh mẽ của trừu tượng biểu hiện. Rốt cuộc, không phong cách nào đóng khung được họa sĩ Dương Thụy, như anh bày tỏ: “Tôi không cố đi tìm một phong cách riêng. Tôi chỉ muốn khám phá, như một con nai vàng ngơ ngác dẫm đạp lên mọi thứ trên nền cỏ xanh tươi mát ấy… Nói cách khác, tôi như một đứa trẻ, vừa tiếp nhận những ánh hào quang trong sáng, vừa vô tư trước mọi biên độ”.

'Không đề 3'. Ảnh: TL.

"Không đề 3". Ảnh: TL.

Thử làm một hành trình thưởng thức hơn 100 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Di chứng”, công chúng như bước vào một hành trình thị giác, từ gam đen trắng nặng nề của ký ức sang những mảng đỏ rực rỡ của khát vọng, rồi đến các tác phẩm ghép chất liệu đời thường như một lời gửi gắm với xã hội. Tất cả tạo thành một mê cung hấp dẫn, nơi mỗi bước dừng lại đều có thể là một cú chấn động và dư âm cho mỗi bước chân qua.

Triển lãm “Di chứng” không nhằm tìm kiếm một điểm đến, mà để khẳng định sự đi tiếp, sự dấn thân, sự thử nghiệm, sự va đập liên tục của một nghệ sĩ không dễ dàng an phận. Đây là lời tự sự, là tuyên ngôn, cũng là nỗi niềm thổn thức của họa sĩ Dương Thụy trước thế giới hôm nay, một thế giới có nhiều cám dỗ, nhiều mặt nạ, nhiều trói buộc, nhiều do dự, nhiều phân vân…

'Không đề 4'. Ảnh: TL.

"Không đề 4". Ảnh: TL.

"Di chứng" là triển lãm cá nhân thứ hai của họa sĩ Dương Thụy, không chỉ khẳng định năng lượng sáng tạo dồi dào, mà còn mở ra một không gian để người xem cùng trải nghiệm sự rung lắc không ngừng của tư duy sáng tạo. Với triển lãm “Di chứng”, có lẽ mỗi người sẽ tìm thấy cho mình một khoảng tự do nhỏ bé, đó cũng chính là điều quý giá nhất mà họa sĩ Dương Thụy mang đến chia sẻ cùng giới mộ điệu: một tinh thần phóng khoáng, một thái độ nồng nhiệt, một đam mê bất tận…

Xem thêm
V.League, giải bóng đá hạng Nhất thay đổi suất lên, xuống hạng

V.League, giải bóng đá hạng Nhất mùa bóng 2025/2026 được VFF điều chỉnh số suất lên, xuống hạng để phù hợp với biến động thực tế.

Nhà thiết kế Công Trí bị bắt vì liên quan ma túy: Lối sống không như phát ngôn!

Công an TP.HCM xác nhận Nhà thiết kế Công Trí liên quan đến đường dây mua bán và sử dụng chất ma túy. Sự thật này đi ngược với những phát ngôn của Công Trí trước đây.

Tham gia EXPO 2025, Ninh Bình thúc đẩy du lịch tại Nhật Bản

EXPO 2025 và Hội nghị Xúc tiến Du lịch tỉnh Ninh Bình lần thứ II quảng bá hình ảnh 'vùng đất ngàn năm di sản' đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản.

Người dân đội mưa nắng giữ chỗ trước 2 ngày xem diễu binh 2/9

Từ sáng 31/8, khu vực ngã tư Hùng Vương - Trần Phú (Hà Nội) đã có đông người tới trải bạt, dựng ô, chờ sẵn để xem lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9.