| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 30/07/2021 , 08:57 (GMT+7)

Hiến đất làm đường - nghĩa cử “sống tốt đời, đẹp đạo” ở Giáo xứ Liên Nghĩa

Thứ Sáu 30/07/2021 , 08:57 (GMT+7)

(TN&MT) - Hưởng ứng Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, đồng bào tôn giáo tại huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã tự nguyện hiến đất, góp sức, góp của để xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp với nghĩa cử “sống tốt đời, đẹp đạo”. Điển hình như Linh mục Phạm Văn Châu, người đã dành nhiều tâm huyết với giáo xứ Liên Nghĩa.

Tham gia xây dựng Nông thôn mới, đồng bào tôn giáo huyện Nga Sơn đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, góp công, góp của để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà văn hóa, công trình công cộng, bê tông hóa đường giao thông liên thôn, liên xã, chỉnh trang, sửa chữa lại nhà cửa.

Điển hình trong việc vận động người dân hiến đất, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ để mở rộng đường, lắp đặt hệ thống lọc khoáng cấp nước sạch cho người dân là Linh mục Phạm Văn Châu (Giáo xứ Liên Nghĩa, xã Nga Thái, huyện Nga Sơn).

Con đường 19/3 do Linh mục Phạm Văn Châu vận động người dân hiến đất mở rộng khang trang, to đẹp.

Linh mục Phạm Văn Châu đã vận động bà con giáo dân hiến đất mở rộng đường vào nhà thờ, cũng là con đường dẫn vào sân vận động xã và đường tới thôn 7, thôn 8.

Trước đây, con đường chỉ rộng hơn 2 mét, ô tô không vào được, Linh mục Phạm Văn Châu đã kêu gọi các giáo dân tự nguyện hiến đất. Đồng thời huy động các nhà hảo tâm cùng các giáo dân đóng góp mở rộng con đường rộng tới 6 mét, đổ bê tông, trồng hoa 2 bên đường khang trang, sạch đẹp. Giờ đây người dân thôn 7, thôn 8 cũng như các giáo dân đã có con đường rộng rãi, sạch đẹp để đi lại.

Ông Trần Công Văn - Chủ tịch UBND xã Nga Thái cho biết: "Trước đây con đường dẫn vào nhà thờ cũng là vào thôn 7, 8 rất hẹp, ô tô không vào được. Cũng nhờ linh mục Phạm Văn Châu kêu gọi các giáo dân hiến đất, các nhà hảo tâm ủng hộ nên con đường nay mở rộng đã khang trang, to đẹp".

Linh mục Phạm Văn Châu cũng thống nhất với chính quyền địa phương lấy tên là con đường 19/3 cũng chính là ngày khởi công. Hai bên đường được trồng những khóm hoa đầy màu sắc, nhờ có bàn tay chăm sóc của Linh mục Châu, những bông hoa thi nhau đua nở tô điểm thêm cho con đường. Dòng kênh trước nhà thờ trước đây bị ô nhiễm, nhiều rác thải nay đã được thu dọn, vớt rác thường xuyên trở nên trong sạch. Bà con giáo dân giáo xứ Liên Nghĩa đã nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, là những giáo dân sống đúng nghĩa “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Linh mục Phạm Văn Châu bên con đường 19/3.

Ngoài ra, Linh mục Phạm Văn Châu cũng đã kêu gọi được các nhà hảo tâm tài trợ hệ thống lọc nước lắp đặt tại nhà thờ và trường mầm non phục vụ nước sạch cho các em học sinh.

Hệ thống lọc nước công suất 2.000 lít/giờ được đặt tại nhà thờ, người dân hàng ngày tới lấy nước về uống. Trước đây, nguồn nước trên vùng đất Nga Thái bị nhiễm phèn và đá vôi, mỗi lần đun sôi đều nổi váng đục trắng, hệ thống các thiết bị vệ sinh đều bị vôi hóa, người dân chủ yếu dùng nước mưa để sinh hoạt. Từ khi có hệ thống lọc nước tại nhà thờ, người dân tới lấy nước về dùng miễn phí, không còn lo về chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo nữa.

Gặp chị Phạm Thị Thúy (thôn 3, xã Nga Thái) tới lấy nước, chị chia sẻ: "Nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, nên gia đình tôi chỉ bơm lên dùng để giặt, rửa. Nước dùng để uống, nấu ăn phải mua nước bình về dùng, rất tốn kém. Từ khi hệ thống lọc nước lắp đặt tại nhà thờ, tôi cũng như người dân hàng ngày tới lấy về sinh hoạt miễn phí, vừa tiết kiệm tiền vừa đảm bảo vệ sinh".

Gần đây, khi thấy các em nhỏ trường mầm non dùng nước không đảm bảo, Linh mục Phạm Văn Châu tiếp tục kêu gọi tài trợ lắp đặt hệ thống lọc nước đặt tại trường, giúp các em nhỏ có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo.

Chị Phạm Thị Thúy và người dân trong xã hàng ngày đều tới lấy nước miễn phí, vừa tiết kiệm vừa đảm bảo sinh hoạt.

Linh mục Phạm Văn Châu là người tâm huyết với việc xây dựng Nông thôn mới của địa phương nói chung và giáo xứ nói riêng. Bên cạnh đó, Linh mục Châu luôn khuyên nhủ các giáo dân chung tay góp sức, góp của cùng nhau chung tay xây dựng Nông thôn mới cũng chính là yêu nước, xây dựng quê hương.

Trong cuộc vận động toàn dân xây dựng Nông thôn mới, đồng bào tôn giáo huyện Nga Sơn đã tự nguyện hiến 5.675 m2 đất thổ cư, 106.899 m2 đất canh tác, tháo gỡ 2.467 m tường rào để mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp 19 tỷ 756 triệu đồng, 10.065 ngày công để xây dựng các kết cấu hạ tầng nông thôn; ngoài ra, các hộ gia đình chủ động đầu tư hơn 115 tỷ đồng để xây dựng mới, chỉnh trang 1.379 nhà, 1.834 cổng, ngõ và hàng chục km đường đi lối theo tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm