| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm tàu cá kẹt cứng cửa biển Tam Quan

Thứ Năm 02/02/2012 , 10:45 (GMT+7)

Do cửa biển bị bồi lấp, hiện 40 chiếc tàu câu cá ngừ đại dương vẫn còn bị “giam” tại cửa biển Tam Quan.

Hàng trăm tàu đang kẹt tại cửa biển Tam Quan
Từ cuối tháng Chạp sang 10 ngày sau Tết Nguyên đán, có 40 chiếc tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đã cập bờ. Sau khi bán cá, những chiếc tàu này vội vã sắm sửa để mở chuyến biển mới. Thế nhưng do cửa biển bị bồi lấp, hiện những chiếc tàu nói trên vẫn còn bị “giam” tại cửa biển Tam Quan.

Ngóng thủy triều lên

Ngồi chống cằm nhìn xa xôi ra phía cửa biển, ngư dân Hồ Thanh Tân ở xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn - Bình Định), chủ chiếc tàu BĐ 95778 TS thở dài: “Tàu của tui cập bờ vào cuối tháng Chạp. Cho anh em thuyền viên ở nhà ăn 3 bữa tết với gia đình xong, tui liền tiếp nhiên liệu, tiếp đá và lương thực để mở biển chuyến đầu năm. Mọi thứ đã sắm sửa xong từ mấy ngày trước nhưng giờ tàu vẫn còn "kẹt cứng” vì cửa biển bị bồi lấp không ra được”.

Tàu BĐ 96008 TS của ngư dân Nguyễn Văn Chơi cùng ở Tam Quan Bắc mở cửa biển vào ngày 27 tháng 11 âm lịch, cập bờ vào 26 tháng Chạp. Sau gần nửa tháng neo tàu ăn tết với gia đình hiện cũng đang nóng lòng ra khơi nhưng cùng lâm cảnh ngộ bị “kẹt cứng”. Ngày 31/1, anh Chơi “bặm gan” cho tàu chạy ra cửa biển Tam Quan để “mở đường máu” ra khơi nhưng cửa biển quá cạn, tàu bị sóng vật tơi bời. Hoảng quá, anh Chơi vội lui tàu về bến đậu tiếp tục dài cổ trông đợi.

 “Nằm chờ kiểu này vừa lỡ chuyến biển, vừa hao tổn đá ướp cá, rau xanh củ quả mua mang theo bị úng thối phải tốn tiền mua lại. Cửa biển cạn, muốn ra khơi phải chờ con nước lên. Mỗi tháng con nước lên có 2 lần vào ban đêm, mỗi lần lên chỉ kéo dài 1 tiếng đồng hồ, nếu tàu nào “chậm chân” thì lại phải nằm tiếp”, anh Chơi than thở.

Tàu nào không đủ kiên nhẫn chờ đợi thì thuê tàu khác dắt ra cửa biển. Giải pháp vẫn không chắc ăn, dù đã có tàu dắt nhưng nhiều trường hợp vẫn bị mắc cạn. Mà đã mắc cạn là cầm chắc mất cả chì lẫn chài vì tàu bị sóng va đập vào bờ kè vỡ toác, lương thực trôi tuốt luốt, kể như trắng tay.

Ngư dân Trần Văn Cắt ở xã Tam Quan Bắc, chủ tàu BĐ 95290 TS cho biết thêm: “Bình thường, thuê tàu lai dắt ra cửa biển tốn chi phí 400.000đ/lần. Thế nhưng trong trường hợp có nhiều tàu bị kẹt như thế này, tiền chi phí có thể tăng đến 1 triệu đồng/lần. Tui cũng nóng ruột lắm nhưng thôi chờ con nước lên mở cửa biển cho an toàn”.

Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: “Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đã đề nghị tỉnh nghiên cứu cụ thể cửa biển Tam Quan để có giải pháp xử lý ổn định lâu dài. Trước mắt, bắt đầu từ đầu tháng 2/2012 chúng tôi sẽ cho tàu hút cát khơi thông cửa biển kịp thời phục vụ tàu câu cá ngừ của ngư dân”.

Tàu bị kẹt tại cửa biển không chỉ thiệt hại có thế là hết. Nằm chờ dài ngày, chán nản, thuyền viên bỏ tàu về nhà kiếm tàu đi nghề khác kiếm tiền. Đến khi con nước lên, không có người đi bạn, chủ tàu cũng bó tay. “Đang vào mùa chính vụ, tàu bè đồng loạt ra khơi nên chuyện gọi bạn trong thời điểm này là rất khó”, ngư dân Nguyễn Phụng, chủ tàu BĐ 96137 TS ở xã Tam Quan Bắc nói.

Tính từ đầu vụ khai thác đến nay, đây mới là chuyến biển thứ 5 của các tàu câu cá ngừ. Những chuyến biển đầu vụ chẳng suôn sẻ gì, ra khơi gặp ngay gió bão. Chỉ lo chạy tránh trú bão thôi đã hết nhiên liệu, lương thực nên có nhiều tàu cập bến rỗng khoang, hầu hết đều bị lỗ tổn từ 50-60 triệu đồng/chuyến. Chỉ mới trúng được chuyến biển đầu năm thì giờ gặp trắc trở.

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng trạm Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện Hoài Nhơn cho biết: “Hiện có 40 chiếc tàu đã chuẩn bị sẵn sàng ra khơi nhưng còn đang bị nhốt tại cửa biển Tam Quan. Trong những ngày tới sẽ còn rất nhiều tàu cập bờ. Thế nhưng đến 12 âm lịch mới có con nước lớn nên lượng tàu bị kẹt sẽ còn tăng cao trong những ngày tới”.

Xem thêm
Nông sản chất lượng cao Chile tìm kiếm thị trường tại Việt Nam

Việt Nam - Chile đang có nhiều cơ hội làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác nông nghiệp, đặc biệt khi có chung tầm nhìn phát triển bền vững, hội nhập thương mại.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Hợp tác triển khai VietQRPay và tôn vinh sản phẩm Việt

Sáng 24/10 tại Hà Nội, Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức Lễ hợp tác triển khai VietQRPay và tôn vinh sản phẩm Việt.

Triển khai nhiều quy định mới trên thị trường chứng khoán

Những cải cách đồng bộ trong Luật Chứng khoán và các nghị định hướng dẫn là bước chuẩn bị cần thiết cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Giảm tới 30% thuế, miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp nông nghiệp vùng bão

Sau mưa lũ kéo dài, Cục Thuế ban hành công văn hướng dẫn các nhóm giải pháp miễn, giảm, gia hạn và khoanh nợ thuế giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất.