| Hotline: 0983.970.780

Giới thiệu dự án cộng đồng 'Đặc sản vùng cao'

Thứ Hai 10/11/2025 , 09:54 (GMT+7)

Dự án 'Đặc sản vùng cao' kết nối tinh hoa sản vật miền núi với cộng đồng, góp phần bảo tồn văn hóa và gây quỹ hỗ trợ trẻ em, người nghèo vùng cao.

Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam phối hợp cùng Nhóm Thiện nguyện Mùa Thu và Những người bạn cùng các đối tác chính thức ra mắt Dự án Cộng đồng “Đặc sản vùng cao”, trong khuôn khổ Hội nghị “Mô hình thực phẩm khẩn cấp thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam”, được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 9/11.

Dự án “Đặc sản vùng cao” hướng đến mục tiêu đưa tinh hoa sản vật vùng núi Việt Nam đến với cộng đồng miền xuôi và đô thị, đồng thời tạo nguồn quỹ bền vững cho mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm nhằm hỗ trợ bữa ăn, học bổng và sinh kế cho trẻ em và người nghèo vùng cao.

“Đặc sản vùng cao” ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm địa phương. Các mặt hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những vùng núi đặc trưng khắp cả nước, mang theo câu chuyện văn hóa và tinh thần của đồng bào các dân tộc.

Giới thiệu dự án cộng đồng 'Đặc sản vùng cao'. Ảnh: Lê Hoài.

Giới thiệu dự án cộng đồng "Đặc sản vùng cao". Ảnh: Lê Hoài.

Từ Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, người tiêu dùng có thể tìm thấy chè Shan Tuyết cổ thụ, gạo Séng Cù, nếp Tú Lệ, mật ong rừng Mộc Châu, thịt trâu gác bếp, mắc khén - chẳm chéo, rượu ngô Bắc Hà, mận hậu, táo mèo khô - những sản vật kết tinh từ đất trời và bàn tay khéo léo của người vùng cao.

Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên góp mặt với hồng không hạt Bắc Kạn (cũ), chè Tân Cương, mật ong bạc hà, thịt lợn đen, gà bản, mèn mén, thắng cố, bánh tam giác mạch... mang đến bức tranh ẩm thực đặc sắc của miền non cao.

Từ Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, dự án giới thiệu cà phê Arabica, Robusta, hạt điều, tiêu, macca, mật ong rừng Tây Nguyên, rượu cần, cơm lam, thổ cẩm Ê-đê, thảo dược, nấm linh chi, măng le... thể hiện sức sống và văn hóa đa dạng của vùng cao nguyên. Ngoài ra, từ Phú Thọ, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, có chè, rượu cần Thanh Hóa, cam Vinh, bưởi Phúc Trạch, tinh bột nghệ, nấm hương, miến dong... góp phần hoàn thiện bức tranh đặc sản vùng cao Việt Nam.

Không chỉ là ẩm thực, “Đặc sản vùng cao” còn tôn vinh nghề thủ công truyền thống: dệt thổ cẩm, đan lát mây tre, làm trang sức bạc dân tộc, trà thảo mộc, muối tắm của đồng bào Dao Đỏ, tinh dầu quế - hồi - sả… Mỗi sản phẩm là một câu chuyện văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam. Ảnh: Lê Hoài.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam. Ảnh: Lê Hoài.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam, chia sẻ: “Dự án Đặc sản vùng cao là hành trình kết nối những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam. Mỗi sản phẩm không chỉ mang hương vị của núi rừng, mà còn chứa đựng niềm tự hào và khát vọng vươn lên của đồng bào dân tộc. Khi người tiêu dùng chọn mua một gói trà Shan Tuyết hay một tấm thổ cẩm, họ đang đồng hành cùng Foodbank trao đi bữa ăn, học bổng và cơ hội sống tốt đẹp hơn cho trẻ em miền núi”.

Theo ông Khởi, nền tảng thương mại điện tử www.dacsanvungcao.vn sẽ chính thức vận hành vào cuối năm 2025, với bốn nhóm sản phẩm chính: Đặc sản ẩm thực: thịt, măng, rượu, gia vị, nông sản khô; nông sản sạch vùng cao: chè, mật ong, ngũ cốc, thảo dược; hàng thủ công - văn hóa bản địa: thổ cẩm, mây tre, trang sức; đặc sản của các địa phương Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Đắk Lắk…

Mỗi đơn hàng sẽ trích 5-10% doanh thu cho chương trình “Bữa Ăn Cho Trẻ Em Vùng Cao”, tạo nguồn quỹ nuôi dưỡng và phát triển bền vững cho các hoạt động cộng đồng.

Bà Cầm Thị Chuyên (ngồi giữa) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La tham dự lễ ra mắt. Ảnh: Lê Hoài.

Bà Cầm Thị Chuyên (ngồi giữa) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La tham dự lễ ra mắt. Ảnh: Lê Hoài.

Bà Cầm Thị Chuyên - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La, chia sẻ: Sơn La và các tỉnh vùng cao có rất nhiều sản vật quý như chè Shan Tuyết, mật ong rừng, măng khô, thảo quả, thổ cẩm… nhưng việc tiếp cận thị trường còn nhiều khó khăn. Dự án “Đặc sản Vùng Cao” giúp sản phẩm của bà con được định danh bằng chất lượng, được kể bằng câu chuyện văn hóa và được lan tỏa bằng tình người. Khi một phần doanh thu quay trở lại hỗ trợ cộng đồng, đây chính là cách làm nhân văn, bền vững, phù hợp với tinh thần tương thân tương ái của người Việt".

Xem thêm
Đau thương một khúc sông Cầu: [Bài 10] Những mảnh đời yếu thế

Khi anh Lê Công Cường - Trưởng ban Công tác Mặt trận của tổ dân phố Cậy dẫn vào nhà anh Lê Trung Hoạt - một hộ nghèo tôi cứ tưởng là mình đang lầm đường.