| Hotline: 0983.970.780

Gần 300 đoàn khách thuộc 70 quốc gia tìm nguồn cung nông sản, hàng hóa Việt

Thứ Năm 25/05/2023 , 15:40 (GMT+7)

TP.HCM Gần 300 đoàn khách, doanh nghiệp đến từ 70 quốc gia, vùng lãnh thổ tìm kiếm nguồn cung nông sản, hàng hóa tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu Việt Nam 2023 với chủ đề 'Liên kết mạnh - Xuất khẩu xanh'. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu Việt Nam 2023 với chủ đề “Liên kết mạnh - Xuất khẩu xanh”. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 25/5, Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu Việt Nam 2023 với chủ đề “Liên kết mạnh - Xuất khẩu xanh” lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (quận 7).

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, trong thời gian gần đây, bối cảnh thế giới có nhiều rủi ro, bất ổn, khó lường, thương mại toàn cầu sụt giảm, tác động Covid-19... tác động lớn đến tình hình kinh tế thế giới và hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam. 

Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta chỉ đạt khoảng 211 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu giảm 11,8%, nhập khẩu giảm 15,4%. Riêng tại TP.HCM, hoạt động xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2023 giảm 21,1% so với cùng kỳ, đã tác động trực tiếp đến sự hồi phục và phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM.

TP.HCM với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước và cũng là hạt nhân của khu vực Đông - Tây Nam bộ, dẫn đầu cả nước về xuất khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành nông lâm - thủy sản của TP.HCM trong giai đoạn 2016 - 2022 đạt 33,4 tỷ USD và đạt mức 5,5 tỷ USD vào năm 2023, chiếm khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước với 3 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD là thủy sản (1,3 tỷ USD), gạo (1,17 tỷ USD), rau quả (1 tỷ USD).

"Đây là thành quả ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp và sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước trong nắm bắt từng cơ hội để đưa hàng hóa được sản xuất trong nước vươn xa ra thế giới", ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu Việt Nam 2023 lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, các nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm, thương hiệu được sản xuất trong nước đến thị trường quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu cũng là dịp để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, cọ sát, tiếp cận nắm bắt nhu cầu, xu hướng thế giới để có định hướng đầu tư, thay đổi, nâng cao uy tín, chất lượng nhà xưởng, đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị và cho ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu quốc tế.

Các đại biểu tham quan nông sản của gian hàng Vina T&T Group trưng bày tại Hội chợ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các đại biểu tham quan nông sản của gian hàng Vina T&T Group trưng bày tại Hội chợ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, hiện nay kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn đang điều chỉnh, sắp xếp lại, nhiều quốc gia tăng cường chính sách bảo hộ, rào cản thương mại rất cần chúng ta phải thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình làm cơ sở cho việc điều chỉnh ngắn hạn cũng như tìm ra những giải pháp dài hạn trong sản xuất, xuất khẩu.

Đối với nền kinh tế Việt Nam, thời cơ - thuận lợi và khó khăn - thách thức đan xen. Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam bị thu hẹp đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương thức sản xuất - kinh doanh, đa dạng hóa hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi công nghệ...

Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh tình hình mới.

"Đây sẽ là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, là cầu nối giao thương giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp trong nước, quốc tế và là diễn đàn giao lưu mang đến những cơ hội chia sẻ, hợp tác thương mại và đầu tư", Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định.

Hội chợ với 250 gian hàng  của hơn 200 doanh nghiệp trong nước trưng bày các mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD như gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày.

Theo Ban tổ chức, đến nay đã có hơn 3.000 lượt khách đăng ký tham gia chuỗi sự kiện, trong đó có 273 đoàn khách, doanh nghiệp xúc tiến đến từ 70 quốc gia, vùng lãnh thổ như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Parkistan, các nước thuộc khối EU.

"Đây là tín hiệu đáng mừng, đánh giá được nhu cầu, thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội thì cũng có nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, chú ý trong quá trình tạo ra sản phẩm xuất khẩu để phù hợp với đặc thù về văn hóa, tôn giáo, dân tộc, cũng như các quy định riêng của mỗi quốc gia", ông Hoan nhận định.

Các đại biểu tham quan các gian hàng.

Các đại biểu tham quan các gian hàng.

Khách tham quan tìm hiểu về nông sản.

Khách tham quan tìm hiểu về nông sản.

Nông sản phong phú của các vùng miền được trưng bày tại Hội chợ.

Nông sản phong phú của các vùng miền được trưng bày tại Hội chợ.

Các sản phẩm gỗ được trưng bày tại Hội chợ.

Các sản phẩm gỗ được trưng bày tại Hội chợ.

Các nhà mua hàng tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Các nhà mua hàng tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Các sản phẩm mây tre lá cũng được nhiều người quan tâm.

Các sản phẩm mây tre lá cũng được nhiều người quan tâm.

Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu Việt Nam 2023 kéo dài từ 25 - 28/05/2023, chính thức mở cửa cho người tiêu dùng tham quan tự do vào ngày 27 - 28/5 tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Sài Gòn – SECC. Dự kiến sự kiện mang cơ hội kết nối trực tiếp với hơn 8.000 khách mua hàng.

Đáng chú ý, cùng với các hoạt động giao thương sôi nổi, các thương hiệu cũng đồng loạt mang tới mức ưu đãi lớn, lên đến 50% để phù hợp với mặt bằng chi tiêu trong nước. Không chỉ mua sắm, người dân còn được trải nghiệm hàng Việt xuất khẩu theo nhiều hình thức mới lạ.

Xem thêm
Nông sản chất lượng cao Chile tìm kiếm thị trường tại Việt Nam

Việt Nam - Chile đang có nhiều cơ hội làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác nông nghiệp, đặc biệt khi có chung tầm nhìn phát triển bền vững, hội nhập thương mại.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Agribank đồng hành cùng 'Công ước Hà Nội'

Agribank mong muốn mỗi giao dịch của khách hàng là một giao dịch được bảo vệ trong môi trường số an toàn và được dẫn dắt bởi ngân hàng có trách nhiệm.

Triển khai nhiều quy định mới trên thị trường chứng khoán

Những cải cách đồng bộ trong Luật Chứng khoán và các nghị định hướng dẫn là bước chuẩn bị cần thiết cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Giảm tới 30% thuế, miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp nông nghiệp vùng bão

Sau mưa lũ kéo dài, Cục Thuế ban hành công văn hướng dẫn các nhóm giải pháp miễn, giảm, gia hạn và khoanh nợ thuế giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất.