| Hotline: 0983.970.780

Ford Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ

Thứ Ba 26/08/2025 , 08:34 (GMT+7)

Ford Việt Nam vừa đánh dấu 30 năm thành công tại Việt Nam. Ông  Ruchik Shah, Tổng giám đốc công ty trả lời phỏng vấn của Báo Nông nghiệp và Môi trường.

Ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam. Ảnh: Ford Việt Nam.

Ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam. Ảnh: Ford Việt Nam.

Theo ông, thành công nhất mà Ford Việt Nam có được sau 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam là gì?

Ngoài thành công về hiệu quả kinh doanh thì thành công nhất của Ford chính là sự góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Việt -Mỹ ngày càng phát triển. Như Thứ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam Đặng Hoàng Giang đã khẳng định tại lễ kỷ niệm 30 năm Ford Việt Nam: “với gần 30 năm hoạt động, Ford Việt Nam là minh chứng sống động, góp phần thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ. Ford Việt Nam đã đóng góp vào GDP của Việt Nam, tạo hàng nghìn việc làm và thúc đẩy chuỗi cung ứng nội địa.

Ford Việt Nam đã giúp đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đào tạo nhân lực chất lượng cao và tiên phong trong thúc đẩy các tiêu chuẩn quốc tế. Việt Nam cũng đánh giá cao các cam kết của Ford Việt Nam trong việc sản xuất các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và các sáng kiến thân thiện với môi trường.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, Việt Nam đánh giá cao việc Ford Việt Nam tích cực duy trì và tham gia các hoạt động trách nhiệm xã hội, chăm sóc trẻ em, người già, các hoạt động vì mục tiêu phát triển bền vững và hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người dân trên cả nước. Việc Ford Việt Nam được nhận Huân chương lao động hạng nhất vào năm 2024 của Chủ tịch nước Việt Nam là minh chứng cho những đóng góp quý báu đó.”

Ford Việt Nam được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, là minh chứng cho thành công của Ford sau 30 năm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Ford Việt Nam.

Ford Việt Nam được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, là minh chứng cho thành công của Ford sau 30 năm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Ford Việt Nam.

Đầu tư của Ford Việt Nam được coi là điển hình thành công của công ty Mỹ tại thị trường Việt Nam và góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam. Vậy trong thời gian tới Ford Việt Nam sẽ làm gì để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn?

 Ba mươi năm trước, khi Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, Ford Việt Nam là doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tiên đầu tư vào ngành ô tô tại Việt Nam, mở đầu kỷ nguyên hợp tác mới.

Mối quan hệ đối tác giữa công ty Ford Motor và Diesel Sông Công là biểu tượng cho một điều đặc biệt – lòng tin, sự đổi mới sáng tạo và cam kết chung đối với sự tiến bộ. Và điều này đã định hình nên quan hệ thương mại song phương giữa hai nước.

Để tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam phát triển trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt những cam kết trách nhiệm của mình với địa phương.

Như lời ngài đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã nhìn nhận: “Theo nhiều cách, hành trình 30 năm của Ford ở Việt Nam phản ánh sự chuyển mình phi thường của quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam – từ những ngày đầu thiết lập lại quan hệ năm 1995 đến mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày nay, bao trùm mọi phương diện hợp tác giữa hai nước.

Trong suốt ba thập kỷ, Ford Vietnam đại diện cho những giá trị tốt đẹp nhất của doanh nghiệp Hoa Kỳ - đổi mới, chất lượng, và gắn kết cộng đồng, và cam kết chân thành đối với thị trường mà Ford phục vụ. Khi chúng ta cùng hướng tới tương lai, sự đầu tư liên tục của Ford vào Việt Nam càng nhấn mạnh việc Việt Nam tiếp tục là một đối tác quan trọng không chỉ của Ford mà còn của các công ty Hoa Kỳ trong tất cả các lĩnh vực”.

Trong suốt 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Ford không chỉ thành công trên phương diện kinh doanh, đóng góp cho ngân sách địa phương mà còn tham gia nhiều hoạt động cộng đồng. Theo Ông đâu là chương trình cộng đồng mà ông tâm đắc nhất và có ý nghĩa nhất đối với Việt Nam?

Trong 30 năm qua, Ford Việt Nam rất tích cực đóng góp cho các hoạt động trách nhiệm xã hội. Thông qua chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (Driving Skills for Life – DSFL), Ford đã đào tạo hơn 18.000 tài xế trên toàn quốc, đồng thời thu hút hơn 2 triệu lượt xem các video trực tuyến, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn tại Việt Nam. Ford cũng tích cực hỗ trợ lĩnh vực giáo dục bền vững thông qua việc trao tặng động cơ, hộp số và các tài liệu chuyên môn cho các trung tâm đào tạo và trường đại học trên toàn quốc, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học thực tiễn trong ngành kỹ thuật ô tô.

Bên cạnh đó, Ford còn triển khai hiệu quả nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai như bão lụt, thể hiện trách nhiệm cộng đồng xuyên suốt qua các năm. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch COVID-19, Ford đã cùng cộng đồng người sở hữu xe của mình triển khai các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, trong đó có việc phối hợp với Bộ Y tế trao tặng xe cứu thương phục vụ phòng, chống dịch.

Việt Nam đã trở thành thị trường đầu tiên ngoài Bắc Mỹ triển khai sáng kiến toàn cầu “Cùng nhau Xây đắp- Building Together”, chương trình kết hợp giữa Ford Philanthropy, Ford và mạng lưới đại lý trong nỗ lực chung tay hỗ trợ cộng đồng. Tại Việt Nam, Ford Philanthropy đã hợp tác với AIP Foundation, một tổ chức cộng đồng đã hoạt động từ năm 1999, để triển khai các chương trình đào tạo an toàn và hỗ trợ cộng đồng nâng cao khả năng phòng chống, ứng phó thiên tai. Đó là những chương trình thực sự có ý nghĩa.

Hiện Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi giao thông xanh, giảm phát thải hướng tới mục tiêu Net zero vào 2050. Trong bối cảnh đó, Ford Việt Nam có chiến lược kinh doanh như thế nào để thích ứng và đồng hành cùng Chính phủ vì mục tiêu trên?

Trước hết tôi nghĩ chúng tôi hoàn toàn hiểu rõ định hướng của Chính phủ trong việc chuyển đổi sang một nền kinh tế thân thiện hơn với môi trường. Tôi cũng biết rằng Chính phủ đã nắm bắt rất rõ tình hình hiện tại. Việc chúng tôi ra mắt Mustang Mach-E vào tuần trước chính là một đóng góp quan trọng, qua đó mang đến thêm lựa chọn xe điện trong danh mục sản phẩm của Ford để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi này. Tôi tin rằng đây sẽ là một bước thay đổi lớn, và chắc chắn Chính phủ cũng đang xem xét cách thức triển khai những thay đổi thực tế đó. Bởi vì để hiện thực hóa quá trình chuyển đổi, cần rất nhiều nguồn lực và kế hoạch bài bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng Chính phủ để tìm ra cách thức cũng như các chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi giao thông xanh.

Cuối cùng, quyết định vẫn thuộc về khách hàng – họ có muốn lựa chọn hay không. Nhưng chỉ khi cả doanh nghiệp và Chính phủ cùng bắt tay, quá trình chuyển đổi xanh mới có thể thành công.

Xin cảm ơn về những chia sẻ của ông!

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, đến nay Ford Việt Nam đã đầu tư hơn 200 triệu USD với công suất lắp ráp đạt 40.000 xe/năm, giải quyết việc làm cho 1.200 lao động trực tiếp. Tại hệ thống 56 đại lý và chi nhánh, Ford đã tạo ra gần 7.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam. Hiện ba trong số bốn sản phẩm chủ lực của Ford dẫn đầu phân khúc của mình. Ranger thống lĩnh phân khúc bán tải (67% thị phần), Transit dẫn đầu xe thương mại (78% thị phần), và Everest nằm trong top SUV cỡ trung được yêu thích (73% thị phần).

Xem thêm
Sản phẩm giá trị gia tăng tạo lợi thế thị trường cho tôm xuất khẩu

Dù chịu tác động lớn của thuế đối ứng, nhưng tôm Việt Nam vẫn có thể hiện diện tại thị trường Hoa Kỳ nhờ sản phẩm giá trị gia tăng.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.

Bình luận mới nhất