| Hotline: 0983.970.780

Đua nhau băm nát vỉa hè

Thứ Sáu 20/12/2024 , 09:42 (GMT+7)

(TN&MT) - Vỉa hè, phần đường thiết kế riêng cho người đi bộ nói chung và phần đặc biệt chỉ đường người khiếm thị nói riêng tại TP. Hà Nội hầu như bị các phương tiện giao thông xâm lấn nặng nề.

Góc ảnh đô thị

Đua nhau băm nát vỉa hè

Xuân Hà {Ngày xuất bản}

(TN&MT) - Vỉa hè, phần đường thiết kế riêng cho người đi bộ nói chung và phần đặc biệt chỉ đường người khiếm thị nói riêng tại TP. Hà Nội hầu như bị các phương tiện giao thông xâm lấn nặng nề.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đá lát hè phố bị bong tróc, vỡ nát bắt nguồn từ bốn nguyên nhân như: việc khảo sát, thiết kế các dự án lát đá chưa đầy đủ thông tin; vật liệu đá tự nhiên chưa đảm bảo chất lượng; quy trình, kỹ thuật thi công các lớp kết cấu vỉa hè chưa đúng; quá trình duy tu bảo dưỡng không tốt.

txt_bao-tn-mt1.jpg
Mặc dù có cả biển cấm đỗ ô tô và có lắp các cột , nhưng cũng chỉ cấm ô tô chứ không thể cấm được xe máy...

Song, còn một nguyên nhân rất quan trọng chưa được đề cập đến, đó là thực trạng nhiều phương tiện giao thông như xe máy, thậm chí, cả ô tô. Không khó để nhận ra tình trạng xe máy chạy trên vỉa hè là chuyện đương nhiên của nền kinh tế vỉa hè ở Hà Nội, cũng như nhiều đô thị lớn khác.

img_9319.jpg
Xe máy chạy trên vỉa hè, lại còn đi ngược chiều

Thực tế từ nhiều năm nay, Hà Nội đã sử dụng đá tự nhiên có thể sử dụng 50 - 70 năm trong điều kiện bình thường để lát vỉa hè. Nhưng thực tế, chỉ sau vài tháng, mặt đá lát đã bong tróc, vỡ nát. Đó là một điều rất bất thường bởi dù vấn đề kỹ thuật, vật liệu, bảo dưỡng có chưa thật tốt thì cũng không thể khiến vỉa hè nát nhanh đến như vậy.

img_9307.jpg

Bất cứ ai từng tham gia giao thông ở Hà Nội hẳn cũng đều biết rằng, người dân đô thị có một thói quen rất xấu, đó là cứ hễ thấy đường ùn tắc là lập tức leo ngay lên vỉa hè để đi cho nhanh. Đặc biệt là vào các giờ cao điểm, trên nhiều tuyến phố là điểm đen của giao thông, thậm chí vỉa hè cũng bị biến thành làn đường riêng của xe cộ.

img_9310.jpg

Đơn cử, ngay tại đoạn đường từ Nguyễn Tuân đến ngã tư Khuất Duy Tiến (phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội), cứ vào giờ cao điểm, vỉa hè lại “oằn lưng” cõng cả nghìn lượt xe máy khiến chất lượng vỉa hè đi xuống từng ngày… Trải qua thời gian dài, vỉa hè đoạn đường từ Nguyễn Tuân - Khuất Duy Tiến xuống cấp, gạch đá lát bong tróc, nứt vỡ, có chỗ hố trồng cây khi đào cây lên, không lấp, cũng không che đậy, gây mất mỹ quan và mất an toàn cho người đi bộ.

txt_bao-tn-mt2.jpg
Gạch đá lát bong tróc, nứt vỡ, có chỗ hố trồng cây khi đào cây lên, không lấp, cũng không che đậy, gây mất mỹ quan và mất an toàn cho người đi bộ.

Trong khi đó, theo quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Điểm g khoản 3 Điều 6 Nghị định này cũng quy định, người điều khiển xe máy đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) bị phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng. Ngoài ra, người điều khiển ô tô đi trên vỉa hè còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Xử phạt hành chính là một trong những chế tài nếu áp dụng tốt sẽ phát huy hiệu quả. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của các công trình hè phố. Thế nhưng hiện nay, mặc dù pháp luật đã có quy định xử phạt hành chính đối với hành vi leo xe máy, ôtô lên vỉa hè, nhưng hầu như chưa có trường hợp nào bị xử lý.

Xem thêm
Âm nhạc Hoàng Vân cho muôn đời sau

Tầm vóc và di sản Nhạc sĩ Hoàng Vân là một tượng đài nghệ thuật, bác học và đại chúng, giàu cảm xúc và bền lý trí, sống mãi với thời gian.

U16 nữ Hà Nội bảo vệ thành công ngôi vô địch quốc gia

U16 nữ Hà Nội giành chiến thắng 2-1 trước Hà Nam, chính thức bảo vệ thành công danh hiệu vô địch giải U16 bóng đá nữ quốc gia 2025.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp thu vé tham quan

Từ ngày 12/4/2025, người dân và du khách khi vào tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cần mua vé với mức giá 40.000 đồng/người/lượt.

Ươm tạo 100 doanh nghiệp du lịch tiên phong quản lý rác hiệu quả

Mục tiêu của ‘Mạng lưới du lịch Việt Nam không rác’ là đến năm 2030 ươm tạo được ít nhất 100 hạt nhân doanh nghiệp tiên phong thực hành quản lý rác hiệu quả.

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất