Xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, tỉnh Điện Biên tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc gắn liền với bản sắc văn hóa các dân tộc, lịch sử hào hùng và cảnh quan thiên nhiên độc đáo.
Điện Biên là mảnh đất lịch sử oai hùng gắn liền với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Với hệ thống di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm du lịch lịch sử, tâm linh. Những năm gần đây, tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các điểm di tích như: Đồi A1, hầm Đờ Cát, Sở Chỉ huy Chiến dịch Mường Phăng, Trung tâm đề kháng Him Lam... Đồng thời, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống dịch vụ phục vụ du khách ngày càng được nâng cấp, hoàn thiện. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong giới thiệu, quảng bá, góp phần nâng cao trải nghiệm và thu hút du khách.

Du khách tham quan Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Hoàng Châu.
Bên cạnh du lịch lịch sử, Điện Biên ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, tạo nên bức tranh văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc, đây là điều kiện lý tưởng để hình thành sản phẩm du lịch văn hóa, trải nghiệm độc đáo.
Ở Bản Nà Sự, xã Mường Chà, mô hình du lịch cộng đồng được xây dựng bài bản, hấp dẫn với không gian nhà sàn truyền thống, ẩm thực đặc trưng như xôi ngũ sắc, cá suối nướng, canh rau rừng. Du khách được trải nghiệm dệt thổ cẩm, đan lát, nấu rượu, bắt cá suối, tạo nên sức hút riêng cho điểm đến.
Tại Mường Nhé, Tủa Chùa, Mường Lay, đồng bào các dân tộc Mông, Hà Nhì, Khơ Mú, Thái... phát triển du lịch cộng đồng gắn với nghề thủ công, ẩm thực vùng cao và lễ hội dân gian. Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa trở thành điểm nhấn, góp phần nâng cao giá trị du lịch địa phương.

Bản du lịch cộng đồng Nà Sự (Điện Biên) nằm giữa thung lũng xanh, thu hút du khách bởi cảnh quan và không gian văn hóa đặc sắc. Ảnh: Hoàng Châu.
Cùng với du lịch lịch sử, văn hóa, Điện Biên phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và thể thao mạo hiểm tại các điểm như hồ Pá Khoang, thác Na Láy, đèo Pha Đin… 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh đón hơn 824.900 lượt khách, đạt gần 57% kế hoạch năm, doanh thu du lịch tăng mạnh, đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương.
Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 7/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến 2030, Sở đang tích cực xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc thù, phù hợp với tiềm năng và lợi thế từng địa phương. Việc đa dạng hóa sản phẩm không chỉ giúp bảo tồn văn hóa, phát huy giá trị tài nguyên du lịch mà còn tạo sinh kế, việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quảng bá, xúc tiến, đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với văn hóa, lịch sử, thiên nhiên đặc trưng. Qua đó, tạo sức hút mới cho du lịch Điện Biên, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất lịch sử, mến khách đến du khách trong và ngoài nước.