| Hotline: 0983.970.780

Công bố 519 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 2023

Thứ Năm 09/03/2023 , 14:25 (GMT+7)

519 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, trong đó có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp.

Họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 với chủ đề '27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế Xanh'. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 với chủ đề “27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế Xanh”. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 9/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 với chủ đề “27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế Xanh”.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, sau các cuộc khảo sát người tiêu dùng, cùng với sự đánh giá ý kiến từ 99 sở ngành thuộc 36 tỉnh thành phố, đã có 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, trong đó có 132 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập. Đặc biệt, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp.

Qua cuộc khảo sát cho thấy, nhóm doanh nghiệp lần đầu được bình chọn là các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm doanh nghiệp thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường như doanh nghiệp đạt OCOOP 4 sao - 5 sao, hoặc doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất.

Bà Hạnh cho hay, ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc - xuất xứ, hay công dụng/ tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng,.. rất được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chọn thực phẩm xanh, sạch, hữu cơ... tốt cho sức khỏe. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chọn thực phẩm xanh, sạch, hữu cơ... tốt cho sức khỏe. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên/ cửa hàng tạp phẩm/ đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán. Tuy nhiên, vẫn có xu hướng chuyển dịch “cơ học” khách hàng từ chợ truyền thống hay các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ sang các kênh bán lẻ hiện đại  ở các đô thị; kênh bán lẻ hiện đại đang cho thấy có hấp lực đối với người tiêu dùng mua sắm sản phẩm nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Mua sắm đa kênh đang là xu hướng thịnh hành hiện nay cũng như trong tương lai.

Cũng theo bà Hạnh, sau đại dịch, thói quen tiêu dùng đã thay đổi lớn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, dè dặt cẩn trọng mua sắm, tuy nhiên nhiều người sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh”, “sạch”, bền vững được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Nhiều người ưu tiên mua các thực phẩm organic, bio organic, thực phẩm không biến đổi gen,… áp dụng theo cách nuôi trồng truyền thống, không gây hại đến môi trường... Họ ngày càng ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm liên quan giữa sức khỏe và hệ sinh thái xung quanh.

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai.

Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có những thay đổi để thích nghi, để người tiêu dùng tin, lựa chọn sản phẩm của mình thì mới phát triển bền vững được. "Mỗi ngành phải đi đến khái niệm trực diện nhất của ngành mình về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong Lễ công bố sắp tới, chúng ta không chỉ nói về niềm vui của những doanh nghiệp đạt chứng nhận, mà chúng ta cần nói đến việc hỗ trợ, nâng bước nhau như thế nào để không đi chậm, đi lạc đường, mà phải cùng nhau đi nhanh, có hiệu quả, đi về phía kinh tế xanh", 

Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2023 do Người tiêu dùng bình chọn với chủ đề “27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế Xanh” sẽ diễn ra chiều tối 14/3 tại Hội trường Thống Nhất - số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.

Xem thêm
Nông sản chất lượng cao Chile tìm kiếm thị trường tại Việt Nam

Việt Nam - Chile đang có nhiều cơ hội làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác nông nghiệp, đặc biệt khi có chung tầm nhìn phát triển bền vững, hội nhập thương mại.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Hợp tác triển khai VietQRPay và tôn vinh sản phẩm Việt

Sáng 24/10 tại Hà Nội, Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức Lễ hợp tác triển khai VietQRPay và tôn vinh sản phẩm Việt.

Triển khai nhiều quy định mới trên thị trường chứng khoán

Những cải cách đồng bộ trong Luật Chứng khoán và các nghị định hướng dẫn là bước chuẩn bị cần thiết cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Giảm tới 30% thuế, miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp nông nghiệp vùng bão

Sau mưa lũ kéo dài, Cục Thuế ban hành công văn hướng dẫn các nhóm giải pháp miễn, giảm, gia hạn và khoanh nợ thuế giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất.