| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất mở rộng định nghĩa người tiêu dùng trong dự thảo luật

Thứ Năm 09/02/2023 , 16:49 (GMT+7)

Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường đề nghị quy định người tiêu dùng bao gồm cả tổ chức trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường nêu 2 vấn đề cần xin ý kiến tại hội thảo ngày 9/2. Trong đó, nhấn mạnh tới khái niệm "người tiêu dùng" trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Ý kiến thứ nhất về vấn đề này, đề nghị quy định người tiêu dùng bao gồm cả các tổ chức. Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho rằng, việc mua hoặc sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ  hiện nay không chỉ là hoạt động của cá nhân, mà còn gồm cả tổ chức cho mục đích tiêu dùng, không vì mục đích thương mại.

Quy định này sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức khi tham gia tiêu dùng, khắc phục được hạn chế của quy định người tiêu dùng chỉ gồm cá nhân. Nguyên nhân bởi không phải tổ chức nào cũng có khả năng tự bảo vệ trước các hành vi vi phạm.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, pháp luật của một số nước đã và đang điều chỉnh theo hướng: Người tiêu dùng bao gồm cả cá nhân và tổ chức.

Ý kiến thứ hai phản đối vì theo báo cáo tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công Thương, số lượng các tổ chức có khiếu nại, khiếu kiện trong 10 năm thực hiện luật rất ít.

Bên cạnh đó, các tổ chức được cho là có điều kiện tốt hơn so với người tiêu dùng cá nhân khi thực hiện giao dịch mua, bán và giải quyết tranh chấp. Nhiều nước cũng tập trung điều chỉnh đối tượng người tiêu dùng là cá nhân. 

Theo Bộ Công thương, số lượng khiếu nại về quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức trong 10 năm qua rất ít.

Theo Bộ Công thương, số lượng khiếu nại về quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức trong 10 năm qua rất ít.

Trước những quan điểm này, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường đề xuất 2 phương án để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Với ý kiến thứ nhất, Ủy ban đề nghị giữ như luật hiện hành, đồng thời bổ sung nội dung “và không vì mục đích thương mại". Cụ thể: Người tiêu dùng là người mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức và không vì mục đích thương mại.

Về phương án còn lại, khái niệm "người tiêu dùng" giữ nguyên như dự thảo đã trình Quốc hội. Cụ thể: Người tiêu dùng là cá nhân mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình và không vì mục đích thương mại.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng dự thảo luật cần xem xét loại bỏ các quy định về trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, đồng thời nêu rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ người tiêu dùng yếu thế như: người tàn tật, khuyết tật, người nghèo...

Trong cuộc bùng nổ thông tin như hiện nay, đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần có những quy định rõ ràng để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. 

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự án luật rà soát về tính đồng bộ của luật với các luật hiện hành, tránh chồng chéo, bảo đảm luật dễ nhớ, đi vào cuộc sống và có tính khả thi cao.

"Cơ quan soạn thảo cần lấy ý kiến đầy đủ tại các vùng, miền đối với những nội dung trong dự án luật. Trên cơ sở đó, tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hồ sơ dự án luật trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ Năm tới", ông Hải nói.

Xem thêm
Nông sản chất lượng cao Chile tìm kiếm thị trường tại Việt Nam

Việt Nam - Chile đang có nhiều cơ hội làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác nông nghiệp, đặc biệt khi có chung tầm nhìn phát triển bền vững, hội nhập thương mại.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Hợp tác triển khai VietQRPay và tôn vinh sản phẩm Việt

Sáng 24/10 tại Hà Nội, Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức Lễ hợp tác triển khai VietQRPay và tôn vinh sản phẩm Việt.

Triển khai nhiều quy định mới trên thị trường chứng khoán

Những cải cách đồng bộ trong Luật Chứng khoán và các nghị định hướng dẫn là bước chuẩn bị cần thiết cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Giảm tới 30% thuế, miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp nông nghiệp vùng bão

Sau mưa lũ kéo dài, Cục Thuế ban hành công văn hướng dẫn các nhóm giải pháp miễn, giảm, gia hạn và khoanh nợ thuế giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất.