Trong bức tranh kinh tế hộ gia đình Việt Nam, tiệm tạp hóa nhỏ là một lựa chọn kinh doanh phổ biến, dễ khởi đầu nhưng luôn tồn tại song song cả cơ hội lẫn thách thức. Tại Yên Xá, phường Thanh Liệt, Hà Nội, câu chuyện về Cơ sở tư nhân Long Thanh của ông Nguyễn Viết Thế đã trở thành một điển hình về ý chí, quyết tâm làm nên thương hiệu. Từ một cửa hàng nhỏ lẻ, Cơ sở Long Thanh đã vươn lên thành đơn vị cung cấp đồ gia dụng uy tín trên địa bàn.
Lô hàng hóa mới nhập về Cơ sở. Ảnh: Nguyễn Trường.
Nhìn vào cơ sở tư nhân Long Thanh phát triển như ngày hôm nay, ít ai biết rằng ông Nguyễn Viết Thế và gia đình đã phải trải qua những giai đoạn vô cùng khó khăn. Hành trình phát triển của Cơ sở tư nhân Long Thanh kéo dài hơn một thập kỷ trước. Khởi đầu bằng việc đầu tư vốn vào một tiệm tạp hóa nhỏ, ông Thế nhận thức rõ vốn ban đầu luôn là yếu tố then chốt và không nằm ngoài quy luật kinh doanh, đã có nhiều lúc cửa hàng phải đối mặt với việc lỗ vốn vì tính toán sai chi phí.
Nhưng với ý chí và quyết tâm của mình, ông Thế nhận thức rõ, bí quyết để cửa hàng trụ vững chính là niềm tin vào chất lượng phục vụ và chiến lược kinh doanh rõ ràng: Bán rẻ lấy công làm lãi. Cửa hàng duy trì mức doanh thu ổn định hằng tháng từ 130 đến 150 triệu đồng, mang về lợi nhuận khoảng 15-18 triệu đồng. Một lợi thế lớn là cơ sở sử dụng mặt bằng của gia đình, không phải thuê cửa hàng. Mô hình vận hành dựa trên sự tham gia của các thành viên trong gia đình nên đã tối ưu hóa chi phí nhân công.
Để giữ chân khách hàng trong môi trường cạnh tranh gay gắt, ông Thế tạo sự khác biệt thông qua các chương trình khuyến mãi định kỳ, tự giao hàng tận nơi, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng thân thiết.
Đáp ứng đa dạng hàng hóa thu hút khách hàng là mục tiêu chiến lược của Cơ sở Long Thanh. Ảnh: Nguyễn Trường.
Tuy nhiên, Cơ sở tư nhân Long Thanh cũng gặp không ít khó khăn như việc đáp ứng đa dạng hàng hóa thu hút khách hàng khiến Cơ sở phải quản lý chặt chẽ hàng, giá bán, trưng bày sản phẩm và giải quyết việc tồn kho, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm của thị trường như tết nguyên đán, ngày lễ... đòi hỏi sự linh hoạt tối đa trong quản lý.
Cùng với đó là áp lực cạnh tranh, là yêu cầu mở rộng phạm vi bán hàng, đáp ứng khách hàng lớn liên quan đến mặt bằng rộng, thông thoáng và đa dạng nguồn hàng, hàng hóa giá trị...
Cơ sở cũng cạnh tranh gay gắt với các hình thức kinh doanh trên mạng xã hội, những thông tin sai lệch về “hàng giả” hay nghi vấn “hàng hóa kém chất lượng”. Vì vậy, một mặt, Cơ sở Long Thanh đưa ra các cam kết với khách hàng để bảo vệ uy tín thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh, mặt khác, đẩy mạnh bán hàng trên mạng xã hội để mở rộng không gian kinh doanh.
Thời gian tới, để việc kinh doanh được thuận lợi và phát triển, Cơ sở tư nhân Long Thanh sẽ tập trung mở rộng quy mô thương mại nhằm giải quyết bài toán diện tích hạn hẹp và đáp ứng nhu cầu thị trường. Cơ sở định hướng tăng thêm các loại mặt hàng, nâng công suất bán hàng để đảm bảo nguồn cung ra thị trường, không để khách hàng bị gián đoạn nguồn hàng vào mùa cao điểm.
Về công việc đẩy mạnh nghiên cứu bán hàng trên mạng xã hội, ông Thế cho biết, để cạnh tranh và phát triển bền vững, không thể chỉ dừng lại ở việc cung cấp hàng hóa địa phương. Vì vậy, ông Thế đang tập trung nghiên cứu bán hàng trên mạng xã hội nhằm tạo ra mạng lưới bán hàng đa dụng, tăng công suất phục vụ người tiêu dùng, mang lại hiệu quả kinh tế tối đa.
Để phục vụ tốt nhất cho các chiến lược này, Chủ Cơ sở tư nhân Long Thanh đang tập trung vào khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách tiêu dùng; thiết kế lại không gian bán hàng theo hướng tiện lợi, tối ưu nhất khách, tăng bảo quản hàng hóa, thuận tiện cho quản lý; xây dựng kịch bản quảng cáo, khuyến mãi. Cơ sở cũng trang bị hệ thống an ninh chuyên nghiệp như Camera giám sát để tránh thất thoát.
Từ tiệm tạp hóa nhỏ đến thương hiệu bán lẻ uy tín trong kỷ nguyên số, với ý chí bền bỉ và tầm nhìn đa kênh, Cơ sở tư nhân Long Thanh đang khẳng định quyết tâm vươn mình, không chỉ là một tiệm tạp hóa mà là một thương hiệu bán lẻ uy tín trong kỷ nguyên số.


























