Ngay trong dòng sản phẩm phân NPK tại các tỉnh phía Nam đã "đụng" nhau quyết liệt với 16 thương hiệu, riêng ĐBSCL thường xuyên có 10 thương hiệu tranh chấp thị phần. Tuy nhiên với nhu cầu tăng cao và được nông dân đặt niềm tin, phân bón Cò Bay của CFC luôn chiếm thị phần 21%.”
Nhớ lại năm 1977, CFC thành lập, đầu tiên chỉ là một nhà máy sản xuất super lân, silicat và đất đèn chừng 10-20 ngàn tấn/năm, phục vụ sản xuất công nghiệp hóa chất và nông nghiệp ĐBSCL. 30 năm sau, với những nỗ lực không ngừng và kinh nghiệm tích lũy, thế và lực CFC đã lớn hơn rất nhiều.
Những người từng dõi theo quá trình đi lên của CFC dẫn lại dấu ấn khó phai những năm đầu tiếp cận thị trường. Bởi hồi đó phân bón đơn điệu, do hạn chế phân nhập khẩu, chỉ có phân lân (apatit) gốc còn tự nhiên mà nông dân miền Tây bón chưa quen. Song nhận diện được nhu cầu loại phân này khá cao, CFC liền bắt tay vào sản xuất super lân.
Ưu thế nằm ở vựa lúa ĐBSCL, CFC nhận rõ nhu cầu rất lớn và khả năng mở ra thị trường ra miền Đông hay xuất khẩu sang các nước xung quanh. Do vậy, từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước, CFC đã hoạch định chiến lược, không ngừng cải tiến kỹ thuật, công nghệ để ra đời nhiều sản phẩm phân bón chất lượng tốt nhất, đáp ứng tính năng cây trồng hữu hiệu với giá cả cạnh tranh. Trong giai đọan 1986-1995 nhận thấy công nghệ phân NPK trộn còn nhiều điểm yêú và bất lợi, CFC nhanh chóng chuyển đổi công nghệ mới sản xuất NPK phức hợp. Kết quả "bắt mạch" được thị trường, nông dân tin dùng.
Tự tin quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, CFC luôn có trách nhiệm về sản phẩm mình đưa ra với hơn 80 chủng loại phân bón NPK phức hợp có tính năng đa dụng. Đặc biệt với các sản phẩm NPK Cò Bay Hi-End mà bà con nông dân trồng hoa màu, cây ăn trái quen chuộng phân tím, phân xanh (có 7 dưỡng chất trong cùng một hạt, giá thành thấp hơn phân ngoại nhập 15%) được bổ sung thêm đạm Nitrat và các chất trung vi lượng cần thiết có chất lượng cực tốt hay với các loại phân tương thích riêng cho từng cây trồng khác nhau. Bên cạnh mặt hàng chủ lực phân bón, CFC còn tập trung phát triển sản xuất mặt hàng chất tẩy rửa và hóa chất phục vụ nuôi trồng thủy sản.
Từ năm 2006 thực hiện CPH đến nay, CFC luôn đạt tốc độ tăng trưởng 20% năm, chia cổ tức bình quân 15%/năm, 423 CBCNV có mức lương bình quân 3,2 triệu đồng/người/tháng.
Các cán bộ, kỹ sư nông nghiệp CFC dẫn chứng kinh nghiêm “xương máu” rằng, sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp muốn thuyết phục được nông dân phải gia tăng hiệu quả và giá thành chấp nhận được. Nhờ đó mà thị trường của CFC không ngừng mở rộng. Hiện nay hàng năm CFC sản xuất 150.000 tấn phân bón NPK Cò Bay các loại và 15.000 tấn chất tẩy rửa phục vụ thị trường ĐBSCL, miền Đông, Tây Nguyên và xuất khẩu sang Đài Loan, Philippines, Myanmar, Campuchia…
Hiện nay “Cò Bay” đang đón lõng đầu thị trường. CFC đã đầu tư gần 98 tỉ đồng vào qui trình công nghệ mới để sản xuất phân hữu cơ đậm đặc công suất 40.000 tấn/năm. Đây là dòng sản phẩm rất mà thị trường đang cần, hiệu quả tăng hơn phân bón hữu cơ thông thường 3-4 lần. Bên cạnh đó, CFC đầu tư hơn 153 tỉ đồng xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản công suất 40.000 tấn/năm. Dự kiến đến quí III/2008, cả hai dự án đầu tư mới sẽ đưa vào hoạt động.