Tính đến hết quý I/2025, xuất khẩu chè của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 1.500 tấn, với kim ngạch trên 2,1 triệu USD. Con số này chiếm 5,62% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước, nhưng tiếp tục khẳng định Hoa Kỳ là một trong những thị trường tiêu thụ chè ổn định và nhiều tiềm năng nhất của Việt Nam.

Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu chè lớn nhất thế giới. Ảnh: CTV.
So với cùng kỳ năm 2024, xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ quý I năm nay tăng nhẹ cả về lượng và giá trị. Đây là dấu hiệu tích cực trong bối cảnh toàn ngành chè đang đối mặt với áp lực giảm giá xuất khẩu bình quân (khoảng 1.602 USD/tấn), giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), thị trường Hoa Kỳ vẫn duy trì mức nhập khẩu ổn định, chủ yếu tập trung vào dòng chè đen - mặt hàng đang có nhu cầu cao cho cả tiêu dùng trực tiếp và chế biến tại thị trường này.
Giá chè đen Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ vẫn giữ mức hợp lý so với sản phẩm cùng loại từ Sri Lanka hay Kenya. Đây là lý do Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của chè Việt Nam trong quý đầu năm.
Xét trong 3 năm gần đây, Hoa Kỳ nổi lên như một thị trường tăng trưởng nhanh đối với chè Việt Nam. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ đạt 913 tấn, trị giá khoảng 1,2 triệu USD.
Sang năm 2024, con số này tăng vọt lên 6.800 tấn, với giá trị xuất khẩu đạt gần 9,8 triệu USD - tương ứng tăng 46,3% về lượng và 32,4% về trị giá. Đây là mức tăng trưởng nổi bật nhất trong nhóm các thị trường ngoài châu Á của ngành chè Việt.
Dư địa tại Hoa Kỳ, theo các chuyên gia, còn rất lớn. Đây là thị trường chè đứng thứ 5 thế giới về tiêu thụ, với nhu cầu không ngừng mở rộng trong các nhóm sản phẩm hữu cơ, thảo mộc và chè cao cấp.
Trong bối cảnh toàn ngành chè đang tìm hướng bứt phá, Hoa Kỳ chính là "điểm tựa mới" đáng chú ý. Việc duy trì đà tăng trưởng tại thị trường này không chỉ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mà còn nâng tầm giá trị nông sản Việt trên bản đồ quốc tế.
Một trong những yếu tố giúp chè tiếp tục xuất khẩu ổn định sang Hoa Kỳ thời gian qua, là chè vẫn hưởng mức thuế suất ưu đãi, thậm chí 0% theo các thỏa thuận hiện hành.
Sự miễn trừ thuế đối ứng hiện tại (kéo dài 90 ngày) được xem là “thời gian vàng” để ngành chè củng cố vị thế tại thị trường Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp cần tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu trong quý II, đồng thời xúc tiến các thủ tục đăng ký tiêu chuẩn an toàn, USDA organic, chứng nhận hữu cơ và xây dựng kênh phân phối dài hạn.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè đạt 26.880 tấn, trị giá 43,07 triệu USD, tăng 1,3% về lượng, nhưng giảm 0,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá bình quân chè xuất khẩu đạt 1.602 USD/tấn, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Pakistan duy trì là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, đạt 7.400 tấn, trị giá 13,69 triệu USD, tăng 9,4% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Một số thị trường đạt tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2024 gồm: Trung Quốc, Indonesia, Iraq, Ấn Độ, Philippines,…