Làm sao thoát ‘bẫy giá rẻ’ cho chè xuất khẩu?

Trần Anh - Thứ Tư, 20/11/2024 , 15:08 (GMT+7)

Ngành chè Việt Nam, với vị thế là một trong năm quốc gia xuất khẩu chè lớn nhất thế giới, đang đối mặt với một thực tế đáng lo ngại khi giá chè xuất khẩu trung bình chỉ đạt 67% so với giá chè thế giới.

Bỏ tư duy "dễ mua, dễ bán"

Năm 2023, xuất khẩu chè đạt 121.000 tấn, mang về nguồn ngoại tệ trị giá 211 triệu USD. Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, đây lại là năm có sản lượng xuất khẩu chè thấp nhất trong 7 năm qua. Mặt khác, giá xuất khẩu chè năm ngoái cũng chỉ bằng 67% so với giá chè xuất khẩu bình quân của thế giới.

Việc bán chè giá rẻ không chỉ làm giảm giá trị kinh tế mà còn khiến ngành chè khó vươn tới những thị trường cao cấp. Để vượt qua "bẫy giá rẻ", ngành chè Việt Nam cần có chiến lược dài hạn và đồng bộ trong sản xuất, chế biến và tiếp cận thị trường.

Theo Bộ NN-PTNT, có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, đó là các quy định ngày càng khắt khe tại các thị trường và chè Việt Nam hiện mới chỉ xuất khẩu thô, hàm lượng chế biến sâu còn thấp.

Diễn đàn Kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao vừa diễn ra tại Viện KHKT Nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc (NOMAFSI) ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Một phần nguyên nhân khiến giá chè xuất khẩu của Việt Nam thấp là do phần lớn sản phẩm xuất khẩu thô, giá trị gia tăng thấp. Đồng thời, Việt Nam bị gắn mác là "thị trường giá rẻ", dẫn đến việc chè không được đánh giá cao về mặt thương mại. Bên cạnh đó, các rào cản kỹ thuật khắt khe như tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và yêu cầu chất lượng từ các thị trường khó tính cũng khiến sản phẩm chè Việt khó tiếp cận những phân khúc cao cấp.

Theo ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, thế giới đang nhìn vào Việt Nam là thị trường giá rẻ và họ muốn đến Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận từ chè. Những người làm chè xuất khẩu trong nước lại đang trong tâm thế "dễ mua, dễ bán", miễn là làm ra bán được là bán, dẫn đến tình trạng chúng ta đang rơi vào “bẫy giá rẻ” của thế giới.

Ông Đoàn Anh Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Thế Hệ Mới bày tỏ, dù giữ vị thế xuất khẩu chè lớn nhất Việt Nam, nhưng doanh nghiệp nhận thấy mình đang "bán sức lao động, đang bán tài nguyên đất nước một cách rẻ mạt".

Việt Nam cần tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng các giống chè mới.

Việt Nam hiện sở hữu hơn 300 giống chè, trong đó nhiều giống có chất lượng tốt như Hương Bắc Sơn, Tri 5.0. Tuy nhiên, để cạnh tranh trên thị trường quốc tế, cần tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng các giống chè mới, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo ông Tuân, thay vì tập trung vào xuất khẩu chè thô, ngành chè cần chuyển hướng sang chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm đặc thù như trà túi lọc, trà hương vị, hoặc trà cao cấp. Đây là chiến lược được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng thành công. "Chúng tôi đang giảm lượng xuất khẩu thô, tập trung đầu tư công nghệ hiện đại để nâng cao giá trị gia tăng. Chỉ có như vậy, ngành chè mới phát triển bền vững", ông Đoàn Anh Tuân nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, PGS Nguyễn Văn Toàn, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Miền núi phía Bắc, cũng cho rằng, "để chè Việt Nam tăng sức cạnh tranh, cần tập trung phát triển giống chè chất lượng cao gắn liền với quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế".

Đẩy mạnh marketing và xây dựng thương hiệu

Marketing và xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để nâng tầm chè Việt Nam. Học hỏi từ thành công của các thương hiệu chè nổi tiếng như Đại Hồng Bào (Trung Quốc), chè Việt Nam cần xây dựng câu chuyện văn hóa, lịch sử độc đáo gắn liền với sản phẩm.

Chẳng hạn, trà sen Tây Hồ hay chè Tà Xùa có tiềm năng trở thành biểu tượng văn hóa nếu được quảng bá hiệu quả. Ông Tuân chia sẻ: "Chúng ta có thể biến chè Việt Nam thành 'quốc bảo', nhưng cần sự hỗ trợ từ nhà nước trong việc quảng bá và lăng xê sản phẩm".

Để làm được điều đó, chuỗi liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp là yếu tố sống còn. Thay vì sản xuất nhỏ lẻ, nông dân cần tham gia vào các hợp tác xã, giúp tập trung nguồn lực và áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến.

Doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt, hỗ trợ nông dân tiếp cận công nghệ và thị trường. Các chính sách từ nhà nước như hỗ trợ tích tụ đất đai, giảm thuế nông nghiệp, cũng là điều kiện cần để thúc đẩy chuỗi giá trị chè phát triển.

Bên cạnh đó, ngành chè Việt Nam cần xác định nhất quán mục tiêu chuyển hướng mạnh mẽ sang các thị trường cao cấp như EU, Mỹ, Nhật Bản. Để làm được điều này, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế như VietGAP, GlobalGAP là yêu cầu bắt buộc.

Ngành chè Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn, nhưng cũng có cơ hội để bứt phá. Bằng việc nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu mạnh, và liên kết chuỗi giá trị hiệu quả, Việt Nam có thể đưa chè trở thành một biểu tượng văn hóa và kinh tế, khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.

Việc thoát khỏi "bẫy giá rẻ" không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là sự khẳng định giá trị thương hiệu chè Việt Nam, một niềm tự hào trong mắt bạn bè quốc tế.

Trần Anh
Tin khác
Giáo sư Nguyễn Văn Luật: Người đưa tầm nhìn rất xa cho cây lúa
Giáo sư Nguyễn Văn Luật: Người đưa tầm nhìn rất xa cho cây lúa

GS.TS Nguyễn Văn Luật tiên phong đề ra ý tưởng giống lúa cực sớm cho ĐBSCL với thời gian sinh trưởng 95 - 105 ngày. Ý tưởng đó cách đây 40 năm là tầm nhìn rất xa.

Nhà khoa học nữ nhận học bổng L’Oréal - UNESCO với nghiên cứu chuyển đổi xanh
Nhà khoa học nữ nhận học bổng L’Oréal - UNESCO với nghiên cứu chuyển đổi xanh

Ba nhà khoa học nữ vừa nhận học bổng L’Oréal – UNESCO với các công trình nghiên cứu về giảm phát thải trong cây lúa, trí tuệ nhân tạo và tối ưu pin lưu trữ.

Uông Thái Biểu: Viết để sống và hàm ơn cuộc đời
Uông Thái Biểu: Viết để sống và hàm ơn cuộc đời

Viết để sống, viết để biết ơn là cách sống, cách viết nhập thế đầy sự vận động của Uông Thái Biểu.

Anh thông qua Luật Công nghệ Di truyền Chọn giống Chính xác
Anh thông qua Luật Công nghệ Di truyền Chọn giống Chính xác

Vương quốc Anh vừa ban hành Luật Công nghệ Di truyền Chọn tạo giống Chính xác, mở đường cho ứng dụng rộng rãi cây trồng chỉnh sửa gen và thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Chế phẩm sinh học giúp cải thiện sức khỏe cây trồng
Chế phẩm sinh học giúp cải thiện sức khỏe cây trồng

Các chế phẩm sinh học giúp cây sinh trưởng khỏe, lá xanh bền, tăng tỉ lệ đậu trái, đồng thời giảm tình trạng rụng hoa, nứt trái và các bệnh hại phổ biến.

Ứng dụng cảm biến tưới ngập - khô trên cánh đồng lớn tại An Giang
Ứng dụng cảm biến tưới ngập - khô trên cánh đồng lớn tại An Giang

An Giang đẩy mạnh ứng dụng tưới ngập - khô trên các cánh đồng lớn giúp giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao chất lượng lúa gạo và hiệu quả sản xuất.

Trung Quốc chọn tạo nhiều giống hoa ‘độc lạ’ nhờ nuôi cấy mô
Trung Quốc chọn tạo nhiều giống hoa ‘độc lạ’ nhờ nuôi cấy mô

Kỹ thuật nuôi cấy mô và điều khiển ra hoa giúp các nhà khoa học Trung Quốc chọn tạo nhiều giống hoa ‘độc lạ’ như Hồ điệp Ngọc Châu Đỏ, Lan Đai châu Kim Phượng…

Ký kết trồng lúa thơm OM19 theo chuẩn phát thải thấp
Ký kết trồng lúa thơm OM19 theo chuẩn phát thải thấp

Cần Thơ Viện Lúa ĐBSCL ký kết với các đối tác trồng giống lúa thơm OM19 theo chuẩn phát thải thấp. OM19 là giống lúa mới chất lượng cao, hạt gạo dài gần 8 mm.

Sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bảo vệ môi trường: Kinh nghiệm từ Bỉ
Sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bảo vệ môi trường: Kinh nghiệm từ Bỉ

Sản xuất nông nghiệp tại vùng Wallonie, Flanders (Bỉ) phải tuân thủ các quy định do chính phủ ban hành về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường mới được giao thương.

Lào thúc đẩy trồng cà phê để cải thiện sinh kế
Lào thúc đẩy trồng cà phê để cải thiện sinh kế

Lào đang thúc đẩy trồng cà phê nhằm cải thiện sinh kế nông thôn và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của đất nước.

Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam tham dự hội chợ kết nối thương mại Việt Nam - Lào 2025
Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam tham dự hội chợ kết nối thương mại Việt Nam - Lào 2025

Từ 20-23/11, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed tham gia Hội chợ kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam - Lào năm 2025, tại Thủ đô Viêng Chăn.

Bảo vệ sức khỏe đất trồng lúa
Bảo vệ sức khỏe đất trồng lúa

Các diễn giả: TS Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và BVTV; PGS.TS Vũ Năng Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học đất Việt Nam; TS Phùng Hà, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Văn Bộ, Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam; TS Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL; bà Lương Thị Kiểm, PGĐ Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hải Phòng; ông Phan Văn Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền… Điều phối: Nhà báo Trần Cao, Phó Tổng biên tập báo Nông nghiệp và Môi trường.