Làm sao thoát ‘bẫy giá rẻ’ cho chè xuất khẩu?

Trần Anh - Thứ Tư, 20/11/2024 , 15:08 (GMT+7)

Ngành chè Việt Nam, với vị thế là một trong năm quốc gia xuất khẩu chè lớn nhất thế giới, đang đối mặt với một thực tế đáng lo ngại khi giá chè xuất khẩu trung bình chỉ đạt 67% so với giá chè thế giới.

Bỏ tư duy "dễ mua, dễ bán"

Năm 2023, xuất khẩu chè đạt 121.000 tấn, mang về nguồn ngoại tệ trị giá 211 triệu USD. Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, đây lại là năm có sản lượng xuất khẩu chè thấp nhất trong 7 năm qua. Mặt khác, giá xuất khẩu chè năm ngoái cũng chỉ bằng 67% so với giá chè xuất khẩu bình quân của thế giới.

Việc bán chè giá rẻ không chỉ làm giảm giá trị kinh tế mà còn khiến ngành chè khó vươn tới những thị trường cao cấp. Để vượt qua "bẫy giá rẻ", ngành chè Việt Nam cần có chiến lược dài hạn và đồng bộ trong sản xuất, chế biến và tiếp cận thị trường.

Theo Bộ NN-PTNT, có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, đó là các quy định ngày càng khắt khe tại các thị trường và chè Việt Nam hiện mới chỉ xuất khẩu thô, hàm lượng chế biến sâu còn thấp.

Diễn đàn Kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao vừa diễn ra tại Viện KHKT Nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc (NOMAFSI) ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Một phần nguyên nhân khiến giá chè xuất khẩu của Việt Nam thấp là do phần lớn sản phẩm xuất khẩu thô, giá trị gia tăng thấp. Đồng thời, Việt Nam bị gắn mác là "thị trường giá rẻ", dẫn đến việc chè không được đánh giá cao về mặt thương mại. Bên cạnh đó, các rào cản kỹ thuật khắt khe như tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và yêu cầu chất lượng từ các thị trường khó tính cũng khiến sản phẩm chè Việt khó tiếp cận những phân khúc cao cấp.

Theo ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, thế giới đang nhìn vào Việt Nam là thị trường giá rẻ và họ muốn đến Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận từ chè. Những người làm chè xuất khẩu trong nước lại đang trong tâm thế "dễ mua, dễ bán", miễn là làm ra bán được là bán, dẫn đến tình trạng chúng ta đang rơi vào “bẫy giá rẻ” của thế giới.

Ông Đoàn Anh Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Thế Hệ Mới bày tỏ, dù giữ vị thế xuất khẩu chè lớn nhất Việt Nam, nhưng doanh nghiệp nhận thấy mình đang "bán sức lao động, đang bán tài nguyên đất nước một cách rẻ mạt".

Việt Nam cần tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng các giống chè mới.

Việt Nam hiện sở hữu hơn 300 giống chè, trong đó nhiều giống có chất lượng tốt như Hương Bắc Sơn, Tri 5.0. Tuy nhiên, để cạnh tranh trên thị trường quốc tế, cần tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng các giống chè mới, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo ông Tuân, thay vì tập trung vào xuất khẩu chè thô, ngành chè cần chuyển hướng sang chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm đặc thù như trà túi lọc, trà hương vị, hoặc trà cao cấp. Đây là chiến lược được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng thành công. "Chúng tôi đang giảm lượng xuất khẩu thô, tập trung đầu tư công nghệ hiện đại để nâng cao giá trị gia tăng. Chỉ có như vậy, ngành chè mới phát triển bền vững", ông Đoàn Anh Tuân nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, PGS Nguyễn Văn Toàn, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Miền núi phía Bắc, cũng cho rằng, "để chè Việt Nam tăng sức cạnh tranh, cần tập trung phát triển giống chè chất lượng cao gắn liền với quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế".

Đẩy mạnh marketing và xây dựng thương hiệu

Marketing và xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để nâng tầm chè Việt Nam. Học hỏi từ thành công của các thương hiệu chè nổi tiếng như Đại Hồng Bào (Trung Quốc), chè Việt Nam cần xây dựng câu chuyện văn hóa, lịch sử độc đáo gắn liền với sản phẩm.

Chẳng hạn, trà sen Tây Hồ hay chè Tà Xùa có tiềm năng trở thành biểu tượng văn hóa nếu được quảng bá hiệu quả. Ông Tuân chia sẻ: "Chúng ta có thể biến chè Việt Nam thành 'quốc bảo', nhưng cần sự hỗ trợ từ nhà nước trong việc quảng bá và lăng xê sản phẩm".

Để làm được điều đó, chuỗi liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp là yếu tố sống còn. Thay vì sản xuất nhỏ lẻ, nông dân cần tham gia vào các hợp tác xã, giúp tập trung nguồn lực và áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến.

Doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt, hỗ trợ nông dân tiếp cận công nghệ và thị trường. Các chính sách từ nhà nước như hỗ trợ tích tụ đất đai, giảm thuế nông nghiệp, cũng là điều kiện cần để thúc đẩy chuỗi giá trị chè phát triển.

Bên cạnh đó, ngành chè Việt Nam cần xác định nhất quán mục tiêu chuyển hướng mạnh mẽ sang các thị trường cao cấp như EU, Mỹ, Nhật Bản. Để làm được điều này, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế như VietGAP, GlobalGAP là yêu cầu bắt buộc.

Ngành chè Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn, nhưng cũng có cơ hội để bứt phá. Bằng việc nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu mạnh, và liên kết chuỗi giá trị hiệu quả, Việt Nam có thể đưa chè trở thành một biểu tượng văn hóa và kinh tế, khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.

Việc thoát khỏi "bẫy giá rẻ" không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là sự khẳng định giá trị thương hiệu chè Việt Nam, một niềm tự hào trong mắt bạn bè quốc tế.

Trần Anh
Tin khác
Lớp học đặc biệt dạy nông dân làm nông nghiệp tuần hoàn
Lớp học đặc biệt dạy nông dân làm nông nghiệp tuần hoàn

PHÚ THỌ 30 nông dân đến từ nhiều tỉnh thành cùng tập trung trong một lớp học đặc biệt ở Xuân Lãng (Phú Thọ) để cùng nhau học cách làm nông nghiệp tuần hoàn.

Hiểu về Kế hoạch phát triển nông thôn 2027 của Trung Quốc
Hiểu về Kế hoạch phát triển nông thôn 2027 của Trung Quốc

Bản kế hoạch mới nhằm thúc đẩy phát triển nông thôn, hiện đại hóa nông nghiệp, cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao đời sống người dân nông thôn trong ba năm tới.

Người mở biển Nguyễn Bá Ngọc và dự án nuôi biển triệu đô... mắc cạn
Người mở biển Nguyễn Bá Ngọc và dự án nuôi biển triệu đô... mắc cạn

Mong rằng chính quyền tỉnh Khánh Hòa sau sáp nhập sẽ lắng nghe và sớm có giải pháp 'cởi trói', để Mực nhảy Biển Đông có thể hiện thực lời thề với biển.

Mưa nhân tạo: Giấc mơ còn xa, không phải phép màu từ nước Nga
Mưa nhân tạo: Giấc mơ còn xa, không phải phép màu từ nước Nga

Mưa nhân tạo, dù hấp dẫn đến đâu, cũng chỉ là một giấc mơ còn xa. Thay vì chạy theo ảo tưởng 'đuổi mây gọi mưa', điều Việt Nam cần lúc này là những giải pháp quản lý tài nguyên, ứng phó biến đổi khí hậu và xây dựng lòng tin xã hội bằng hành động thiết thực.

Chuyện 'đếm gió, đo mưa' từ thời cột tre tới rada, vệ tinh… hiện đại
Chuyện 'đếm gió, đo mưa' từ thời cột tre tới rada, vệ tinh… hiện đại

GS.TSKH Nguyễn Đức Ngữ - thế hệ lãnh đạo thứ 3 của ngành Khí tượng Thủy văn kể từ khi thành lập, là người chứng kiến và trải qua chặng đường dài phát triển của ngành.

VFC hợp tác với 3 đơn vị kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp toàn diện
VFC hợp tác với 3 đơn vị kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp toàn diện

Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC) vừa ký kết hợp tác với 3 đơn vị nghiên cứu khoa học để kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp toàn diện cho Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình xanh
Ngân hàng Thế giới cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình xanh

Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng giới thiệu thông điệp của bà Mariam J.Sherman - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào - về hành trình 80 năm đất nước phát triển.

Làm nông nghiệp là yêu nước - Câu chuyện về hai con người tử tế trên miền đất đỏ bazan
Làm nông nghiệp là yêu nước - Câu chuyện về hai con người tử tế trên miền đất đỏ bazan

Làm nông nghiệp, suy cho cùng, là một cách yêu nước. Và tình yêu nước đẹp nhất chính là biến đất đai thành lương thực, biến mồ hôi thành hạnh phúc, biến sự tử tế thành sức sống cho cả cộng đồng.

Mở lối tương lai bằng mô hình 'Trường trong Farm, Farm trong Trường'
Mở lối tương lai bằng mô hình 'Trường trong Farm, Farm trong Trường'

‘Làm nông nghiệp là yêu nước', lời nhắn gửi ấy không chỉ là khẩu hiệu, mà là hành động. Hành động từ giảng đường đến cánh đồng, từ lớp học đến trang trại, từ tri thức đến thị trường. Hành động để quê hương không chỉ là nơi chôn rau cắt rốn, mà còn là nơi khởi nguồn của những khát vọng lớn lao.

Công nghệ chỉnh sửa gen trong nông nghiệp toàn cầu và định hướng cho Việt Nam
Công nghệ chỉnh sửa gen trong nông nghiệp toàn cầu và định hướng cho Việt Nam

Công nghệ chỉnh sửa gen nằm trong nhóm công nghệ y - sinh học tiên tiến, đã được xếp vào danh mục ưu tiên cấp quốc gia theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Vi khuẩn hại lúa mùa và biện pháp khắc phục
Vi khuẩn hại lúa mùa và biện pháp khắc phục

Hiện nay, đa số diện tích lúa mùa sớm của bà con nông dân ở các xã, phường (Thành phố Hải Phòng) đang trong giai đoạn đứng cái và ít bị sâu. Tuy nhiên, một số ít diện tích đang có triệu chứng bị hại rất lạ.

Ta yêu tiếng nước ta
Ta yêu tiếng nước ta

Tiếng Việt - tiếng nước ta - trước hết, đó là tiếng nói Việt (âm Nôm), mà người nước ngoài mô tả là 'líu lo như tiếng chim'.