Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam tham dự hội chợ kết nối thương mại Việt Nam - Lào 2025
Tùng Đinh- Thứ Năm, 20/11/2025 , 14:07 (GMT+7)
Từ 20-23/11, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed tham gia Hội chợ kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam - Lào năm 2025, tại Thủ đô Viêng Chăn.
Sự kiện quy tụ gần 150 gian hàng của các doanh nghiệp uy tín hai nước, là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng trong việc tăng cường hợp tác kinh tế - nông nghiệp giữa Việt Nam và Lào. Tại hội chợ quốc tế này, Tập đoàn Vinaseed mang đến các sản phẩm nông sản, bao gồm giống lúa - ngô - rau và gạo thương hiệu chất lượng cao.
Gian hàng của Vinaseed tại Hội chợ kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam - Lào năm 2025. Ảnh: VNS.
Trong đó, giống ngô lai nổi tiếng LVN10 tiếp tục là điểm sáng tại gian hàng Vinaseed - đây là giống ngô chủ lực của Vinaseed đang được phân phối rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành tại Lào, thông qua chi nhánh Vinaseed Ba Vì, Vinaseed Thái Bình và công ty thành viên - Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam (SSC).
Sau nhiều năm hiện diện ở thị trường Lào, giống ngô LVN10 của Vinaseed được bà con nông dân đánh giá cao về khả năng thích nghi, cây khỏe, năng suất ổn định và hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ - đặc biệt là Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Lào và chương trình kết nối doanh nghiệp, Tập đoàn Vinaseed mong muốn mở rộng hợp tác với các đối tác Lào trong lĩnh vực giống cây trồng, chuyển giao công nghệ và tiêu thụ nông sản.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Lào (giữa) tham gia gian hàng của Tập đoàn Vinaseed. Ảnh: VNS.
Hội chợ cũng là dịp để đội ngũ Vinaseed tiếp tục trao đổi với các đối tác, tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu thực tiễn của thị trường Lào, từ đó phát triển các sản phẩm giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và hướng đến sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp hai nước.
Gian hàng của Vinaseed nằm trong không gian hội chợ được thiết kế mang biểu tượng văn hóa đặc trưng của hai quốc gia - Thạt Luổng và Khuê Văn Các - cùng sắc sen và champa, thể hiện mối quan hệ gắn bó đặc biệt Việt - Lào.
Sự tham gia của Vinaseed không chỉ mang ý nghĩa thương mại, mà còn khẳng định cam kết của doanh nghiệp trong việc thắt chặt hợp tác, đồng hành cùng nông dân Lào trong hành trình nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp.
Các sản phẩm của Vinaseed tại hội chợ. Ảnh: VNS.
Triển vọng và cơ hội đầu tư nông nghiệp tại Lào
Nông nghiệp vẫn là trụ cột của nền kinh tế Lào, đóng góp khoảng 16% GDP năm 2024 và thu hút 70% lực lượng lao động toàn quốc. Nền nông nghiệp tự cung tự cấp truyền thống đã trải qua sự chuyển đổi cơ cấu kể từ đầu thế kỷ 21, xuất phát từ chính sách giảm canh tác luân canh và cải cách theo định hướng thị trường của chính phủ.
Hiện tại, nông dân đang dần chuyển sang trồng các loại cây trồng kinh tế có giá trị cao, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường lân cận như Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan. Mặc dù sự chuyển đổi này mang lại những điểm tăng trưởng kinh tế mới, nhưng cũng đối mặt với thách thức kép về khả năng chịu đựng của môi trường và biến động thị trường.
Khách hàng tham quan gian hàng của Vinaseed. Ảnh: VNS.
Sự phát triển nông nghiệp của Lào dựa trên "Chiến lược Phát triển Nông nghiệp đến năm 2025", "Tầm nhìn Phát triển Nông nghiệp đến năm 2030" và "Khung Nông nghiệp Xanh và Bền vững đến năm 2030", tập trung vào các mục tiêu sau:
An ninh lương thực và khả năng cạnh tranh: Thúc đẩy mô hình sản xuất bền vững tuân thủ GAP (Thực hành Nông nghiệp Tốt), nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản trên thị trường quốc tế.
Khả năng phục hồi khí hậu và đa dạng sinh học: Thông qua chiến lược thích ứng để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học nông nghiệp.
Hiện đại hóa nông thôn và sự tham gia của khu vực tư nhân: Thúc đẩy chuyển đổi kinh tế nông thôn, khuyến khích khu vực tư nhân đổi mới và hợp tác công nghệ.
Khách hàng tham quan gian hàng của Vinaseed. Ảnh: VNS.
Các lĩnh vực nông nghiệp tiềm năng cao
Lúa gạo
• Hiện trạng: Chiếm 50% tổng sản lượng nông nghiệp, sản lượng năm 2024 khoảng 3,5 triệu tấn, xuất khẩu sang Việt Nam, Thái Lan, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt 150 triệu USD.
• Chiến lược: Lấy nông dân quy mô nhỏ và hợp tác xã làm lực lượng chủ lực, tăng cường an ninh lương thực và khả năng xuất khẩu khu vực.
Ngô
• Hiện trạng: Chiếm 15% tổng sản lượng nông nghiệp, sản lượng năm 2024 đạt 1,2 triệu tấn, xuất khẩu sang Thái Lan, Trung Quốc, mang lại doanh thu khoảng 80 triệu USD.
• Chiến lược: Dựa vào các doanh nghiệp nông nghiệp lớn, thúc đẩy tăng sản lượng và ứng dụng công nghệ sản xuất bền vững.
Khách hàng tham quan gian hàng của Vinaseed. Ảnh: VNS.
Rau quả
• Hiện trạng: Tổng sản lượng 500.000 tấn (chiếm 8%), kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan, Việt Nam đạt 50 triệu USD.
• Chiến lược: Quảng bá nông nghiệp hữu cơ, tăng cường vai trò của hợp tác xã nông dân nhỏ trong chuỗi giá trị.
Khung chính sách nhấn mạnh việc hiện đại hóa nông nghiệp thông qua nâng cấp công nghệ, tích hợp thị trường và hợp tác đa bên (chính phủ - khu vực tư nhân - nông dân), đồng thời cân bằng tăng trưởng kinh tế và bảo vệ sinh thái, cung cấp hỗ trợ hệ thống cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Lào.
THANH HÓA Từ bỏ cây mía kém hiệu quả, nhiều hộ dân xã Thăng Bình, tỉnh Thanh Hóa chuyển sang trồng riềng, cây trồng giúp họ vươn lên làm giàu, hướng tới vùng nguyên liệu bền vững.
Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng giới thiệu thông điệp của bà Mariam J.Sherman - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào - về hành trình 80 năm đất nước phát triển.
Nhiều quốc gia châu Phi đồng thuận trong việc xem OCOP là giải pháp khả thi giúp khắc phục các thách thức trong sản xuất, từ đó mở rộng chuỗi giá trị bền vững.
Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, Việt Nam cam kết đồng hành cùng các quốc gia châu Phi, châu Á phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.
Theo Trưởng Đại diện các khu vực của FAO, Diễn đàn cấp cao OCOP là dịp để các quốc gia châu Á, châu Phi trao đổi kinh nghiệm, nâng giá trị sản vật địa phương.