| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành bến cảng container hiện đại nhất miền Bắc

Thứ Ba 13/05/2025 , 20:54 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Chiều 13/5, tại Khu bến cảng Lạch Huyện, UBND TP Hải Phòng và Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 & 4.

Chủ tịch nước Lương Cường tham dự Lễ khánh thành. Ảnh: ANHP.

Chủ tịch nước Lương Cường tham dự Lễ khánh thành. Ảnh: ANHP.

Chủ tịch nước Lương Cường tham dự và ấn nút khánh thành dự án. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh và nhiều lãnh đạo các ban bộ ngành Trung ương, một số địa phương, các đối tác trong nước, quốc tế.

Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 9/10/2019, do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Tổng mức vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng và thời hạn vận hành là 70 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng kịp thời tiến độ của các dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố, từng bước thực hiện việc di dời khu bến cảng Hoàng Diệu và bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử của cảng Hải Phòng.

Dự án được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, thúc đẩy thu hút đầu tư, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam, theo định hướng hiện đại và bền vững.

Chủ tịch nước Lương Cường (thứ 5 từ phải sang) tham gia ấn nút khánh thành bến cảng container số 3 và số 4. Ảnh: Đinh Mười.

Chủ tịch nước Lương Cường (thứ 5 từ phải sang) tham gia ấn nút khánh thành bến cảng container số 3 và số 4. Ảnh: Đinh Mười.

Đây được coi là một bước tiến quan trọng, không chỉ đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng mà còn đối với sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng và toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch hội đồng quản trị, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) cho biết, dự án bao gồm hai bến cảng với tổng chiều dài 750m, độ sâu 16m, có khả năng tiếp nhận tàu mẹ 165.000 DWT và tàu 200.000 DWT giảm tải.

Theo ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với Cảng Hải Phòng, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nói riêng và sự phát triển của TP Hải Phòng nói chung. Là công trình chào mừng 70 năm "Ngày Giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng".

Bến số 3 và số 4 được áp dụng mô hình cảng xanh - cảng thông minh, công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững. Ảnh: Đinh Mười.

Bến số 3 và số 4 được áp dụng mô hình cảng xanh - cảng thông minh, công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững. Ảnh: Đinh Mười.

Trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đã đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. Có được tốc độ phát triển trên phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, đặc biệt là tại khu bến cảng Lạch Huyện.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến cảng (gồm 14 đến 18 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn đến 11 nghìn lượt.

Tiếp theo sự thành công của các bến khởi động, nhiều Nhà đầu tư đã tiếp tục quan tâm, đầu tư các bến tiếp theo khu bến Lạch Huyện, đến nay đã có 04 bến đưa vào khai thác thương mại (bến số 1, số 2 và bến số 5, số 6).

Thành phố Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các bến tại cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistic hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Xem thêm
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: 'Không cải cách thực chất, thủ tục sẽ mãi là lực cản'

'Nếu không cải cách thực chất, thủ tục sẽ mãi là lực cản chứ không phải là công cụ phục vụ người dân, doanh nghiệp', Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nêu rõ.