| Hotline: 0983.970.780

Cần xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ thương hiệu yến sào

Thứ Năm 15/05/2025 , 11:27 (GMT+7)

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, Công ty Yến sào Khánh Hòa mong muốn sớm hoàn thiện thể chế pháp lý, xử lý nghiêm vi phạm và bảo vệ thương hiệu yến sào.

Tổ yến giá rẻ rao bán tràn lan trên mạng

Yến sào Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã mở ra vị thế mới và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Thế nhưng ngành yến sào vẫn đối mặt nhiều khó khăn về chính sách, quản lý thị trường và phát triển thương hiệu. Hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng tràn lan đang làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành yến sào.

Một sản phẩm yến sào được quảng cáo với hàm lượng 30% yến nhưng giá chỉ 15.000 đồng/lọ. Mức giá này hoàn toàn không tương xứng với giá trị thật của tổ yến. Thậm chí, các loại tổ yến giá rẻ cũng được rao bán tràn lan trên mạng. Điều đó cho thấy một thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Trong thực trạng hàng giả này, thương hiệu Yến sào Khánh Hòa bị lợi dụng nhiều nhất.

Sẩn phẩm yến sào giả được trưng bày tại phòng triển lãm Cục Quản lý thị trường. Ảnh: YS.

Sẩn phẩm yến sào giả được trưng bày tại phòng triển lãm Cục Quản lý thị trường. Ảnh: YS.

Các đối tượng sản xuất hàng kém chất lượng thường lợi dụng các kênh phân phối trực tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream…để đưa sản phẩm ra thị trường một cách ồ ạt, gần như không có sự kiểm soát. Thông tin trên bao bì thường thiếu minh bạch, hàm lượng yến được công bố tùy tiện, không có kiểm định hay chứng nhận từ cơ quan chức năng.

Từ đầu năm 2025 đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện trên 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của công ty.

 Nhiều website giả mạo sử dụng cụm từ “yensaokhanhhoa” cũng đã được phát hiện, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính, đặc biệt làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, nhiều doanh nghiệp lợi dụng uy tín thương hiệu Yến sào Khánh Hòa để làm nhái, làm giả. Họ ngang nhiên sử dụng hình ảnh, bao bì giống hệt sản phẩm của công ty, khiến người tiêu dùng bị đánh lừa.

“Công ty đã gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng, bao gồm Cục Sở hữu trí tuệ, để yêu cầu xử lý các hành vi vi phạm. Dù đã có một số các cá nhân và tổ chức bị xử phạt, nhưng mức phạt hiện không đủ sức răn đe, dẫn đến ngày càng có nhiều đơn vị sao chụp, làm nhái sản phẩm thương hiệu Yến sào Khánh Hòa” ông Nguyễn Thanh Hải bày tỏ.

Cần hành lang pháp lý rõ ràng

Yến sào là sản phẩm có giá trị kinh tế lớn, song Việt Nam hiện vẫn chưa có bộ tiêu chuẩn Quốc gia mang tính pháp lý rõ ràng và bắt buộc áp dụng cho các sản phẩm yến tổ, nước yến và chế phẩm từ yến.

Sản phẩm yến sào đóng lọ thật và giả giả được trưng bày tại phòng triển lãm Cục Quản lý thị trường. Ảnh: YS.

Sản phẩm yến sào đóng lọ thật và giả giả được trưng bày tại phòng triển lãm Cục Quản lý thị trường. Ảnh: YS.

Khoảng trống pháp lý này khiến hàng giả, hàng kém chất lượng dễ dàng “lách luật” xâm nhập thị trường. Thị trường ngày càng khó kiểm soát, người tiêu dùng không biết đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, Công ty nhiều lần kiến nghị phải có hành lang pháp lý rõ ràng, bộ tiêu chuẩn bắt buộc để cơ quan quản lý có căn cứ xử lý. Nếu không kiểm soát tốt từ gốc, ngành yến sào sẽ rất khó bảo vệ được thương hiệu quốc gia.

Thương hiệu quốc gia như Yến sào Khánh Hòa không chỉ là tài sản của một doanh nghiệp, mà còn là niềm tự hào của cả ngành. Việc bảo vệ thương hiệu chính là bảo vệ uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp củng cố niềm tin người tiêu dùng

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Công ty Yến sào Khánh Hòa hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai mô hình sản xuất khép kín đạt tiêu chuẩn quốc tế trong ngành yến sào.

Theo đó, Công ty triển khai từ khai thác tổ yến tại các hang đảo thiên nhiên, hệ thống nhà yến, cho đến sơ chế, làm sạch, chế biến theo công nghệ hiện đại, đóng gói và phân phối ra thị trường. Từng khâu trong chuỗi quy trình này đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Các dòng sản phẩm của Công ty Yến sào Khánh Hòa đều có logo thương hiệu Quốc gia. Ảnh: YS.

Các dòng sản phẩm của Công ty Yến sào Khánh Hòa đều có logo thương hiệu Quốc gia. Ảnh: YS.

Đặc biệt, mỗi lô hàng đều có hồ sơ sản xuất riêng biệt, liên kết với hệ thống dữ liệu truy xuất trung tâm, đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng và kiểm soát toàn diện từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng. Chính quy trình khắt khe này đã tạo nên sự khác biệt rõ nét về chất lượng và uy tín của sản phẩm Yến sào Khánh Hòa so với các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng chủ động thành lập bộ phận pháp chế và bộ phận Sở hữu trí tuệ để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời, tất cả các sản phẩm của Công ty đều dán tem chống hàng giả và tích hợp mã QR để truy xuất nguồn gốc. Bao bì được thiết kế nhận diện độc quyền, mang đậm bản sắc thương hiệu Yến sào Khánh Hòa – Thương hiệu Quốc gia. Đây cũng là một lớp bảo vệ hữu hiệu trong việc phân biệt hàng thật và hàng giả.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân cho biết: “Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa là thành quả của hàng chục năm tâm huyết, được người tiêu dùng trong và ngoài nước công nhận. Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành sớm hoàn thiện thể chế pháp lý, xử lý nghiêm vi phạm và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp Việt”.

Bên cạnh đó, công ty cũng kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm soát thị trường, đặc biệt là vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng để các doanh nghiệp đầu tư bài bản có môi trường phát triển lành mạnh. Cũng như tổ chức thêm nhiều đợt trưng bày các sản phẩm hàng giả - hàng thật tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Từ đó giúp người tiêu dùng có thêm thông tin về yến sào hàng thật - hàng giả, để bảo vệ bản thân và gia đình.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu quốc gia và đặt hàng tại website chính thức của Công ty: www.yensaokhanhhhoa.com.vn. Người tiêu dùng có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng của Công ty qua số điện thoại: 0258.3818222 để được tư vấn.

Xem thêm
Indonesia siết kiểm dịch động vật, doanh nghiệp phải khai báo trước khi xuất khẩu

Từ 4/6, Indonesia yêu cầu mọi lô hàng động vật, sản phẩm chăn nuôi và vật thể trung gian phải khai báo trước khi vận chuyển, kèm theo hồ sơ kiểm dịch đầy đủ.

Lao động, thực tập sinh nước ngoài về nước cơ hội việc làm luôn rộng mở

GIA LAI Rất nhiều việc làm hấp dẫn dành cho người lao động không chỉ ở thị trường trong nước mà còn đi nước ngoài làm việc một cách chính thống.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.