| Hotline: 0983.970.780

Bươn chải đủ nghề, cuối cùng lại bén duyên với nghề nuôi ong

Thứ Sáu 22/10/2021 , 13:00 (GMT+7)

QUẢNG NINH Dựa vào lợi thế núi rừng, ông Đào Trọng Nghĩa (Tiên Yên, Quảng Ninh) đã khởi xướng thành lập HTX nuôi ong rừng, đến nay sản lượng hơn 5.000 lít/năm.

Sau một thời gian dài làm lao động tự do với đủ các ngành nghề, ông Đào Trọng Nghĩa (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) được một người anh thân thiết gợi ý làm mô hình nuôi ong lấy mật, ông Nghĩa liền đồng ý và bắt tay vào thực hiện.

Năm 2015, ông Nghĩa triển khai mô hình nuôi ong tại gia đình. Nhờ có lợi thế sở hữu khoảng 20ha rừng, cây và hoa rừng nở nhiều tạo nguồn thức ăn lý tưởng cho ong mỗi năm. Bên cạnh đó, vị trí khu rừng lại khá tách biệt, ít có tác động của các yếu tố bất lợi bên ngoài đến đàn ong, nên ông Nghĩa có cơ sở để phát triển mô hình nuôi ong theo từng năm. 

Để đàn ong luôn mạnh khỏe, cứ 6 tháng một lần, ông Nghĩa lại tiến hành thay mới ong chúa. Ảnh: Tiến Thành.

Để đàn ong luôn mạnh khỏe, cứ 6 tháng một lần, ông Nghĩa lại tiến hành thay mới ong chúa. Ảnh: Tiến Thành.

Từ 10 đàn ong ban đầu với quy mô sản xuất kinh tế hộ gia đình, đến nay ông Nghĩa đã có khoảng 200 đàn ong ngày ngày tạo mật ngọt. Sau 2 năm bắt tay vào công việc nuôi ong, nhận thấy khâu liên kết sản xuất, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm rất quan trọng, ông Nghĩa đã phối hợp với 7 hộ nuôi ong khác trong khu vực thành lập HTX Khai thác, chế biến mật ong Tiên Yên trong năm 2016. Đến nay, HTX đã sở hữu hơn 400 đàn ong, và là HTX nuôi ong mật lớn nhất của huyện.

Với mục tiêu chuyển giao quy trình làm mật ong chuẩn và nâng cao số lượng sản phẩm mật, đáp ứng các kênh thương mại chuyên nghiệp, ông Nghĩa đã đưa sản phẩm mật ong của HTX dự thi chấm sản phẩm OCOP của tỉnh, và đã chính thức nằm trong danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Mật ong Tiên Yên của ông Nghĩa hiện đang là sản phẩm OCOP đạt 3 sao và đang làm hồ sơ đăng ký lên 4 sao trong năm 2021.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ong, ông Nghĩa cho biết vào thời gian này, trời mưa nhiều sẽ làm giảm số lượng hoa và phấn hoa, đồng nghĩa với giảm lượng thức ăn tự nhiên và quy trình tạo mật tự nhiên của con ong.

Nắm bắt được yếu tố này, ông đã chủ động điều chỉnh chế độ chăm sóc, dinh dưỡng cho đàn ong. Nhờ vậy, chất lượng mật ong luôn đảm bảo và sản lượng mật của HTX duy trì ở mức gần 5.000 lít/năm.

Ngoài ra, để đàn ong luôn mạnh khỏe, cứ 6 tháng một lần, ông Nghĩa lại tiến hành thay mới ong chúa. Vì theo ông, khi ong chúa sinh sản kém, ấu trùng ong trong tổ ít đi sẽ làm ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng mật ong. Đây là một trong ba yếu tố quan trọng mà ông Nghĩa luôn chú tâm trong suốt quá trình chăm sóc mô hình nuôi ong mật của mình, bao gồm phấn, mật và ấu trùng.  

Trong những ngày mưa nhiều, ông Nghĩa che tổ ong bằng bạt để tránh làm ướt tổ. Ảnh: Tiến Thành.

Trong những ngày mưa nhiều, ông Nghĩa che tổ ong bằng bạt để tránh làm ướt tổ. Ảnh: Tiến Thành.

Sau khi trở thành sản phẩm OCOP, mật ong Tiên Yên của HTX có cơ hội tham gia các hội chợ thương mại. Bên cạnh đó, ông Đào Trọng Nghĩa cùng các thành viên trong HTX đã quảng bá rất tích cực cho sản phẩm của mình bằng nhiều kênh khác nhau.

Hiện sản phẩm mật ong Tiên Yên của HTX có mặt ở nhiều trung tâm thương mại uy tín của tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội. Doanh thu hàng năm của HTX khoảng hơn 1 tỷ đồng, trong đó riêng doanh thu của riêng ông Nghĩa hơn 500 triệu đồng/năm.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mức tiêu thụ mật ong của ông Nghĩa giảm chỉ còn đạt 2/3 so với khi chưa có dịch. Nhận thấy cần thay đổi chiến lược làm kinh tế, tránh ỷ lại vào một mặt hàng, ông Nghĩa đã mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu đồng để thử nghiệm công nghệ nuôi trồng giống trùng thảo nằm trong danh mục đông trùng hạ thảo.

Ông Nghĩa cho biết, trùng thảo là đối tượng nuôi trồng mới, rất có giá trị. Ngoài ra, công nghệ cũng như quy trình nuôi cần được chuyển giao từ đối tác, bên cạnh đó, thị trường để tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch không đơn giản. Tuy nhiên, theo ông, nếu dám làm và có hướng đi phù hợp, nuôi trồng trùng thảo chắc chắn sẽ mang lại giá trị kinh tế cao.

Sau những khó khăn ban đầu, đến nay, mô hình nuôi trồng trùng thảo của ông Nghĩa đã cho ra sản phẩm chất lượng có giá bán 10 triệu đồng/kg tươi, 20 triệu đồng/kg khô.

Từ thành công này, ông Nghĩa càng có niềm tin để mở rộng mô hình, đa dạng hóa để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao như mật ong, trùng thảo đến với người tiêu dùng.

Xem thêm
Kết quả xác minh vụ thịt heo nhiễm dịch tả heo Châu Phi ở Cần Thơ

Cần Thơ Sở Nông nghiệp và Môi trường Cần Thơ khẳng định, heo trước và sau khi giết mổ không phát hiện dịch tả heo Châu Phi, được lăn dấu kiểm soát giết mổ theo quy định.

Nông dân xã Thành Vinh mất trắng vụ mía

THANH HÓA Hơn 400 ha mía ở xã Thành Vinh (Thanh Hóa) bị thiệt hại hoàn toàn, nhiều nông dân mất trắng vụ mía chuẩn bị tới kỳ thu hoạch.

Những bàn tay khuyến nông nơi vùng lũ

LẠNG SƠN Mưa lũ tàn phá cây trồng, vật nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã nhanh chóng hỗ trợ, giúp bà con Lạng Sơn vực dậy sản xuất, vượt qua khó khăn.

Đồng Tháp tiên phong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng thu nhập cho nông dân

Đồng Tháp Đồng Tháp thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp rất hiệu quả, giúp chuyển đổi sản xuất hiệu quả, nâng cao chất lượng nông sản, tăng thu nhập và thích ứng biến đổi khí hậu.

Cây trầm gió ở Tuyên Lâm: Bỏ thì thương, vương thì tội

QUẢNG TRỊ Trồng hàng chục năm mới cho thu hoạch nhưng giá trị cây trầm gió mang lại thấp khiến người dân Tuyên Lâm (tỉnh Quảng Trị) rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Ngành tôm cần cơ chế đột phá để xứng tầm ngành tỷ đô

Doanh nhân Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Tập đoàn Nam Miền Trung cho rằng, ngành tôm nước ta cần cơ chế đột phá, chính sách đồng bộ để phát triển xứng tầm ngành tỷ đô.

4 con vật nghi là khỉ trắng ở Hòn Sơn là...chó của dân

An Giang Qua giám sát bằng bẫy ảnh và xác minh thực địa, Chi cục Kiểm lâm An Giang kết luận các cá thể nghi là 'khỉ trắng' tại Hòn Sơn thực chất là chó của dân.