Mới đây, Ý đã phạt Shein 1 triệu euro (khoảng 1,07 triệu USD) vì hành vi "tẩy xanh" (greenwashing), tức là cung cấp thông tin gây hiểu lầm cho khách hàng về tác động môi trường của sản phẩm. Trong khi đó, tại Pháp, thương hiệu này cũng đối mặt với án phạt tiềm năng lên tới 150 triệu euro (khoảng 160 triệu USD) vì không xin phép người dùng một cách hợp lệ khi sử dụng tệp dữ liệu để theo dõi và nhắm mục tiêu quảng cáo.
Đây không phải là lần đầu Shein gặp rắc rối tại Pháp. Vài tuần trước, cơ quan chống độc quyền của nước này đã phạt công ty 40 triệu euro (khoảng 42,8 triệu USD) vì các hành vi kinh doanh lừa đảo, bao gồm việc gây hiểu lầm về các chương trình giảm giá và tác động môi trường. Shein đã chấp nhận nộp phạt.

Bất chấp các vấn đề pháp lý, Shein vẫn là một thế lực thống trị trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok và Instagram. Ảnh: ABC News.
Cơ quan cạnh tranh của Ý (AGCM) cho biết các tuyên bố về tính bền vững môi trường và trách nhiệm xã hội trên trang web của Shein "đôi khi mơ hồ, chung chung, hoặc quá nhấn mạnh, trong khi ở các trường hợp khác lại thiếu sót và gây hiểu lầm".
Trên thực tế, báo cáo bền vững năm 2023 của chính Shein cho thấy lượng khí thải carbon của công ty đã tăng gần gấp ba lần trong ba năm, trở thành một trong những công ty gây ô nhiễm lớn nhất trong ngành thời trang. Các cuộc điều tra trước đây cũng đã phanh phui điều kiện làm việc không an toàn và nghi vấn lao động vị thành niên tại các nhà máy của Shein.
Bất chấp các vấn đề pháp lý, Shein vẫn là một thế lực thống trị trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok và Instagram. Trào lưu #sheinhaul (đập hộp đồ Shein), nơi những người có ảnh hưởng khoe các món đồ đã mua với giá cực rẻ, như áo giá 6 USD hay váy giá 20 USD, đã thu hút hơn 1,1 triệu bài đăng chỉ riêng trên Instagram.
Nền văn hóa này đã thúc đẩy một làn sóng tiêu dùng siêu tốc, đặc biệt trong giới trẻ Gen Z. Tại các thị trường như Úc, Shein đang phát triển mạnh mẽ. Dữ liệu cho thấy lượng người mua sắm của Shein tại Úc đã tăng 34% chỉ trong nửa đầu năm 2024 và doanh thu hàng năm của hãng tại đây đã vượt mốc 1 tỷ đô la Úc.