
Quốc lộ 14, đoạn từ Pleiku (Gia Lai) đi Kon Tum (Quảng Ngãi) luôn có mật độ tham gia giao thông lớn. Ảnh: Đăng Lâm.
Nham nhở một tuyến đường
Quốc lộ 14 là một phần quan trọng của Đường Hồ Chí Minh, dài 980 km, có điểm đầu ở tỉnh Quảng Trị và điểm cuối giao cắt với quốc lộ 13 ở tỉnh Đồng Nai. Đây là quốc lộ dài thứ hai của Việt Nam, sau quốc lộ 1. Đây cũng là con đường xuyên qua nhiều địa hình nhất của Việt Nam, được xem là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên và nối khu vực Tây Nguyên với Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ.
Với tầm chiến lược hết sức quan trọng kể trên, quốc lộ 14 được Chính phủ ưu ái khi thường xuyên cấp vốn để nâng cấp sửa chữa, duy tu bảo trì. Tuy nhiên, chỉ một đoạn ngắn chưa đến 50 km trên tuyến đường này, đoạn từ Pleiku (Gia Lai) đi Kon Tum (Quảng Ngãi) thường xuyên lộ rõ khá nhiều bất cập, gây không ít bức xúc cho người dân trong vùng, cũng như các chủ phương tiện và các tài xế khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Một cái hố lớn xuất hiện ngay dải phân cách giữa hai làn đường tại km 1588 (quốc lộ 14). Ảnh: Đăng Lâm.
Cứ sau mỗi mùa mưa, mặt đường lại như bị cày xới nham nhở với chi chít những ổ gà, thậm chí là “ổ voi”, "ổ trâu”... Hư hỏng nghiêm trọng nhất là đoạn qua địa phận các xã Chư Pah và Hòa Phú. Chỉ một đoạn ngắn, nhưng không thể đếm xuể những cái hố dọc hai bên đường, thậm chí có những hố nằm ngay trên dải phân cách giữa hai làn đường đường, với diện tích từ 0,5 đến gần 2m2, có những hố sâu đến hơn một gang tay người lớn.
Đây cũng chính là đoạn đường có nhiều dốc dài và độ cao lớn, với mật độ phương tiện tham gia giao thông khá dày, với hầu hết các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đây cũng chính là tuyến đường vận chuyển nông sản của đồng bào, là đường đến trường của lượng lớn học sinh trong vùng. Bởi thế, những "ổ voi" "ổ gà" chẳng khác nào những cái “bẫy" luôn rình rập người tham gia giao thông mỗi khi lưu thông qua đoạn đường này.
Anh Nguyễn Hữu C. - tài xế xe khách đường dài, thường xuyên điều khiển xe vận tải khách mang biển kiểm soát 47F-005.xx cho biết: “Tôi thường xuyên chở khách đi qua tuyến đường này. Cứ sau mỗi mùa mưa, mặt đường lại xuất hiện nhiều hố lớn, vì thế các phương tiện không thể chạy đúng tốc độ cho phép, do vậy thường xuyên muộn giờ của khách”.

Những cái hố sâu quá gang tay người lớn. Ảnh: Đăng Lâm.
Còn anh Trần Hùng Vương có nhà nằm ngay sát mặt đường thuộc thôn 3, xã Hòa Phú thì tỏ ra khá bức xúc, cho biết: “Nhà tôi ở gần mặt đường, thường xuyên chứng kiến những vụ tai nạn giao thông xảy ra nơi đây. Điển hình như khoảng 19 giờ ngày 15/10 mới đây, lúc trời đang mưa to, một chiếc xe tải nặng đang lao dốc. Khi xuống đến cuối dốc, có một chiếc xe 5 chỗ đang loay hoay tránh một vũng nước lớn. Vì đánh lái tránh chiếc xe con nên xe tải húc vào ta-luy bên đường, may mà hai xe chưa đụng nhau”.
Không chỉ mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà lớn bé, mà ở nhiều đoạn hai bên đường, cây cối, bụi rậm che khuất tầm nhìn, nhất là ở những đoạn đường cong. Nhiều biển báo giao thông thì “ẩn mình” sau những cành cây, bụi rậm...
Khi nào người dân mới yên tâm?
“Chỉ khi nào đoạn đường này được sửa sang lành lặn, không còn những ổ gà, ổ voi, những bụi rậm được phát quang để tầm quan sát được thoáng đãng hơn, khi ấy người dân mới thực sự yên tâm”. Đó là câu trả lời của anh Trần Hùng Vương, trú thôn 3, xã Hòa Phú, tỉnh Gia Lai, là băn khoăn của tài xế Nguyễn Hữu C và cũng là mong mỏi của người dân sống hai bên đường.

Biển báo giao thông ẩn mình sau những lùm cây rậm rạp. Ảnh: Đăng Lâm.
Được biết, Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai là đơn vị trúng thầu, đứng ra hợp đồng bảo dưỡng thường xuyên (đoạn từ dốc Sao Mai về hướng Pleiku). Thời gian qua, đơn vị này vẫn thường xuyên triển khai các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, gia cố bằng vật liệu cấp phối, đợi thời tiết nắng để triển khai sửa chữa triệt để thực trạng trên. Dù vậy, sau mỗi trận mưa lớn, hoặc khi một xe tải nặng lăn bánh qua, lớp đá cấp phối lại bị bong tróc, lộ ra những cái hố lớn như cũ.

Gia cố tạm bợ bằng đá cấp phối thông thường. Ảnh: CTV.
Ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 20/10/2025, đoạn đường nói trên vẫn tiềm ẩn những rủi ro lớn, tai nạn giao thông luôn rình rập. Theo đó, đến thời điểm này thì người dân sống hai bên đường, những người tham gia giao thông trên cung đường này vẫn chưa thể yên tâm.
Hiện tại, Tây Nguyên vẫn đang còn mưa do ảnh hưởng các đợt áp thấp nhiệt đới. Theo đó, không biết đến khi nào, Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai mới tiến hành triển khai duy tu bảo dưỡng triệt để, mặc dù đơn vị này đã tập kết xe máy, phương tiện, vật liệu và sẵn sàng thi công.