Sáng 10/10, Sở Công thương Vĩnh Long phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Agribank Vĩnh Long và các doanh nghiệp thương mại điện tử tổ chức Hội thảo Phát triển thương mại điện tử - thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương năm 2025.
Ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Công thương Vĩnh Long nhận định, thương mại điện tử chính là cầu nối để địa phương hiện thực hóa khát vọng phát triển mới, giúp nông sản, đặc sản và sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa, có giá trị cao hơn khi đến khi được trực tiếp đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm thanh toán số của Agribank Vĩnh Long. Ảnh: Kim Anh.
Theo ông Tuấn, thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh như: Cam sành, bưởi, dừa xiêm, khoai lang, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ… đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn. Chương trình “Tuần lễ vươn mình nông sản Vĩnh Long – Tận dụng hạ tầng, nâng tầm OCOP” vào cuối tháng 8/2025 được tổ chức đã tiêu thụ hơn 185 tấn nông sản chỉ trong 7 ngày. Đó là minh chứng cho sức mạnh của thương mại điện tử khi được tổ chức bài bản, sáng tạo và kết nối hiệu quả.
Hiện tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 1.000 sản phẩm OCOP, hàng trăm mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến… Nếu tận dụng hiệu quả “mỏ vàng xanh” để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, sẽ góp phần đưa hàng hóa Vĩnh Long vươn xa ra thế giới.
Tuy nhiên, việc đưa nông sản Vĩnh Long lên sàn thương mại điện tử vẫn còn 3 nút thắt: Hạ tầng logistics chưa thuận lợi; nhân lực số còn thiếu và yếu; năng lực quản trị online của nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế.

Phát triển kinh doanh trên sàn thương mại điện tử gắn liền với phương thức thanh toán số. Ảnh: Kim Anh.
Song hành phát triển kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp tại địa phương khẳng định hiệu quả rõ rệt khi kết hợp kinh doanh online với thanh toán không tiền mặt.
Bà Lê Trúc My, Giám đốc Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (phường Tân Hạnh, TP. Vĩnh Long) – là một trong những doanh nghiệp điển hình, đối tác của Agribank Vĩnh Long cho biết: Nhờ sàn thương mại điện tử, sản phẩm của doanh nghiệp đã tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Một số siêu thị tại Malaysia đã chủ động liên hệ đặt hàng sau khi biết đến sản phẩm qua kênh online, giúp doanh số năm 2025 tăng khoảng 15%.
Bà My nhận định, thương mại điện tử là kênh hiện đại, giúp doanh nghiệp tiếp cận đa dạng khách hàng; trong đó thanh toán không tiền mặt là khâu không thể thiếu để giao dịch được diễn ra nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy. Đặc biệt, Agribank Vĩnh Long đã hỗ trợ doanh nghiệp về vốn và lãi suất ưu đãi, giúp mở rộng quy mô sản xuất, có nguồn lực tập trung dự trữ hàng hóa, phục vụ trong các dịp cao điểm.
Bà Trần Thanh Thủy – Phó Giám đốc Công ty TNHH Lúa gạo Hồng Tân (phường Tân Ngãi, tỉnh Vĩnh Long) cũng đánh giá, nhờ đồng hành cùng Agribank Vĩnh Long, doanh nghiệp dễ dàng thanh toán tiền thu mua lúa cho nông dân thông qua tài khoản ngân hàng, không cần giao dịch tiền mặt, vừa tiết kiệm thời gian, vừa an toàn.
“Doanh nghiệp đã xây dựng được vùng nguyên liệu gạo hữu cơ tại Vĩnh Long, An Giang và TP. Cần Thơ. Chúng tôi lựa chọn Agribank Vĩnh Long là đơn vị đồng hành trong quá trình khởi nghiệp do lãi suất ưu đãi. Chính sách của Agribank hầu như thỏa mãn 100% tiêu chí của doanh nghiệp. Ban Giám đốc từng có ý định vay vốn ngân hàng thương mại khác nhưng sau một thời gian lại quyết định chuyển 100% về Agribank Vĩnh Long trong năm 2025”, bà Thủy cho biết.

Ông Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Agribank Vĩnh Long chia sẻ về giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: Kim Anh.
Thực hiện mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ thông tin, Agribank Vĩnh Long đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp số hóa thiết thực, tập trung vào các công nghệ phù hợp với người dân và tiểu thương nông thôn.
Ông Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Agribank Vĩnh Long cho biết, Chi nhánh hiện có trên 160.000 người dùng Agribank Plus thường xuyên, sử dụng cho các giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm trực tuyến. Agribank Vĩnh Long cũng phát hành trên 400.000 thẻ, trong đó khoảng 80% là thẻ chip không tiếp xúc.
Bên cạnh đó, ứng dụng tích hợp công nghệ định danh điện tử (eKYC) cho phép khách hàng mở tài khoản trực tuyến chỉ trong vài phút ngay trên điện thoại mà không cần đến quầy giao dịch.
Để thay đổi thói quen không sử dụng dùng tiền mặt, Agribank Vĩnh Long đã nhân rộng giải pháp thanh toán bằng mã QR tại các chợ truyền thống lớn như chợ Vĩnh Long, Trà Ôn, Long Hồ. Điều này giúp hàng ngàn tiểu thương và người dân tiếp cận được hình thức thanh toán nhanh gọn, an toàn.
Đặc biệt, Agribank đã xây dựng nền tảng OpenAPI - công nghệ cho phép các ứng dụng của khách hàng kết nối và trao đổi dữ liệu với các dịch vụ ngân hàng một cách hiệu quả và an toàn. Nền tảng này giúp các doanh nghiệp Vĩnh Long có thể tích hợp chức năng thanh toán của Agribank vào hệ thống thương mại điện tử và chuỗi cung ứng.

Nhiều doanh nghiệp đang chuyển đổi mạnh mẽ phương thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử gắn với thanh toán số nhờ nguồn lực hỗ trợ từ Agribank Vĩnh Long. Ảnh: Kim Anh.
Để đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại điện tử tại tỉnh Vĩnh Long một cách bền vững, ông Bảy kiến nghị địa phương ưu tiên phát triển hạ tầng viễn thông, Internet băng rộng và hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất tại các điểm công cộng.
Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long là đơn vị cầu nối, hỗ trợ các sàn thương mại điện tử và chuỗi cung ứng đặc sản Vĩnh Long tích hợp với hệ thống thanh toán của ngân hàng, tận dụng các giải pháp như Open API của Agribank.
Đặc biệt, tỉnh có thể tiếp tục triển khai thí điểm mô hình “Xã không tiền mặt” tại các địa bàn tiềm năng để tạo hiệu ứng lan tỏa và khuyến khích các địa phương khác học hỏi.