Sau gần 6 tháng triển khai trên phạm vi cả nước, Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 - năm 2025 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp tổ chức đã bước vào vòng chung kết toàn quốc với 36 dự án tiêu biểu. Vòng thi diễn ra trong hai ngày 26-27/10 tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM).
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tặng quà cho các dự án Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025. Ảnh: BSA.
Từ 220 ý tưởng và dự án gửi về, Ban Tổ chức chọn 118 dự án vào Bán kết, sau đó sàng lọc qua ba vòng khu vực Bắc - Trung - Nam để chọn ra 36 dự án nổi bật đến từ 16 tỉnh, thành trên cả nước. TP.HCM dẫn đầu với 6 dự án, tiếp đến là Cần Thơ (5), Hà Nội (4), Vĩnh Long (3)… Các địa phương như An Giang, Ninh Bình, Khánh Hòa, Đắk Lắk cũng có hai dự án góp mặt.
Các dự án được chia thành hai bảng thi: Bảng A dành cho dự án mới, có sản phẩm mẫu hoặc ra thị trường dưới 1 năm; Bảng B dành cho doanh nghiệp hoạt động không quá 5 năm, có sản phẩm hoặc dịch vụ thương mại hóa. Tổng giá trị giải thưởng gần 1 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt, gói truyền thông, đào tạo, kết nối thị trường và các khóa tập huấn.
Năm nay, cuộc thi bổ sung hai hạng mục đặc biệt: “Sáng kiến xanh - Kinh tế xanh” và “Chân trời - Nông nghiệp mới”. Trong đó, giải “Sáng kiến xanh - Kinh tế xanh” do BSAS và Duy Tân Recycling đồng hành, trao cho các dự án có tính bền vững, khả năng nhân rộng và đóng góp vào kinh tế xanh.
Giải “Chân trời - Nông nghiệp mới”, do Vina T&T Group phối hợp BSA tổ chức, hướng đến những doanh nghiệp có sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, khuyến khích tư duy khởi nghiệp xanh gắn với thị trường quốc tế.
Theo Ban Giám khảo, các dự án năm nay thể hiện rõ tinh thần “xanh hóa kinh tế địa phương”, tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực: Nông nghiệp - dược liệu - thực phẩm xanh, gắn với chế biến, nông nghiệp hữu cơ và sản phẩm bản địa; Tái chế - kinh tế tuần hoàn, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, vật liệu tái chế; Du lịch sinh thái - cộng đồng, kết hợp bảo tồn văn hóa và sinh kế; Công nghệ xanh, giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi số trong sản xuất - tiêu dùng.
Nhiều dự án tận dụng vỏ, bã, phụ phẩm nông sản như dừa, thanh long, cà phê, gừng… để tạo ra giá thể trồng cây, mỹ phẩm tự nhiên, than sinh học hoặc vật liệu thân thiện môi trường. Một số khác phát triển sản phẩm gắn với bản sắc vùng miền, như trà Cánh Hạc Thái Nguyên, nghệ ủ chum sành Hà Nội hay mỹ phẩm từ vỏ thanh long Lâm Đồng.
Nhiều dự án đã tận dụng tài nguyên bản địa để đem lại giá trị kinh tế cao cho sản phẩm. Ảnh: BSA.
Theo bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA, các dự án năm nay được tập huấn chuyên sâu trước chung kết, bao gồm kỹ năng pitching, quản trị tài chính, canh tác tuần hoàn và phát triển bền vững. Điều này giúp thí sinh hoàn thiện mô hình kinh doanh, nâng cao năng lực gọi vốn và tiếp cận thị trường.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, thành viên Ban Giám khảo, đánh giá cao tinh thần sáng tạo và tính bản địa trong các dự án.
“Các bạn trẻ đã biết khai thác triệt để tài nguyên địa phương, tận dụng từng bộ phận của cây trồng để tạo ra sản phẩm giá trị cao, vừa phù hợp kinh tế tuần hoàn, vừa góp phần tạo việc làm cho người dân vùng xa”, bà Lan nhận xét và khuyến nghị các startup nên phát triển thị trường trong nước trước khi hướng ra quốc tế, bởi đây vẫn là thị trường tiềm năng, nhiều nhu cầu chưa được đáp ứng.
Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh được đồng hành bởi nhiều doanh nghiệp lớn như Vinamit, Trung Nguyên Legend, Vina T&T, Cỏ May, Thiên Long, Qui Phúc, Minh Long I..., khẳng định sức lan tỏa mạnh mẽ của tinh thần khởi nghiệp xanh, phát triển bền vững và nâng giá trị nông sản Việt.
















