| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm đồ gỗ, nội thất toàn cầu

Thứ Sáu 24/10/2025 , 16:00 (GMT+7)

Phát huy vị thế đầu tàu, TP.HCM định hướng phát triển ngành gỗ xanh-số-sáng tạo, vươn tầm thế giới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu top 100 thành phố đáng sống vào năm 2045.

Trong hơn hai thập kỷ qua, ngành gỗ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã khẳng định được vị thế hàng đầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu, từ kim ngạch xuất khẩu chỉ 200 triệu USD vào năm 1999 thì đến nay, đã đạt gần 15 tỷ USD năm 2024 và phấn đấu đến năm 2025 là 20 tỷ USD, đưa Việt Nam đứng hàng thứ hai về xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ.

Hàng năm, TP.HCM là địa chỉ tin cậy để các hiệp hội gỗ lựa chọn tổ chức hội chợ, triển lãm mang tầm quốc tế. Trong đó, nổi bật là Hội chợ xuất khẩu Đồ gỗ & Nội thất TP.HCM (Hawa Expo) đã trở thành sự kiện mang tầm vóc quốc gia. Năm 2024, Hawa Expo thu hút gần 20.000 nhà mua hàng, khách tham quan trong nước và quốc tế - là hoạt động xúc tiến thương mại chủ lực của ngành gỗ Việt Nam hiện nay. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hàng năm, TP.HCM là địa chỉ tin cậy để các hiệp hội gỗ lựa chọn tổ chức hội chợ, triển lãm mang tầm quốc tế. Trong đó, nổi bật là Hội chợ xuất khẩu Đồ gỗ & Nội thất TP.HCM (Hawa Expo) đã trở thành sự kiện mang tầm vóc quốc gia. Năm 2024, Hawa Expo thu hút gần 20.000 nhà mua hàng, khách tham quan trong nước và quốc tế - là hoạt động xúc tiến thương mại chủ lực của ngành gỗ Việt Nam hiện nay. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngành gỗ Việt Nam đã hình thành chuỗi cung ứng tương đối hoàn chỉnh, từ nguyên liệu, sản xuất, phân phối, tạo nên lợi thế cạnh tranh toàn cầu. Hiện sản phẩm gỗ Việt Nam đã có mặt tại 166 quốc gia và vùng lãnh thổ, và được sử dụng trong nhiều tập đoàn, khách sạn, công trình 5 sao trên thế giới. Cho thấy, ngành gỗ Việt Nam đã xứng tầm toàn cầu.

Trước bối cảnh làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng tiêu dùng bền vững, nhu cầu tăng mạnh đối với sản phẩm thân thiện môi trường tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, ngành gỗ Việt Nam có nhiều cơ hội để tăng trưởng và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt thách thức không nhỏ từ biến động kinh tế thế giới, cạnh tranh địa chính trị, rào cản thương mại xanh và yêu cầu truy xuất nguồn gốc, phát thải thấp. Vì vậy, buộc doanh nghiệp ngành gỗ phải có bước chuyển mình mạnh mè để "biến thách thức thành cơ hội".

Trong bức tranh ấy, TP.HCM đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng toàn ngành. Đặc biệt, khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, hợp nhất TP.HCM với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM chính thức bước vào giai đoạn phát triển hoàn toàn mới.

Sau hợp nhất, TP.HCM đóng góp 50% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của ngành gỗ và nội thất. Ngành gỗ thành phố không chỉ mang lại tăng trưởng về việc làm mà còn là biểu tượng của năng lực sáng tạo, khả năng hội nhập và bản lĩnh của doanh nghiệp Việt Nam, thể hiện được tinh thần năng động, sáng tạo, dám vươn ra toàn cầu của thành phố mang tên Bác - thành phố năng động, là cái nôi của các doanh nghiệp, của các thể chế về kinh tế của đất nước.

Nhiều nhà mua hàng quốc tế lựa chọn Việt Nam làm điểm đến tìm nguồn cung gỗ, nội thất. Ảnh: Hawa.

Nhiều nhà mua hàng quốc tế lựa chọn Việt Nam làm điểm đến tìm nguồn cung gỗ, nội thất. Ảnh: Hawa.

Không chỉ là trung tâm sản xuất, TP.HCM còn là đầu não xúc tiến thương mại, thiết kế, sáng tạo và kết nối quốc tế, đóng vai trò “dẫn dắt” giúp ngành gỗ Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Việc hợp nhất địa giới hành chính, mở ra nhiều cơ hội cho ngành gỗ thành phố phát triển. Đặc biệt, khi hai hiệp hội lớn của ngành gỗ là Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA) và Hiệp hội Gỗ Bình Dương (BIFA) cũng đang tiến hành thủ tục hợp nhất, dự kiến có gần 1.000 hội viên, trong đó khoảng 70% là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

Với nguồn lực mạnh mẽ này, cùng với sự đồng hành của chính quyền thành phố trong thời gian tới, với các chương trình hỗ trợ vốn, đào tạo nhân lực chất lượng cao, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư và chuyển đổi xanh; cũng như sự đồng hành của các hiệp hội; những thể chế, cơ hội từ các Nghị định 57, 68, 98... của Chính phủ đã được ban hành, các doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất thành phố có thể tự tin ổn định sản xuất, mở rộng thị trường, gắn tăng trưởng với mục tiêu phát triển bền vững. Từ đó, phát triển xứng tầm, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế thành phố cũng như cả nước, hướng tới mục tiêu đưa TP.HCM trở thành tâm điểm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, cùng các hiệp hội tham quan gian hàng trưng bày tại Hawa Expo 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, cùng các hiệp hội tham quan gian hàng trưng bày tại Hawa Expo 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tầm nhìn của TP.HCM đến năm 2030 phấn đấu trở thành một trong 100 thành phố đáng sống nhất thế giới. Đến năm 2045 đặt mục tiêu lọt vào top 100 đô thị lớn nhất toàn cầu.

Đây là mục tiêu rất lớn, thể hiện khát vọng mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân thành phố, trong đó có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngành gỗ thành phố.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ nhất cũng đã thống nhất, phát triển TP.HCM phải dựa trên lợi thế của từng vùng. Trong đó, Bình Dương trở thành thủ phủ công nghiệp công nghệ cao, giảm quy mô lao động nhưng tăng giá trị gia tăng; Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển thành trung tâm kinh tế biển, cảng biển, năng lượng sạch, logistics với hệ thống cảng Cái Mép - Cần Giờ làm trục chính; TP.HCM hướng đến trung tâm tài chính, công nghệ cao và dịch vụ quốc tế, gắn với hạ tầng giao thông hiện đại (cao tốc, vành đai 3-4, đường sắt hàng hóa Bàu Bàng - Cái Mép...).

Đặc biệt, TP.HCM sẽ đầu tư hạ tầng logistics và đường sắt container kết nối vùng, giúp giảm chi phí vận chuyển, nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, đặc biệt là ngành gỗ.

Các doanh nghiệp, hiệp hội TP.HCM kỳ vọng Trung ương cũng như chính quyền thành phố có những cơ chế, chính sách thông thoáng, đầu tư bài bản, tháo gỡ thủ tục hành chính, hỗ trợ giữ chân lao động có tay nghề... để TP.HCM có thể phát triển khu công nghiệp chuyên ngành gỗ, xây dựng nhà máy phát thải thấp, trung tâm xúc tiến thương mại mang tầm quốc tế, hạ tầng logistics đồng bộ, đẩy mạnh chuyển đổi xanh - chuyển đổi số - chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Đây là con đường bền vững giúp ngành gỗ vươn tầm thế giới, "hòa nhập nhưng không hòa tan".

Tọa đàm 'Ngành gỗ và nội thất xuất khẩu TP.HCM - Tâm điểm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu', do Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA) phối hợp Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ Bình Dương (BIFA) tổ chức, ngày 23/10, nhằm phân tích, làm rõ hơn bức tranh về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội phát triển của ngành Gỗ và Nội thất TP.HCM trong bối cảnh mới. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tọa đàm “Ngành gỗ và nội thất xuất khẩu TP.HCM - Tâm điểm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu”, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA) phối hợp Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ Bình Dương (BIFA) tổ chức, ngày 23/10, nhằm phân tích, làm rõ hơn bức tranh về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội phát triển của ngành Gỗ và Nội thất TP.HCM trong bối cảnh mới. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại buổi tọa đàm “Ngành gỗ và nội thất xuất khẩu TP.HCM - Tâm điểm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đánh giá cao trước tinh thần chủ động, sáng tạo của các doanh nghiệp ngành gỗ TP.HCM khi đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất thiết thực, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, mở ra hướng đi mới, giúp ngành gỗ TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung vươn tầm thế giới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho rằng, khái niệm “xanh - số - tri thức sáng tạo” chính là con đường phát triển bền vững mà ngành gỗ TP.HCM đã và đang hướng tới. “Xanh” vì sản phẩm thân thiện môi trường, có nguồn gốc rõ ràng, giảm phát thải và tiến tới mục tiêu chung của Việt Nam phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. “Số” vì ngành đang chuyển mạnh sang thiết kế, thương mại điện tử và chuỗi cung ứng dữ liệu số. “Tri thức sáng tạo” vì giá trị cao nhất của sản phẩm gỗ không còn nằm ở nguyên liệu, mà ở thiết kế, công nghệ, thương hiệu và bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa của thành phố mang tên Bác.

Vì vậy, người đứng đầu UBND TP.HCM gợi mở bốn hướng trọng tâm để ngành gỗ thành phố vươn tầm quốc tế trong thời gian tới. Đó là: Tái cấu trúc ngành gỗ theo hướng cụm công nghiệp xanh, thông minh, hình thành chuỗi sản xuất, chế biến, logistics hoàn chỉnh, gắn kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển chuỗi cung ứng tuần hoàn và phát thải thấp, góp phần thực hiện cam kết Net Zero của Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho rằng, cần phát huy vai trò liên kết ba nhà: chính quyền - hiệp hội - doanh nghiệp và lấy Hawa làm hạt nhân để triển khai mô hình, biến TP.HCM trở thành một cái Hub đồ gỗ toàn cầu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho rằng, cần phát huy vai trò liên kết ba nhà: chính quyền - hiệp hội - doanh nghiệp và lấy Hawa làm hạt nhân để triển khai mô hình, biến TP.HCM trở thành một cái Hub đồ gỗ toàn cầu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đặc biệt, xây dựng thương hiệu gỗ TP.HCM mang bản sắc sáng tạo, giá trị thiết kế cao, hướng đến “made by Vietnam” - sản phẩm do người Việt làm chủ, thay vì chỉ “made in Vietnam”. Ông khuyến khích doanh nghiệp thành lập bộ phận R&D để nâng chất lượng, mẫu mã và đưa văn hóa Việt vào sản phẩm đồ gỗ và nội thất.

Đồng thời, cần sự hợp lực, đoàn kết của "ba nhà": chính quyền - hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ, xây dựng TP.HCM thành “hub đồ gỗ toàn cầu”.

“Người Việt có kỹ năng, có doanh nghiệp có tâm, có tầm, có bản sắc văn hóa riêng, không lý do gì chúng ta không thực hiện được giấc mơ vươn tầm thế giới”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nói và giao HAWA xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại ngắn hạn và dài hạn, giúp các hiệp hội, ngành nghề tăng hiệu quả kết nối, hợp tác B2B, tránh dàn trải và lãng phí.

Người đứng đầu UBND TP.HCM cũng cam kết, chính quyền thành phố luôn lắng nghe, tiếp thu và thể chế hóa các ý kiến, kiến nghị thành chính sách cụ thể, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh và bền vững.

Với tinh thần năng động, sáng tạo, bền vững, cùng với sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của chính quyền thành phố, ngành gỗ và nội thất TP.HCM sẽ tiếp tục giữ vai trò tiên phong, góp phần đưa TP.HCM trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu và sáng tạo đồ gỗ và nội thất toàn cầu, hướng đến top 100 thành phố đáng sống và phát triển nhất thế giới.

Xem thêm
Hà Nội hướng tới trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa hàng đầu cả nước

Đến năm 2030, Hà Nội hướng tới trở thành Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, là trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, khoa học.