Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Công văn số 4329/UBND-NC, thống nhất chủ trương triển khai các tiện ích này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới nền hành chính công hiện đại, thân thiện, lấy người dân làm trung tâm.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 3 hướng dẫn chi tiết người dân về thủ tục. Ảnh: Xuân Hà.
Theo đó, các tiện ích được cung cấp miễn phí bao gồm: wifi tốc độ cao, sao chụp - in ấn tài liệu, bút - ghim - bìa hồ sơ, mẫu biểu và hỗ trợ kê khai hồ sơ, tư vấn pháp lý, hỗ trợ thủ tục trực tuyến, tạo chữ ký số cá nhân, cài đặt ứng dụng VNeID và iHanoi.
Ngoài ra, người dân còn được thông báo trạng thái xử lý hồ sơ qua Zalo, SMS hoặc email; sử dụng thư viện số, không gian xanh; sạc pin điện thoại miễn phí; tiếp cận thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế và khuyết tật; sử dụng thiết bị y tế cơ bản; có nước uống, đồ ăn nhẹ và đặc biệt là robot lễ tân phục vụ tại chỗ.
Việc triển khai các tiện ích này sẽ do Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động thực hiện, sử dụng nguồn kinh phí từ dự toán ngân sách năm 2025 (theo Quyết định số 6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024). Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm sẽ phối hợp với Sở Tài chính để báo cáo UBND thành phố xem xét bổ sung, điều chỉnh kịp thời, bảo đảm quá trình triển khai thông suốt và hiệu quả.
Đối với các UBND xã, phường, thành phố yêu cầu căn cứ vào điều kiện thực tế để bố trí nguồn lực phù hợp, tổ chức thực hiện đầy đủ các tiện ích phục vụ người dân đến làm thủ tục tại địa phương.
Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị liên quan sử dụng ngân sách đúng quy định. UBND thành phố cũng nhấn mạnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, thống nhất, đảm bảo tất cả người dân đều được thụ hưởng các tiện ích này trong quá trình tiếp cận dịch vụ hành chính công.