Từ mục tiêu tăng trưởng 8%
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 20/6/2025 của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM), Ban lãnh đạo VEAM cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025, tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo, đóng góp tích cực vào hành trình phát triển chung của đất nước trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển mình mạnh mẽ.

Nhà máy Veam Motor (VM) thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM). Ảnh: VEAM.
Mục tiêu tổng doanh thu đạt 7.140 tỷ đồng (tăng 4% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 6.330 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ ước đạt 47,6%.
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8%, việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ mở ra dư địa lớn cho VEAM. Tổng công ty xây dựng kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và các hoạt động đổi mới sáng tạo, tạo xung lực mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Quyết liệt giải phóng hàng tồn kho - chống lãng phí
Tính đến tháng 8/2025, tại Nhà máy Veam Motor (VM) thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) còn 2.074 xe ô tô tồn kho lâu năm. Việc xe ô tô tồn kho với số lượng lớn tại nhà máy (VM) có nhiều nguyên nhân khách quan như đầu tư nhà máy với giá trị đầu tư lớn, công suất thiết kế sản xuất xe 33.000 xe ô tô/năm, nhưng thực tế sản xuất và tiêu thụ số lượng ít, giá trị khấu hao tài sản cố định rất lớn, giá thành xe ô tô cao, dòng xe mới, tiêu chuẩn chất lượng khí thải xe có sự thay đổi từ tiêu chuẩn Euro 2 lên Euro 4...
Bên cạnh đó, tại Việt Nam có nhiều doanh nghiệp khác sản xuất lắp ráp, phân phối các dòng xe ô tô tải như Hyundai, Kia, Hino... đã tạo sức ép cạnh tranh rất lớn đối với việc tiêu thụ xe tồn kho tại (VM).

VEAM tổ chức bán đấu giá lô xe còn lại vào ngày 05/9/2025 tại Nhà máy (VM). Ảnh: VEAM.
Trong nhiều năm qua, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã triển khai nhiều lần bán đấu giá nhằm giải quyết dứt điểm lô xe tồn kho, tuy nhiên sau 7 lần đấu giá mới tiêu thụ được 39 xe ô tô. Song song với đó, Ban lãnh đạo Tổng Công ty cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm giải phóng hàng tồn kho như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang các thị trường dễ tính hơn về môi trường và chất lượng, quảng bá rộng rãi tới hệ thống đại lý, đánh giá thị trường và xây dựng phương án đấu giá với mức giá cạnh tranh hơn, cắt giảm chi phí... Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô Việt Nam, công tác tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế.
Sau khi đánh giá lại kết quả và cách thức triển khai của 07 lần đấu giá trước đó, VEAM quyết định tổ chức bán đấu giá lô xe còn lại vào ngày 05/9/2025 tại Nhà máy (VM) với phương án giảm mạnh để tạo sức cạnh tranh và chia nhỏ thành 755 nhóm (lô) xe với số lượng từ 01 - 05 xe mỗi nhóm (lô) nhằm mở rộng đối tượng khách hàng là đại lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Có thể thấy, việc tiếp tục tiêu thụ xe tồn kho lâu năm tại (VM) theo hình thức bán đấu giá với phương án mới thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của VEAM trong việc giải phóng hàng tồn kho một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường, tránh lãng phí và thu hồi tối đa vốn cho doanh nghiệp.